Xã hội

Lạc mẹ mất trí nhớ, lên mạng cầu cứu: Anh thợ sửa xe tốt bụng 'xuất hiện'

Lời cầu cứu cộng đồng mạng của người con trai bị lạc mẹ khi đang trên đường từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng ngay lập tức có lời đáp. Anh thợ sửa xe ô tô vô tình đọc được và may mắn nhìn thấy bà trên đường.

Gia đình anh Thanh Tâm vui mừng khi tìm được mẹ đi lạc nhờ anh thợ sửa xe tốt bụng cũng tên Tâm

Chiều 10.7, anh Phạm Thanh Tâm (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) cùng mẹ là bà Phạm Thị Huê (65 tuổi) đi xe máy từ quê ở Quảng Ngãi ra Đà Nẵng. Tuy nhiên, vì trời nắng nóng nên anh Tâm đã bắt xe khách để mẹ đi còn anh chạy xe máy theo sau.

Mặc dù được nhà xe đưa đến nơi đã hẹn trước đó để anh Thanh Tâm đến đón, nhưng bà Huê vốn mắc bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) lạc mất con trai khi xe vừa đến Đà Nẵng.

Sau khi đến điểm hẹn để đón mẹ, anh Thanh Tâm tá hỏa khi không thấy mẹ đến điểm hẹn và liên lạc với nhà xe thì được biết bà đã xuống xe khoảng 15 phút trước. Chạy tìm khắp nơi, anh Thanh Tâm và gia đình trình báo cơ quan công an tại khu vực. Hình ảnh trích xuất từ camera cho thấy bà Huê đã băng qua đường Trường Chinh (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) rồi… mất dấu.

Cầu cứu cộng đồng mạng

Sáng 11.7, trao đổi với PV Thanh Niên, anh Thanh Tâm cho biết, lực lượng cảnh sát khu vực các phường gần đó đã triển khai phương án tìm bà Huê theo hình ảnh nhận dạng mà gia đình cung cấp. “Lúc 15 giờ chiều 10.7, sau khi lạc mất mẹ, ngay lập tức tôi nhận được sự giúp đỡ của lực lượng công an khu vực, họ đã thông báo cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các Trạm CSGT lân cận để nhận dạng, tìm kiếm mẹ tôi. Lo lắng cho mẹ với chứng bệnh mất trí của người lớn tuổi. Tôi cùng người nhà đã đăng bài tìm kiếm lên mạng xã hội với mong muốn nhận được sự giúp đỡ của mọi người”, anh Thanh Tâm chia sẻ.

Anh Thanh Tâm kể, sau 1 tiếng đồng hồ đi tìm khắp mọi nơi, anh còn nghĩ “có lẽ mẹ trong vô thức chỉ nhớ quê nhà ở Quảng Ngãi nên đã lên xe khách ngược về quê”. Người nhà ở Quảng Ngãi khi hay tin bà Huê đi lạc cũng đã chạy khắp nơi để tìm kiếm.

"Tôi xem bà như mẹ mình"

Trên đường từ gara ô tô tại Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng) về nhà ở tỉnh Quảng Nam, khi đi ngang địa phận xã Hòa Tiến (H.Hoà Vang, Đà Nẵng), anh thợ sửa xe ô tô Võ Xuân Tâm (25 tuổi) bắt gặp một người phụ nữ trạc tuổi mẹ anh đang lững thững đi vô định.

Linh tính người phụ nữ này đang cần giúp đỡ, anh Xuân Tâm (trú xã Điện Tiến, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã dừng xe và hỏi chuyện bà. Qua trò chuyện, anh Tâm phát hiện đây chính là người đi lạc mà anh nhớ là người nhà đăng bài tìm kiếm trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng vào lúc chiều.

Nếu như không có anh Xuân Tâm giúp đỡ, liên lạc với gia đình để có thể tìm được mẹ tôi lúc tối muộn như vậy thì không biết đêm hôm qua bà sẽ như thế nào. Phận làm con, để lạc mất mẹ trong đêm như vậy thì lo lắng và hối hận chết mất.


Anh Thanh Tâm

Trao đổi với PV Thanh Niên, anh Xuân Tâm cho biết sau khi xem lại bài đăng tìm người thân trên mạng xã hội, anh đã liên hệ con trai bà Huê và đưa bà vào quán nước ven đường uống nước, nghỉ ngơi chờ người nhà đến đón.

“Tôi đã liên lạc người nhà của bà, có hỏi địa chỉ ở đâu để tôi chở bà đến. Nhưng người nhà sợ phiền nên chủ động chạy đến chỗ tôi, thấy bà khá mệt mỏi nên đã đưa bà vào quán nước uống nước chờ người nhà đến đón. Đến 21 giờ cùng ngày thì người nhà đến nơi chở bà về”, anh Xuân Tâm kể.

Sau khi đón bà Huê về nhà, trong đêm 10.7, người nhà bà Huê đã đăng bài gửi lời cảm ơn đến anh Xuân Tâm. Bài viết kể về hành động đẹp anh thợ sửa xe ô tô nhận được nhiều lời khen ngợi của cộng đồng mạng.

Chia sẻ về việc làm này, anh Xuân Tâm cho biết: “Hằng ngày tôi đi hơn 25 km ra Đà Nẵng làm nghề, tối về nhà với ba mẹ. Khi đọc bài viết tìm người thân, trên đường về nhà, sắp được ăn cơm với ba mẹ tôi cứ nghĩ người con trai có mẹ bị lạc sẽ như thế nào trong bữa cơm tối hôm nay… Xem bà như mẹ mình, cảm nhận được sự lo lắng của người nhà nên tôi giúp bà xuất phát từ tấm lòng thôi, chứ không có gì to lớn cả”

Tác giả: Huy Đạt

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP