Trong tỉnh

Nghệ An: Hai mỏ đá 'tra tấn' người dân vì ô nhiễm khói bụi

Nhiều năm qua, người dân sống dưới chân núi Lương Sơn, xã Phà Đánh - H.Kỳ Sơn sống trong nỗi nơm nớp lo sợ, bị tra tấn bởi khói bụi, tiếng nổ mìn phát ra từ mỏ đá của hai Cty Hồng Trường và Phú Cường.

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều hộ dân ở bản Kim Đa sống gần hai mỏ đá về tình trạng ô nhiễm môi trường và mối hiểm họa sức khỏe vì hai mỏ đá ở khu vực núi Lương Sơn.

Gặp PV, anh H, trú bản Kim Đa cho biết: "Mỗi ngày đến giờ nổ mìn những nhà có trẻ nhỏ rất lo sợ, quá trình xay, nghiền đá bụi bay mù trời đổ xuống bản, có rất nhiều xe trọng tải lớn chở đá chạy qua lại nên bụi bay mù mịt chịu không nổi. Dân bà tui ở đây hết khổ chú ơi! Cứ kéo dài như này chắc dân bản cũng phải bỏ nhà mà đi vì 2 mỏ đá này".

Bụi khói mù mịt tại khu vực hai mỏ đá lúc nghiền sàng nhưng không có hệ thống phun nước.

Nhiều người dân ở đây còn phản ánh, trước đây vườn tược của bà con còn trồng được cây ăn quả và hoa màu để kiếm thêm thu nhập, nhưng từ khi xuất hiện 2 mỏ đá đi vào khai thác thì cây trái trong vườn bị bụi đá phủ trắng. Ngoài ra, các đàn gia súc, gia cầm cũng bị đe doạ từ 2 mỏ đá này.

Có mặt tại mỏ đá, PV ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Từ đường Quốc lộ 16 nhìn vào là một cảnh tượng bụi mù trời. Trong quá trình xay, nghiền sàng đá đã thải ra một lượng lớn khói bụi, nhưng tuyệt nhiên không thấy có hệ thống phun nước giảm bụi đã làm ô nhiễm môi trường sống của người dân xung quanh khu vực mỏ.

Khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm khói bụi và tiếng động nổ mìn bị dân phản ánh thì người đàn ông tên Trường, là chủ mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường khẳng định: "Mới tháng 1 vừa rồi đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên Môi trường lên kiểm tra, đo bụi lúc xảy và lúc nổ mìn thì đều ở mức cho phép?!"

Hai mỏ đá nằm sát Quốc lộ 16, bản Kim Đa, xã Phà Đáy, huyện Kỳ Sơn.

Khác với lời của chủ mỏ đá, ông Lầu Bá Tểnh, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Kỳ Sơn cho biết: "Các đoàn kiểm tra liên ngành ở tỉnh cũng đã nhiều lần lên kiểm tra và lập biên bản xử phạt, nhưng họ vẫn cứ tái diễn. Huyện, xã nhiều lần vào nhắc nhở chủ hai mỏ đá khi xay phải phun nước giảm bụi nhưng họ cũng không chấp hành".

Trước những bức xúc của người dân, thiết nghĩ chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc yêu cầu hai mỏ đá bảo đảm an toàn cho người dân khu vực lân cận mỏ khi nổ mìn, giảm phát sinh bụi, tiếng ồn…

Tác giả: LÊ THÀNH

Nguồn tin: Báo Môi trường và Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP