Giáo dục

Nghệ An: Phụ huynh và trường Phượng Hoàng chưa thỏa thuận được mức thu phí thời gian học online

Một số phụ huynh của Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng (TP Vinh, Nghệ An) bày tỏ sự bất bình việc trường giữ nguyên học phí toàn năm học khi có những tháng con em chỉ học online.

Chia sẻ với VietNamNet, một số phụ huynh ở Nghệ An không đồng tình với thông báo của nhà trường là giữ nguyên việc thu 10 tháng học phí (bao gồm cả những tháng học sinh nghỉ vì Covid-19 mà chỉ học online).

Các phụ huynh cho biết, theo thỏa thuận từ đầu năm học, Trường Phổ thông CLC Phượng Hoàng thu học phí 10 tháng (từ 1/8/2019 đến 30/5/2020). Tuy nhiên do dịch bệnh nên các học sinh nghỉ học từ ngày 7/2 đến 3/5/2020 (tức là 2 tháng 3 tuần).

Sau khi học sinh trở lại trường vào ngày 4/5; theo chương trình đã được tinh giản mà Bộ GD-ĐT hướng dẫn, nhà trường thông báo ngày kết thúc năm học là 30/6. Như vậy, nếu tính tháng 4 nghỉ vì Covid-19 học bù vào tháng 6 thì còn 1 tháng 3 tuần học sinh không đi học trực tiếp. Như vậy thực tế học sinh đi học trực tiếp tại trường là 8 tháng 1 tuần. Tuy nhiên trường vẫn thông báo thu đủ 10 tháng học phí. Điều này khiến các phụ huynh không hài lòng.

Phụ huynh và Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng chưa thỏa thuận được mức thu phí thời gian học online

“Như vậy nếu giữ nguyên mức thu 10 tháng là không phản ánh đúng thời lượng học thực tế mà học sinh nhận được”, chị H.P – một phụ huynh nói.

Theo chị H.P, trong quãng thời gian 2 tháng 3 tuần mà các con nghỉ dịch, trường có tổ chức dạy học online. Tuy nhiên, theo đánh giá của phụ huynh là không hiệu quả (liên tục bị out vì dùng phần mềm Zoom miễn phí) và việc này cũng được phản ánh nhiều lần trên nhóm của các lớp.

Chị H.P cho hay, tháng 2 khi chưa có văn bản triển khai của Sở GD-ĐT Nghệ An, trường đã tổ chức dạy học online từ ngày 10/2. Hàng ngày tổ chức dạy 80 phút vào buổi tối. Đến ngày 24/3, khi có văn bản chỉ đạo chính thức của Sở mới đi vào học ôn các bài đã học, thì lịch học của cấp THCS có tăng thêm thành 120 phút/ngày.

“Tuy nhiên, nếu theo thời gian học của cấp 1 và 2 thì học ở trường sẽ là 8 tiếng/ngày trong khi đó học online nhiều nhất là 2 tiếng tức, chỉ bằng 1/3 thời gian học ở trường. Vì vậy, theo chúng tôi trường thu nguyên học phí là không hợp lý”, chị H.P nói.

Nhóm phụ huynh cho rằng, việc trường tự ý áp đặt giữ nguyên mức thu 10 tháng học phí là không đi đúng với chủ trương của Bộ GD-ĐT.

Bởi công văn 1620/BGDĐT-KHTC của Bộ GD-ĐT nêu rõ: "Đối với các cơ sở ngoài công lập, nếu tổ chức học trực tuyến thì các cơ sở căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để triển khai các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học... để xác định mức thu hợp lý trên nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh”.

Tuy nhiên, theo chị H.P, trước khi ra thông báo này, nhà trường không tổ chức lấy ý kiến, thoả thuận với phụ huynh.

Vì vậy, nhóm phụ huynh đã làm đơn đề nghị điều chỉnh mức thu học phí trong thời gian nghỉ Covid-19 gửi tới nhà trường. Theo đó, mức học phí mà các phụ huynh kiến nghị thu của năm học 2019-2020 là 8 tháng 1 tuần theo thời gian học tập thực tế. Nếu áp dụng mức thu khác (phí học online,...), đề nghị lấy ý kiến của các phụ huynh để thống nhất mức thu.


Chị H.P cho hay, số tiền học phí 2,4 triệu đồng/tháng so với các trường tư ở các TP lớn không nhiều nhưng với mặt bằng chung ở TP Vinh, Nghệ An là thuộc hạng cao.

“Phụ huynh chúng tôi cân nhắc rất kỹ và thống nhất không phải chỉ vì một ít tiền mà đưa chuyện của trường lên mà cần một sự rõ ràng và hợp lý. Các cuộc họp trước với đại diện ban phụ huynh lớp trước thì chúng tôi không được biết và thống nhất về nội dung”

“Mà nội dung học phí thông báo tới phụ huynh cũng chung chung thu đủ 10 tháng, chứ không có rõ ràng tháng nào học online, bao nhiêu tháng học trực tiếp ở trường và từng tháng các con học bao nhiêu kiến thức và số tiền thu là bao nhiêu”.

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, quan điểm của trường được thể hiện qua thư trả lời đơn kiến nghị của phụ huynh. “Chúng tôi cũng muốn kiên trì để 2 bên cùng tìm ra một điểm chung”, ông Mùi nói.

Theo ông Mùi, cùng với việc tổ chức dạy học trực tuyến, theo kế hoạch kết thúc năm học 2019-2020 vào ngày 30/6, thực tế nhà trường thực hiện việc dạy và học liên tục trong suốt 11 tháng (từ 5/8/2019 đến 30/6/2020).

“Chỉ có điều loại hình học được tổ chức theo 2 cách. 8 tháng 1 tuần học tập trung, còn thời gian còn lại là học trực tuyến, tổng học liên tục là 11 tháng”.

Trường Phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng (TP Vinh, Nghệ An)

Theo ông Mùi, thư trả lời đơn kiến nghị cũng nêu đây là căn cứ để trường giữ nguyên tổng học phí 10 tháng như đã thống nhất từ đầu năm học với phụ huynh.

“Tổng thể về quỹ thời gian thì các thầy cô vẫn làm việc liên tục 11 tháng, mà học phí vẫn thu 10 tháng thì mức thu cũng giảm so với thực tế làm việc. Về chất lượng hoàn thành tốt, nếu không tốt thì mới giảm bớt. Quan điểm của lãnh đạo nhà trường là thế. Như vậy về học phí tính 10 tháng, giờ một bên nói chưa giảm, một bên cho rằng đã giảm rồi”.

Ông Mùi cho biết, hiện nhà trường vẫn đang muốn tiếp tục gặp phụ huynh trực tiếp trao đổi để làm rõ những vấn đề, qua bộ phận tài vụ trường để tính toán chi tiết các khoản thu.

Theo thông báo của nhà trường, với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, nếu phụ huynh làm đơn đề nghị xin miễn giảm, nhà trường sẵn sàng xem xét và đồng ý giảm trừ học phí trên tinh thần chia sẻ khó khăn.

Về phần các phụ huynh, họ cho rằng chưa thoả mãn đối với văn bản trả lời của trường và vì vậy giữa họ và trường hiện vẫn chưa có được tiếng nói chung.

Một phụ huynh cho hay, tại cuộc họp với các phụ huynh phản đối việc giữ nguyên học phí, ban giám hiệu nhà trường cũng thừa nhận với phụ huynh rằng về mặt chuyên môn, việc học online chất lượng không thể bằng với học trực tiếp.

“Trên địa bàn TP Vinh có 3 trường tư thục thì chỉ mỗi Trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng là thu đủ học phí cả các tháng nghỉ do dịch. Các trường khác chỉ thu một ít tiền. Chúng tôi không phản ánh để xin được miễn giảm. Chúng tôi đã đóng học phí cả năm ngay từ đầu năm học rồi thì không phải phụ huynh không có đủ điều kiện hoặc khó khăn mà cơ bản chúng tôi thấy việc thu nguyên học phí là không hợp lý và cần có sự điều chỉnh”, vị phụ huynh nói.

Tác giả: Thanh Hùng

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP