Kinh tế

Lão nông với vườn mãng cầu dai cho trái "khổng lồ"

Với mong muốn nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, lão nông ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp đã tự mình tìm tòi ra giống mãng cầu dai với trọng lượng mỗi trái lên đến 1 - 2 kg. Loại trái cây khủng này thơm ngon, ít hạt nên luôn trong tình trạng khan hiếm, bán với giá rất cao.

Người có vườn mãng cầu "khổng lồ" này là ông Nguyễn Văn Năm (ngụ ấp Phú Hưng, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp). Theo đó, giống trái cây này còn tên gọi khác là mãng cầu nữ hoàng.

Lão nông Nguyễn Văn Năm chăm sóc vườn mãng cầu dai "khổng lồ"

Vừa dắt chúng tôi đi thăm quan khu vườn mãng cầu dai "khổng lồ" hơn 5 năm tuổi, ông Năm vừa cho biết mấy năm trước, ông được một người quen ở tỉnh Bến Tre giới thiệu về một loại cây trồng có thể mang lại hiệu quả cao. Sau khi tìm hiểu, đây là giống mãng cầu cho trái "khủng", vỏ có màu vàng ươm, vị thơm ngon. Thời điểm ấy, dù chưa biết thông tin gì về loại cây trồng mới này nhưng ông Năm vẫn quyết định mang hết số tiền tích góp được để mua giống về trồng thử nghiệm trong vườn nhà mình.

"Đặc trưng của cây trồng này là khi chín trái rất thơm, vỏ ngoài có màu vàng, da căng; đặc biệt là lớp vỏ rất mỏng, số lượng hạt ít. Thịt của loại mãng cầu này dày, có vị ngọt thanh, thơm mát", ông Năm nói thêm.

Không kịp nghỉ ngơi, chúng tôi được ông Năm dẫn thẳng vào vườn mãng cầu của mình. Qua lời ông Năm, hình dáng cây trồng nhà ông cũng tương tự như những loại mãng cầu dai khác, thế nhưng trọng lượng thì lớn gấp 5 lần, dao động từ 1 – 2 kg/trái. Tuy chưa biết quy trình chăm sóc giống mãng cầu này, nhưng chỉ cần nhìn thấy số lượng trái đã được bao kín lại cẩn thận, cây nào cây nấy phủ bao trái trắng xóa, cũng đủ thấy tâm huyết của người chủ vườn.

Bóc từng bao bọc trái ra, ông Năm chọn những trái lớn nhất hiện có trên cây cho chúng tôi xem. Quả thực, dù đã đi đến nhiều vườn mãng cầu nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy trái mãng cầu nào lớn đến vậy.

"Đây là giống mãng cầu được tôi cất công tìm về, tự tay trồng mà thành. Hiện nay trên địa bàn xã chưa hề có loại này đâu, chỉ có mình vườn nhà tôi là có thôi", ông Năm nói.

Cầm trên tay một trái nặng trĩu, còn gần 1 tháng nữa mới đủ chín xuất vườn, ông Năm đem cân lên, trọng lượng đạt trên 0,5 kg. Ông Năm khẳng định: "Trái này khi vào mùa chính thức là tháng 9, thì trọng lượng sẽ hơn 1 kg, thậm chí lên tới 1,5 kg. Hiện, trung bình mỗi cây cho tới 120 trái, rất ít hạt (chỉ bằng 1/5 số hạt trái mãng cầu thông thường). Hơn nữa, mãng cầu loại này có mùi rất thơm, trái to đẹp, ăn ngọt nhẹ nên giá bán rất cao, được nhiều người ưa chuộng".

Với những đặc điểm nổi bật đó, mãng cầu dai "khổng lồ" của ông Năm có giá bán ổn định từ 70.000 - 80.000 đồng/kg đối với mùa thuận. Còn dịp Tết, loại nông sản này có giá khá cao từ 100.000 - 120.000 đồng/kg nhưng không đủ để cung ứng cho thị trường. Với diện tích hơn 2 công đất, mỗi vụ ông Năm thu hoạch khoảng 2.000 trái, thu về hơn 100 triệu đồng từ giống mãng cầu dai cho trái "khổng lồ" này.

Ngoài bán trái thương phẩm, ông Năm còn ươm cây con để cung cấp cho nông dân các địa phương trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, mỗi năm, gia đình ông Năm cung cấp ra thị trường trên 100.000 cây con mãng cầu dai "khổng lồ". Nhờ đó, chỉ tính riêng thu nhập từ việc bán cây giống, mỗi năm ông thu lãi hơn 100 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Thành Minh, Chủ tịch UBND xã Phú Hựu, huyện Châu Thành: "Mô hình trồng mãng cầu dai cho trái "khổng lồ" của ông Năm là điển hình của địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên cùng diện tích nông nghiệp. Từ đó, mở ra cơ hội cho nông dân tiếp cận giống mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian tới, địa phương sẽ có những cuộc điều tra, thống kê những diện tích đất trồng cây tạp để có hỗ trợ nông dân chuyển đổi sang cây trồng khác, góp phần nâng cao thu nhập".

Ông Phạm Nhật Vượng có chung nỗi niềm với “Madam” Thảo Vietjet

Tác giả: Tâm Minh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP