Đẹp

Mỗi ngày một cốc bia và những tác dụng không phải ai cũng biết

Các nhà khoa học tới từ nước Anh đã tìm ra một sự liên hệ bất ngờ về việc uống mỗi ngày một cốc bia có tác dụng tích cực với các bệnh nhân tim mạch. Tuy vậy, họ không khuyến cáo những ai chưa có thói quen bia rượu làm theo điều này.

Các nhà khoa học tới từ Đại học College London (London, Anh) cho biết, việc tiêu thụ tối đa 105gr chất có cồn mỗi tuần có thể làm giảm khả năng trụy tim, đột quỵ hay co thắt ngực ở những bệnh nhân tim mạch. Nếu tính một cách tương đối, con số này tương đương với khoảng 6 cốc bia cỡ vừa hay một hơn một chai rượu vang một chút.

Dù vậy, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng, họ không khuyến khích các bệnh nhân tim mạch không có thói quen uống bia rượu làm theo điều này.

Uống bia đem lại lợi ích đối với những người mắc bệnh tim mạch, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc uống quá nhiều. Ảnh: AFP

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người mắc bệnh tim mạch không cần thiết phải dừng việc sử dụng đồ uống có cồn để làm giảm nguy cơ trụy tim hay đột quỵ. Việc uống không quá 6 cốc bia một tuần là ổn, thậm chí nó còn giúp người bệnh có tâm lý tích cực hơn, nhưng nhiều hơn số lượng này thì không nên.

Nếu uống quá nhiều đồ uống có cồn, người bệnh có nguy cơ mắc thêm các bệnh lý khác nguy hiểm hơn. Do đó, những bệnh nhân tim mạch không có thói quen bia rượu nên tiếp tục duy trì thói quen lành mạnh này” – Giáo sư Chengyi Ding, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay Nghiên cứu của Đại học College London sử dụng dữ liệu của 48.423 người trưởng thành mắc bệnh tim mạch từ Ngân hàng dữ liệu Y học Anh để tìm hiểu về thói quen sử dụng bia rượu của họ cũng như các báo cáo về việc lên cơn đau tim đột ngột, đột quỵ trong khoảng thời gian 20 năm.

Kết quả điều tra chỉ ra rằng, những người uống 15gr chất có cồn một ngày (1 cốc bia cỡ vừa) có nguy cơ tái phát đột quỵ, đau thắt ngực hoặc tử vong thấp hơn so với những người không uống bia rượu. Không những vậy, những người uống hơn 62gr chất có cồn mỗi ngày (4 cốc bia) cũng không cho thấy dấu hiệu gia tăng nguy cơ biến chứng tim mạch.

Tương tự với phát hiện của những người đồng nghiệp nước Anh, các chuyên gia từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) vào hồi tháng 5 năm 2021 cũng công bố một báo cáo về việc uống một lượng chất có cồn vừa phải hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ tử vong cho những người mắc bệnh tim mạch. Theo đó, “một lượng chất có cồn vừa phải hàng ngày” là uống bia quá nhiều, chỉ một cốc với phụ nữ và 2 cốc đối với nam giới.

“Chúng tôi tin rằng một lượng chất có cồn vừa phải có thể có tác động lên não giúp người bệnh thư giãn, giảm mức độ căng thẳng và có lẽ thông qua những cơ chế này, làm giảm tỷ lệ biến chứng tim mạch” – Bác sĩ Kenechukwu Mezue, thành viên nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts chia sẻ.

Tác giả: VIỆT DŨNG

Nguồn tin: Báo Lao Động

  Từ khóa: uống bia ,làm đẹp ,lợi ích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP