Giáo dục

Nam sinh lớp 5 đâm bạn: Việc xử lý kỷ luật phải hết sức thận trọng

Mâu thuẫn sau một trận bóng, cho rằng bạn "chưa xin lỗi" bạn của mình, một học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Cửa Nam 1 (TP Vinh, Nghệ An) đã đem dao đến trường đâm bạn.

Trường Tiểu học Cửa Nam 1 nơi xảy ra sự việc

Sáng 3/4, bà Lê Thị Bắc - hiệu trưởng Trường tiểu học Cửa Nam 1, phường Cửa Nam, TP Vinh xác nhận sự việc trên xảy ra tại trường. Ban giám hiệu nhà trường đã họp hội đồng giáo viên để xử lý sự việc học sinh đánh nhau.

Theo biên bản cuộc họp, khoảng 7h sáng 2/4, có 4 nam sinh cùng học lớp 5 xảy ra xích mích. Lúc này, em N.Q.L. (học sinh lớp 5D) bất ngờ dùng một con dao bấm đâm vào vùng mông em L.T.K. (học sinh lớp 5E). Thấy bạn bị đâm, những học sinh xung quanh đó la hét, hốt hoảng gọi cô giáo để can ngăn.

Ngay đó đó, em L.T.K được đưa vào phòng y tế của trường để sơ cứu ban đầu rồi chuyển tới bệnh viện để xử lý vết thương.

Tại đây, nam sinh này bị khâu 2 mũi ở vùng mông, hiện phụ huynh đang xin phép cho em nghỉ học.

Về nguyên nhân của vụ việc, cô Lê Thị Bắc thông tin: Vào thứ 6 tuần trước (ngày 29/3), nhóm học sinh chơi thể thao trong trường, em L.T. K. đá bóng trúng làm hỏng điện thoại của một bạn tên B.

Bạn này yêu cầu K. phải đền tiền và xin lỗi. Cho rằng K. không xin lỗi, em N.Q. L. (bạn của B.) cãi nhau và xảy ra mâu thuẫn. Đến sáng 2-4, em L. mang theo con dao đến trường và có hành vi mà các em học sinh khác thông báo với nhà trường là đâm vào mông bạn K.

Theo cô Lê Thị Bắc: “Đây là sự việc rất đáng tiếc. Chúng tôi đã cấm việc học sinh mang điện thoại đến trường nhưng các em vẫn vi phạm dẫn đến mâu thuẫn, đánh nhau”.

Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết trong chiều nay (3/4) nhà trường sẽ họp hội đồng kỷ luật để đưa ra hình thức xử lý với mục đích “vừa đảm bảo răn đe vừa giáo dục các em”.

Con dao nam sinh lớp 5 dùng để đâm bạn

Được biết, Trường tiểu học Cửa Nam 1 có 976 học sinh với 24 lớp học. Hoàn cảnh em học sinh N.Q.L rất đặc biệt, không có bố mẹ ở bên chăm sóc, em ở cùng bà ngoại, có tính cách khó bảo. Thời gian qua, nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã rất quan tâm uốn nắn, và em cũng có một số tiến bộ trong học tập và rèn luyện. Sự việc xảy ra rất bất ngờ với nhà trường và cô giáo chủ nhiệm.

Ông Nguyễn Tất Thắng – Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh Trường tiểu học Cửa Nam 1 (TP Vinh) cũng cho biết: Sau khi xảy ra sự việc chúng tôi mời cha mẹ học sinh cùng các học sinh vi phạm nội quy trường lớp để họp, lập biên bản xử lý. Bản thân các em cũng đã nhận ra lỗi và hứa không tái phạm. sự việc này cũng là bài học trong việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình trong việc giáo dục học sinh.

Trao đổi với bà Hoàng Phương Thảo – Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh, bà cho biết: Sáng nay, Phòng giáo dục đã nhận thông tin từ Trường Tiểu học Cửa Nam 1 và đã cử lãnh đạo cùng chuyên viên xuống nắm tình hình. Theo báo cáo sơ bộ, trường đã họp hội đồng giáo viên, mời phụ huynh lên thông báo sự việc và đã có giải pháp tương đối hợp lý để giải quyết vụ việc.

“Sự việc xảy ra sáng hôm qua, nhưng sáng nay trường mới báo cáo, Phòng cũng đã phê bình nhà trường vì chậm trễ thông tin. Đồng thời có chỉ đạo để đưa ra giải pháp tiếp theo xử lý vụ việc. Trường Tiểu học Cửa Nam 1 có nhiều học sinh có hoàn cảnh rất đặc biệt. Sự việc xảy ra, các cháu đang ở độ tuổi quá nhỏ, nhận thức non nớt. Vì vậy, việc xử lý kỷ luật phải hết sức thận trọng, để làm sao vừa răn đe, vừa tạo điều kiện cho các em tiếp tục học tập, phát triển”, bà Hoàng Phương Thảo nói.

Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cũng cho biết: Về phía Trường Tiểu học Cửa Nam 1, những việc nhà trường đã làm được thì Phòng ghi nhận, nhưng những cái chậm trễ, chưa kịp thời chúng tôi cũng sẽ nghiêm khắc kiểm điểm. Sự việc trên cũng được Phòng GD&ĐT TP Vinh báo cáo nhanh với Sở GD&ĐT Nghệ An.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP