Trong nước

Lời tuyên thệ 'dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc'

Theo quy định của Hiến pháp, sau khi nhậm chức, các lãnh đạo Nhà nước phải thực hiện nghi thức tuyên thệ "Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào, cử tri cả nước".

Sau khi nhậm chức, các lãnh đạo Nhà nước phải thực hiện nghi thức tuyên thệ

Tại kỳ họp 11 diễn ra vào cuối tháng 3 tới đây, Quốc hội sẽ kiện toàn một số chức danh Nhà nước.

Cũng vào thời điểm này gần 5 năm trước, vào tháng 4/2016, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Chánh án TAND Tối cao đã lần lượt tuyên thệ trước Quốc hội. Hơn 2 năm sau, vào tháng 10/2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đã thực hiện nghi thức tuyên thệ.

Trước khi tiến hành nghi thức tuyên thệ, Quốc hội thời điểm đó đã thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). Đây là vấn đề mới được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013 và được cụ thể hoá trong Nội quy kỳ họp Quốc hội.

Chủ tịch nước với tư cách là nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Nhà nước và 3 chức danh là Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND Tối cao đại diện cho các khối cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp ngay sau khi được Quốc hội bầu phải thực hiện việc tuyên thệ.

Theo nghị quyết này, người tuyên thệ phải đứng tuyên thệ trước Quốc kỳ, thời gian tuyên thệ không quá 3 phút.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên thệ nhậm chức vào tháng 3/2016

Vào sáng ngày 31/3/2016, Quốc hội khóa XIII đã bầu Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giữ chức Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam, cũng là lãnh đạo đầu tiên thực hiện nghi thức tuyên thệ nhậm chức.

“Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân và Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Trong giờ phút thiêng liêng đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, luôn khắc ghi lời tuyên thệ của mình để thực hiện đúng, đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, phát huy truyền thống của những người đi trước cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ khi nhậm chức vào tháng 10/2018

Sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời, ngày 23/10/2018, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước.

“Dưới cờ đỏ thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào, cử tri cả nước, tôi – Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Việt Nam, xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tuyên thệ trước Quốc hội.

Phát biểu nhậm chức sau lễ tuyên thệ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đặt câu hỏi: “Chắc có đại biểu muốn biết tâm trạng của tôi lúc này thế nào?”

“Tôi xin thưa thật rằng, tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng là vì được Quốc hội, được nhân dân tin cậy, yêu mến giao nhiệm vụ. Lo là làm thế nào để hoàn thành được thật tốt trách nhiệm của mình. Đây là tâm tư, suy nghĩ thật lòng của tôi, cũng giống như tâm trạng của tôi cách đây hơn 12 năm, khi tôi được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội khoá XI”.

Tại lần phát biểu này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước “ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều”: Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/ Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay!.

Tác giả: LUÂN DŨNG

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP