Giáo dục

Ngỡ ngàng trước khả năng tính nhẩm siêu nhanh của cậu bé 5 tuổi

Mới 5 tuổi, chưa từng đến trường nhưng bé Nguyễn Quang Triều đã khiến mọi người phải ngỡ ngàng trước khả năng tính nhẩm siêu nhanh của mình.

Cậu bé Nguyễn Quang Triều (5 tuổi), ở thôn Hà Tràng, xã Sơn Trung (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã khiến người dân nơi đây không khỏi bất ngờ, ngạc nhiên trước khả năng tính nhẩm siêu nhanh của mình.

Anh Nguyễn Văn Trọng (bố bé Triều) cho biết, sinh ra được hơn một tháng Triều đã mắc bệnh xương thủy tinh. Sau bao lần chữa trị, đến nay, em đã đi lại được nhưng khá khó khăn, đặc biệt xương của em rất dễ gãy.

Dù mới 5 tuổi nhưng Triều có khả năng tính nhẩm siêu nhanh.

Hình thể không được khỏe mạnh như người bình thường, nhưng bé Triều may mắn có được tố chất thông minh, với trí nhớ tốt. Tiếp xúc với bé Triều, ấn tượng đầu tiên là một cậu bé rất lanh lợi, và hài hước.

Dù đi lại rất khó khăn nhưng cậu bé Triều rất thân thiện, nhí nhảnh và đáng yêu. Đặc biệt, cháu rất tự tin khi thể hiện "biệt tài siêu nhí" của mình trước người lạ bằng các phép tính nhẩm, nhớ vanh vách số điện thoại người thân, hay hát tặng mọi người những bài hát yêu thích.

"Từ lúc lọt lòng đến 2 tuổi cháu chỉ nằm trên giường. Chỉ cần nghe vài lần các bài hát trên tivi là cháu thuộc. Đến nay, dù đã 5 tuổi nhưng cháu chưa thể đến trường, vì tôi sợ cháu chưa biết tự bảo vệ mình nên khi ngã sẽ rất nguy hiểm", anh Nguyễn Văn Trọng cho biết.

Nay đã 5 tuổi, nhưng bé Triều chỉ nặng khoảng 13kg và cao hơn 80cm. Trong năm nay, bé đã phải bó bột đôi chân tám lần.

Triều thực hiện thông thạo phép cộng với con số lên đến hàng chục nghìn.

Vì thương con quá thiệt thòi, nên trong thời gian ở nhà, anh Nguyễn Văn Trọng tranh thủ những lúc nhàn rỗi để dạy cho con. Bản thân anh Trọng cũng bất ngờ, chỉ sau một vài buổi học, bé Triều đã nhận biết được các con số từ 1 đến 10. Không lâu sau thì Triều đã tự ghép các con số với nhau thành hàng chục, hàng trăm cho đến hàng nghìn...

Thậm chí, sau vài tháng, Triều đã thuộc hết bảng cửu chương và biết tính các phép toán với nhiều con số và đọc được các dãy số hàng triệu, hàng tỷ. Không những thế, từ các chương trình trên tivi, Triều đã tự đọc được một số từ đơn giản các tiếng: Anh, Nga, Hàn, Trung…

Triều rất tự tin trước mọi người.

Kiểm tra khả năng tính nhẩm của con, anh Trọng hỏi "100+200+300+400+500+700+800+900+ 45+32 bằng bao nhiêu?, ngay lập tức bé Triều cho đáp án là 3.977, trước sự ngỡ ngàng của những người hàng xóm.

Để khách quan hơn, chúng tôi thử yêu cầu bé Triều thực hiện phép cộng ngẫu nhiên là "3.257+2.586" bằng bao nhiêu?, rất nhanh, bé Triều đã cộng và cho ra kết quả là 5.843.

Đầu tháng 11/2021, khi biết về câu chuyện cũng như hoàn cảnh của gia đình, một trung tâm tiếng Anh tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã tặng Triều một khóa học chỉ một cô, một trò để phù hợp với sức khỏe bé.

Anh Trọng cũng cho biết thêm, từ ngày con trai được nhiều người biết đến, gia đình thường xuyên tiếp khách lạ. Mọi người đến tặng quà, động viên cho Triều, chơi với bé, đồng thời cũng thử tài tính nhẩm của con.

Những phút vui cười của 2 bố con.

Anh Trọng làm nghề sửa máy nông nghiệp. Năm 2018 anh phát hiện mình bị ung thư tuyến tụy, và hiện đang điều trị chống chọi với căn bệnh này.

Theo ông Nguyễn Khắc Hải, Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Sơn Trung, cháu Triều là một cậu bé khá đặc biệt: "Bé Triều không chỉ thông minh, tính nhẩm nhanh mà trí nhớ cũng siêu phàm. Chỉ cần nhìn biển số xe, hay số điện thoại một lần là nhớ".

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP