Pháp luật

Kế toán đưa tiền cho Thanh tra Bộ có bị xử lý?

Theo Luật sư, nếu kế toán chuyển tiền của nhà thầu cho Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng mà không báo công an có dấu hiệu tội môi giới hối lộ.

Liên quan đến vụ việc Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản vì đòi chung chi, ngày 17/6, nhiều tờ báo dẫn lời ông Trần Hanh (kế toán xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, ông là người đại diện cho các nhà thầu tư vấn, thi công ở địa phương trực tiếp đưa 68 triệu đồng cho Đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng tại phòng làm việc của đoàn ở tầng 3, trụ sở UBND huyện.

Theo lời ông Hanh được các báo dẫn lại, chính Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng tại huyện Vĩnh Tường đã gợi ý là "cần phải có quà, tiền cho đoàn để còn có định hướng" sau khi đoàn thanh tra cho biết có thiếu sót trong hồ sơ của nhà thầu tư vấn.

Sau "lời nhắc" này, ông nói đã thông báo cho các nhà thầu và được họ nhờ làm trung gian để gửi tiền bồi dưỡng cho đoàn thanh tra.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng tại huyện Vĩnh Tường, trong buổi công bố quyết định thanh tra hôm 10/4. Ảnh: Cổng TTĐT huyện Vĩnh Tường

Điểm mấu chốt: Kế toán có báo trước cơ quan công an không?

Trong khi nhiều báo đưa tin ông Hanh không báo cáo ai và cũng không báo công an về việc đoàn thanh tra "đòi quà" thì tờ Zing lại dẫn lời ông Hanh cho biết:

Sự việc đưa tiền cho đoàn thanh tra đã được nhân viên kế toán này báo cáo lãnh đạo và cơ quan công an trước đó một ngày (11/6).

Về việc kế toán UBND xã Tân Tiến "chuyển giúp tiền của các nhà thầu" cho Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng, theo LS Trương Xuân Tám (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), có dấu hiệu của tội môi giới hối lộ.

Còn bản thân các nhà thầu đã nhờ ông này chuyển giúp tiền cho Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng để được bỏ qua lỗi thiếu chứng chỉ hành nghề có dấu hiệu của tội đưa hối lộ.

"Dù nhận tiền của ai để tác động đến Trưởng đoàn Thanh tra, để làm hoặc không làm một việc thuộc trách nhiệm quyền hạn của mình nhằm có lợi cho phía bên đưa tiền đều là hành vi nhận hối lộ. Có người nhận hối lộ thì phải có người đưa hối lộ. Chính người đưa tiền cũng có dấu hiệu của tội đưa hối lộ, còn người đứng ra chuyển giúp số tiền đó phải bị xem xét tội môi giới hối lộ.

Trong trường hợp người đưa hối lộ chủ động tố cáo, báo cáo với lãnh đạo và cơ quan công an về việc đoàn thanh tra "đòi quà" trước khi bị phát giác thì có thể xem xét miễn trách nhiệm hình sự", LS Trương Xuân Tám cho biết.

Cũng theo vị luật sư, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc chưa khởi tố không có nghĩa là không khởi tố người đưa/nhận hối lộ.

"Cho đến nay Trưởng đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng vẫn bị tạm giữ, chưa rõ khi nào Cơ quan CSĐT sẽ ra quyết định khởi tố bị can vì vẫn đang trong quá trình điều tra.

Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây chú ý lớn trong dư luận, vào cả diễn đàn Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, vì thế chắc chắn vụ việc sẽ được xử lý nghiêm, không có chuyện xuê xoa cho nhau", LS Trương Xuân Tám nhận xét.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ngày 17/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng có công văn số 219 gửi Ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương; các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương về việc rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng.

Đảng ủy Công an Trung ương được giao nhiệm vụ chỉ đạo khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ vụ việc “vòi tiền” của một số cán bộ thanh tra Bộ Xây dựng trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thường trực Ban chỉ đạo cũng giao Ban cán sự đảng Bộ Xây dựng chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc bổ nhiệm Phó Trưởng phòng phòng chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng đối với bà Nguyễn Thị Kim Anh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan nếu có sai phạm.

Bộ Xây dựng được giao hạn chót báo cáo kết quả về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng (qua Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo) là trước ngày 30/6/2019.

Tác giả: Thành Luân

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP