Số hóa

Mạng di động ảo thứ 2 của Việt Nam hoạt động thế nào?

Reddi là mạng di động ảo thứ 2 xuất hiện tại Việt Nam, hoạt động trên nền tảng sẵn có của nhà mạng VNPT.

Chiều 3/6, Công ty Cổ phần Mobicast khai trương nhà mạng mang thương hiệu Reddi với đầu số 055. Reddi là nhà mạng ảo sẽ tập trung cung cấp viễn thông và dịch vụ số cho khách hàng trẻ, hiện đại, thông qua nền tảng ứng dụng di động (mobile app), đề cao sự tự do trải nghiệm và cá nhân hóa người dùng.

Cho đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 5 nhà mạng di động có hạ tầng là Viettel, MobiFone, VNPT, Vietnamobile và Gtel. Tuy nhiên, lâu nay người ta không còn nhìn thấy bóng Gtel xuất hiện trên thị trường.

Reddi - mạng di động ảo thứ hai tại Việt Nam.

Như vậy, khi nhu cầu dịch vụ viễn thông truyền thống thay đổi, các nhà mạng sẽ phải thay đổi. Nhà mạng nào đón đầu tốt, thay đổi mô hình kinh doanh nhanh sẽ phát triển, còn nếu không sẽ tụt hậu. Mạng di động ảo (MVNO) là mô hình kinh doanh mới làm cho dịch vụ viễn thông trở nên phong phú hơn.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, mô hình MVNO là mô hình mới tại Việt Nam. Hiện Việt Nam có 2 nhà mạng cung cấp theo mô hình MVNO.

Tổng thuê bao trên thị trường Việt Nam khoảng 126 triệu. Tuy nhiên thị trường đang có APRU thấp và bị cạnh tranh mạnh từ dịch vụ OTT. Vì vậy, thị trường di động Việt Nam cần có luồng gió mới. Việc Reddi nhắm đến thị trường ngách và có thể khai thác các thị trường và công nghệ mới như mạng 5G tới đây khi chính thức cung cấp dịch vụ.

Mô hình MVNO có thể triển khai nhanh các dịch vụ trên toàn quốc và tiết kiệm hạ tầng và tài nguyên. Mô hình này sẽ mang lại giá trị mới cho khách hàng. Reddi ra đời là chủ trương của Bộ TT&TT từ những năm 2009 và tiếp tục chủ trương này. Cục Viễn thông cũng đề nghị Reddi tuân thủ theo pháp luật, quản lý thuê bao và tiến tới chuyển mạng giữ nguyên số. Ông Nguyễn Phong Nhã tin rằng nếu Reddi có dịch vụ đặc sắc sẽ thu hút được thuê bao và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

Reddi không chạy theo cuộc đua giá cước mà hướng tới trải nghiệm cho người dùng

Ngoài ra, việc áp dụng các nền tảng công nghệ AI khiến cho nền tảng sinh thái của Reddi đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các khách hàng. Không chỉ phát triển các điểm bán lẻ thông thường, Reddi còn đang phát triển ứng dụng, và các kios bán hàng được đặt tại các địa điểm công cộng, sân bay... giúp khách hàng có thể mua sim để sử dụng dịch vụ ở bất cứ nơi đâu.

Mạng di động ảo (MVNO) là mạng di động mà nhà cung cấp không sở hữu hạ tầng mạng lưới nhưng cung cấp dịch vụ di động tới khách hàng. Một nhà cung cấp mạng di động ảo bước vào thị trường với việc thỏa thuận với một nhà mạng di động để mua lưu lượng truy cập dịch vụ mạng với giá cả gói, sau đó cung cấp dịch vụ với giá bán lẻ riêng.

Sự ra đời của MVNO mang lại nhiều yếu tố tích cực trong phát triển của nhà khai thác di động. Việc bán lại lưu lượng là phương thức hiệu quả để chia sẻ chi phí vận hành mạng và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ban đầu.
Chưa công bố giá cước tại lễ ra mắt, đại diện Reddi cho biết sẽ sớm ban hành các khung giá cước và thời điểm chính thức cung cấp dịch vụ. Đại diện MobiCast khẳng định, Reddi sẽ không chạy theo cuộc đua về giá cước mà nhắm đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. MobiCast sẽ kết hợp các nhà cung cấp dịch vụ số để cung cấp các công nghệ và dịch vụ mới nhất cho khách hàng. Cũng với việc sẽ cá nhân hóa dịch vụ cho khách hàng, MobiCast xác định hệ sinh thái số là giá trị để mạng di động mới Reddi cạnh tranh được trên thị trường di động Việt Nam.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP