Kinh tế

Khách nam châm lửa đốt khăn trên máy bay bị phạt 2 triệu đồng

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với nam hành khách có hành vi bật lửa đốt khăn ăn trên chuyến bay VN243 ngày 2/11.

Ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc - cho PV Dân trí biết thông tin trên sáng nay (3/11).

Hành khách được phép mang theo bật lửa (tùy loại) lên máy bay.

Theo ông Phương, hành khách có hành vi vi phạm quy định về khai thác tàu bay, không tuân theo hướng dẫn về đảm bảo trât tự an ninh, an toàn của thành viên tổ bay.

Điểm a, khoản 1, Điều 8, Nghị định 162 của Chính phủ quy định đối với hành vi nói trên mức phạt từ 1-3 triệu. Căn cứ vào các tình tiết sự việc, cơ quan Cảng vụ đã ra quyết định xử phạt khách châm lửa đốt khăn ăn trên chuyến bay mức 2 triệu đồng.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, sự việc xảy ra khi chuyến bay VN243 của Vietnam Airlines chuẩn bị khởi hành từ Hà Nội đi TPHCM sáng 2/11.

Sau khi đón khách, máy bay đã đóng cửa và lăn ra đường băng thì nam hành khách tại vị trí ghế ngồi 20A bất ngờ bật lửa đốt chiếc khăn ăn được tiếp viên hàng không phát. Đây là một hành vi uy hiếp an ninh an toàn hàng không.

Ngay lập tức, tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Khách nam đã bị cắt chuyến và phải rời khỏi máy bay. Sau đó, chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9h cùng ngày.

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, quá trình làm việc với nhà chức trách, khách này khai dùng khăn ăn để lau bật lửa, không may bật lửa tự động bật và khăn bị cháy.

Trên thực tế, nhiều trường hợp hành khách hút thuốc trên máy bay, kể cả thuốc lá điện tử đã bị nhà chức trách xử phạt hành chính, thậm chí là cấm bay.

Trong danh mục vận chuyển vật phẩm nguy hiểm bằng đường hàng không, hành khách đi máy bay được phép mang theo người 1 chiếc bật lửa và có điều kiện sử dụng.

Cụ thể: Hành khách đi máy bay được phép mang theo người 1 bao diêm an toàn loại nhỏ mà không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay.

Hành khách được phép mang theo bật lửa ga loại nhỏ; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý. Mỗi khách được mang theo người 1 chiếc với điều kiện chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng). Hành khách mang theo bật lửa loại này không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay.

Những loại bật lửa hành khách không được phép pheo mang theo khi đi máy bay gồm: Diêm bật đâu cũng cháy; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò không có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP