Nhân ái

Mẹ già lay lắt nuôi các con và cháu bị bệnh

Dù đã ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng bà Hà Thị Hảo (73 tuổi, ở xóm Đồng Gác, thôn Chúng, xã Đông Lỗ, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) vẫn phải tần tảo nuôi các con bị thiểu năng bẩm sinh và một người cháu ngoại.

Điều bà Hà Thị Hảo lo lắng nhất lúc này là sức khoẻ và tương lai của đứa cháu ngoại đáng thương. Ảnh: Nghiêm Bình

Chồng bà Hảo mất đã gần 30 năm, một mình bà ở vậy nuôi các con khôn lớn. Nhưng cả 4 người con của bà không may đều mắc phải căn bệnh thiểu năng trí tuệ bẩm sinh.

Cuộc sống quá khó khăn, người con gái cả của bà bỏ đi Trung Quốc gần 4 năm trời, đến nay vẫn biệt tăm không có tin tức gì. Cô con gái thứ hai và cậu con trai út lập gia đình, nhưng người thì bị vợ bỏ rồi sống một mình, người thì bị chồng ruồng rẫy, phải đưa 2 con quay về tá túc tại nhà mẹ đẻ.

Thường ngày, thu nhập của cả gia đình chỉ dựa vào đồng lương ít ỏi từ công việc phụ vữa của cô con gái thứ hai. Lúc còn khỏe, bà Hảo còn có thể ra đồng chăm lo công việc đồng áng cũng như bắt con cua, con cá để mấy mẹ con sống qua ngày. Mấy năm gần đây, sức khỏe bà yếu đi nhiều, lại thêm căn bệnh về khớp hành hạ khiến bà đi lại khó khăn hơn. Mẹ con bà Hảo cứ sống triền miên trong đói nghèo cơ cực suốt bao năm qua.
Éo le hơn, con gái thứ ba của bà bị người ta lợi dụng dẫn đến mang bầu, nhưng khi sinh thì không có sữa cho con bú. Bà Hảo lại không có tiền mua sữa bột nên 4 tháng qua, đứa bé chỉ được ăn cháo bột. Khó khăn chồng chất khó khăn, nay cuộc sống của gia đình bà Hảo càng thêm bế tắc và cơ cực.

Anh Nghiêm Văn Bình - giáo viên Trường THCS Đông Lỗ, hàng xóm của bà Hảo - chia sẻ: “Cháu ngoại bà Hảo mới đây phát hiện bị mắc bệnh thiếu máu bẩm sinh do thiếu chất dinh dưỡng và ảnh hưởng từ căn bệnh của mẹ. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sự phát triển”.

Mọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh gia đình bà Hà Thị Hảo xin gửi về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng, số 6 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Hoặc chuyển khoản về Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng Vàng, số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ủng hộ miễn phí qua tài khoản trực tuyến tại VietinBank, STK: 129000015204; ủng hộ miễn phí tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088; ủng hộ miễn phí tại BIDV - chi nhánh Hoàn Kiếm, STK: 12410001122556.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP