Thế giới

Nga giành thêm một thành phố Ukraine

Lực lượng Nga vừa giành được thành phố Svitlodarsk ở vùng Donbass và quân Ukraine đã rút lui, ông Pavlo Kyrylenko, chỉ huy chính quyền quân sự vùng Donetsk cho biết.

Quốc kỳ của Nga đã được cắm trên tòa nhà chính quyền thành phố Svitlodarsk thuộc vùng Donbass.

“Khoảng 10.000 dân thường vẫn đang ở Svitlodarsk. Số người rời khỏi thành phố chiếm chưa đến 30%. Ngày 24/5, quân Nga đã vào Svitlodarsk. Cờ Nga đã được cắm ở đó”, ông Kyrylenko nói.

Theo ông Kyrylenko, Svitlodarsk bị bao vây từ 3 phía, nhưng không bị nã pháo liên tục, vì thế vẫn còn nhiều dân thường ở lại.

“Đây không phải việc rút lui (của các lực lượng vũ trang Ukraine), mà là sắp xếp lại lực lượng. Đây là quyết định đúng đắn và logic trong tình hình này để bảo vệ binh lính và sắp xếp lại lực lượng”, ông Kyrylenko nói.

Các kênh ủng hộ Nga trên Telegram đăng hình ảnh cờ Nga cắm trên tòa nhà chính quyền thành phố Svitlodarsk.

Ông Kyrylenko cho biết tình hình ở Lyman – thành phố nằm ở phía bắc Donetsk - đang “rất khó khăn”. “Tình hình ở đó giờ căng thẳng nhất dọc theo toàn bộ tiền tuyến”, ông nói.

Ngoài ra, giới chức Ukraine nói rằng lực lượng Nga đang tấn công bằng tên lửa vào 2 thành phố Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia, gây tổn thất nghiêm trọng ở Zaporizhzhia.

Chính quyền hội đồng Zaporizhzhia ra tuyên bố cho biết Nga đã bắn 4 tên lửa hành trình vào Zaporizhzhia trong sáng nay, trong đó 1 tên lửa bị hệ thống phòng không của thành phố hạ gục.

Ngày 24/5, một cố vấn của thị trưởng Mariupol nói rằng nơi này giờ đã trở thành “thành phố ma”.

Ông Petro Andriushchenko, người đã chạy khỏi Mariupol, nói với CNN rằng giới chức thành phố ước tính có ít nhất 22.000 người dân đã thiệt mạng trong 3 tháng xung đột. Con số này không thể kiểm chứng độc lập vì báo chí bên ngoài không thể tiếp cận.

Ông Andriushchenko nói rằng con số 22.000 được đưa ra dựa trên nhiều trao đổi giữa ông và các quan chức khác với những quan chức kẹt trong thành phố. Ông cho rằng con số thực tế còn cao hơn.

Ông Andriushchenko nói rằng thành phố giờ đã hoàn toàn tối tăm, ban đêm chỉ có ánh sáng từ những nơi có binh lính Nga.

Thành phố cảng này là một chiến trường trọng điểm trong cuộc xung đột kéo dài 3 tháng giữa quân đội Ukraine với Nga và lực lượng ly khai.

Mariupol đã về tay Nga sau khi nhóm lính cuối cùng ở nhà máy thép Azovstal đầu hàng.


Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP