Pháp luật

Khởi tố đối tượng chuyên phát tờ rơi cho vay lãi suất lên đến hơn 243%/năm

Qua quá trình mở rộng điều tra nhóm đối tượng từ TP Hải Phòng vào Đắk Lắk cho vay nặng lãi, cơ quan công an đã khởi tố thêm đối tượng chuyên đi phát tờ rơi quảng cáo và thu lãi

Sáng 28-2, Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó trưởng Công an TP Buôn Ma Thuôt, tỉnh Đắk Lắk, cho biết vừa quyết định khởi tố đối tượng Đỗ Văn Sỹ (26 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) để làm rõ hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Đối tượng Đỗ Văn Sỹ tại cơ quan điều tra

Đỗ Văn Sỹ là đối tượng trong nhóm người từ TP Hải Phòng vào tỉnh Đắk Lắk chuyên cho vay nặng lãi mà Công an TP Buôn Ma Thuột đã khởi tố 3 đối tượng trước đó gồm: Lê Mạnh Cường (32 tuổi), Phạm Xuân Quang (26 tuổi) và Đỗ Văn Dũng (22 tuổi, cùng ngụ tại TP Hải Phòng).

Sau một thời gian mở rộng điều tra, Công an TP Buôn Ma Thuột xác định đối tượng Sỹ là một mắt xích quan trọng trong đường dây này. Theo đó, đầu năm 2019, đối tượng Cường từ TP Hải Phòng vào tỉnh Đắk Lắk để hoạt động tín dụng đen. Sau đó, Cường thuê Quang, Dũng và Sỹ vào phụ giúp mình đi phát tờ rơi và thu tiền lãi hàng ngày. Với nội dung hấp dẫn được in trên các tờ rơi quảng cáo như: "Cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn" nên chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã thu hút được rất nhiều người đến vay tiền.

Bước đầu, Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp của Công an TP Buôn Ma Thuột đã làm rõ: Chỉ tính từ tháng 9-2019 đến tháng 12-2019, nhóm đối tượng này đã cho 74 người dân ở tỉnh Đắk Lắk vay với tổng số tiền 815 triệu đồng. Lãi suất cho vay từ 182,5% đến 243,3%/năm, cao gấp 9 đến 12 lần so với lãi suất quy định của nhà nước.

Sau gần 2 tháng điều tra, Công an TP Buôn Ma Thuột đã làm rõ được đường dây cho vay nặng lãi tinh vi

Như đã phản ánh, đây là đường dây cho vay nặng lãi rất tinh vi. Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng chiêu thức: Khi hai bên thống nhất số tiền vay, thời gian vay thì các đối tượng tính ra số tiền lãi. Sau đó, cộng cả gốc và lãi thành tổng số tiền rồi viết giấy vay mượn. Vì vậy trên giấy tờ chỉ thể hiện tổng số tiền vay (mà thực chất là cả lãi suất) phải trả chứ không thể hiện lãi suất. Đồng thời, các đối tượng không ký vào giấy vay mượn, nhiều tài liệu bị tiêu hủy, chỗ ở các đối tượng không cố định nên công tác đấu tranh gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng tích cực điều tra, Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp (Công an TP Buôn Ma Thuột) đã làm rõ được hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự của các đối tượng.

Tác giả: Cao Nguyên

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP