Giáo dục

Học sinh tiểu học ở Nghệ An không phải đóng học phí

Trước nhiều ý kiến quanh việc đóng học phí đối với bậc học tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Sở GD-ĐT khẳng định học sinh bậc học này không phải đóng học phí.

Đó là khẳng định từ ông Đào Công Lợi - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc nhiều phụ huynh thắc mắc “có hay không học sinh tiểu học phải đóng học phí”.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 6, Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ “Quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021” thì “học sinh tiểu học trường công lập” thuộc đối tượng không phải đóng học phí.

Biên lai thu tiền học phí và tiền bán trú ở Trường Tiểu học Hưng Bình (Thành phố Vinh) được giải thích kỹ càng các khoản thu nhưng nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn.

Hiện nay học sinh tiểu học trên địa bàn đang phải đóng tiền cho việc “dạy học 2 buổi/ngày" và tiền “bán trú”. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, do các trường không lý giải đầy đủ khiến phụ huynh lầm tưởng đây là tiền “học phí”.

Theo đó, thực hiện Quyết định 1517/QĐ.UBND.VX ngày 20/4/2015 của UBND tỉnh Nghệ An thì tất cả những trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày sẽ thực hiện sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa để chi trả cho giáo viên dạy thêm tiết, làm thêm giờ buổi trưa, chi trả hợp đồng cho giáo viên dạy các môn còn thiếu, dạy ngoại ngữ và các môn tự chọn, hợp đồng cho người bán trú và các chi phí khác.

Với quy định này, các trường thuộc thành phố Vinh, các trường thuộc phường của thị xã và các trường thuộc thị trấn vùng đồng bằng mức thu tối đa là 100.000 đồng/tháng (dạy học 2 buổi/ngày) và 105.000 đồng/tháng (với chi trả bán trú); các trường còn lại, mức thu là 90.000 đồng/tháng (dạy học 2 buổi/ngày) và 90.000 đồng/tháng (chi trả bán trú).

Học sinh Trường Tiểu học Chi Khê (Con Cuông). Ảnh: Mỹ Hà

Liên quan đến việc thu phí này, ông Đào Công Lợi giải thích: Hiện, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bậc tiểu học chỉ dạy 5 tiết/tuần. Nhưng vì để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng chăm sóc bán trú nên hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã triển khai dạy học 2 buổi/ngày với thời lượng 9 - 10 tiết/tuần.

Mặc dù số tiết tăng nhưng hiện nay biên chế của UBND tỉnh chỉ mới đảm bảo 1,2 giáo viên/lớp (theo quy định là 1,5 giáo viên/lớp) nên các trường phải hợp đồng giáo viên để đảm bảo đủ số tiết và kinh phí chi trả được lấy từ nguồn thu 2 buổi/ngày.

Riêng với các xã đặc biệt khó khăn, xã vùng cao, để duy trì được việc dạy 2 buổi/ngày, tỉnh ưu tiên bố trí đủ giáo viên 1,5 giáo viên/lớp và học sinh ở các vùng này không phải đóng tiền học 2 buổi/ngày.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP