Thế giới

Loạt quan chức chính quyền Trump từ chức sau bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ

Bộ trưởng Giao thông vận tải và loạt quan chức Nhà Trắng từ nhiệm sau cuộc bạo loạn xẩy ra tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Chưa đầy 24 giờ sau khi đám đông những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào phá hoại Đồi Capitol, loạt quan chức chính quyền Trump đã từ chức, trong đó có Bộ trưởng Giao thông vận tải, đặc phái viên Mỹ tại Bắc Ireland…

Bộ trưởng Giao thông vận tải Elaine Chao cho biết, cuộc bạo động "đã gây rắc rối sâu sắc tới cá nhân tôi, điều không thể tránh khỏi" và tuyên bố bà sẽ từ nhiệm.

Sau bạo loạn xẩy ra tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1, nhiều quan chức chính quyền Trump từ chức. (Ảnh: Getty)

Vài giờ trước đó, Mick Mulvaney, cựu quyền Chánh văn phòng Nhà trắng, thông báo ông đã từ chức đặc phái viên Mỹ tại Bắc Ireland. Ông là người mới nhất trong một loạt các quan chức chính quyền từ nhiệm sau sự kiện những người ủng hộ tổng thống xâm nhập Đồi Capitol.

"Tôi đã gọi cho Ngoại trưởng Mike Pompeo vào đêm qua để thông báo về việc từ chức. Tôi không thể ở lại", Mulvaney nói và cho biết ông đã đưa ra quyết định sau khi nói chuyện với đồng nghiệp.

"Có những người chọn ở lại vì họ lo lắng tổng thống có thể đề bạt ai đó tồi tệ hơn vào thay thế họ. Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy nhiều người bạn của mình từ chức hơn trong vòng 24 đến 48 giờ tới”, Mulvaney cho hay.

Trước đó, Matthew Pottinger, Phó Cố vấn an ninh quốc gia, cũng từ chức trong bối cảnh bất ổn tại Đồi Capitol.

Hôm 6/1, Stephanie Grisham, Chánh văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump và là cựu Thư ký báo chí của tổng thống, cũng đã từ chức. Bà Stephanie Grisham cho rằng, tự hào về "nhiều thành tựu" của chính quyền Trump.

“Thật vinh dự khi được phục vụ đất nước tại Nhà Trắng. Tôi rất tự hào vì đã là một phần trong chính quyền Trump, hỗ trợ Đệ nhất phu nhân Mỹ với sứ mệnh giúp đỡ trẻ em ở khắp mọi nơi và tự hào về nhiều thành tựu của chính quyền này”, Stephanie Grisham nói.

Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Matthews cũng là một trong những người đầu tiên đề nghị từ chức vào tối 6/1 sau sự việc ở Đồi Capitol. Matthews, người từng làm việc dưới quyền Thư ký báo chí Kayleigh McEnany, cho biết cô "rất vinh dự" khi được phục vụ Trump.

Quyết định từ nhiệm của loạt quan chức chính quyền Trump và nhân viên Nhà Trắng diễn ra hai tuần trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và được thúc đẩy sau khi những người nổi loạn xông vào Đồi Capitol hôm 6/1 khi Quốc hội làm việc để chính thức xác nhận phiếu bầu của cử tri đoàn.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP