Giáo dục

Hàng ngàn giáo viên vượt mưa lũ đi thi viên chức nhưng bị hủy ở phút chót

Bất chấp mưa lũ, hàng ngàn giáo viên ở tỉnh Quảng Nam đội mưa vượt cả trăm cây số xuống TP Tam Kỳ thi viên chức; nhưng khi đến địa điểm thi, các giáo viên mới "chưng hửng" khi nhận thông báo hoãn.

Ngày 24/10, hàng ngàn thí sinh là giáo viên khắp các huyện từ đồng bằng đến miền núi của tỉnh Quảng Nam bất chấp mưa lũ di chuyển về TP Tam Kỳ để tham gia vòng 2 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho rằng, do mưa lũ nên hoãn kỳ thi viên chức ngành giáo dục năm 2021. Tuy nhiên khi các giáo viên đã tập trung tại điểm thi thì mới có thông báo hoãn. Ảnh: Một điểm thi tại TP Tam Kỳ.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Quảng Nam, sáng 24/10, các thí sinh đến địa điểm làm thủ tục để dự thi. Tuy nhiên, khi tới nơi thì nhiều giáo viên mới bất ngờ và "chưng hửng" khi nhận thông báo kỳ thi bị hoãn. Nguyên nhân được Sở GD&ĐT Quảng Nam cho là do mưa lũ, thí sinh vắng nhiều nên hội đồng thi quyết định hoãn.

Trước sự việc trên, nhiều giáo viên hết sức bức xúc với cách làm việc thiếu khoa học của hội đồng thi. Nhiều giáo viên ở các huyện xa xôi như Tây Giang, Nam Giang, Nam Trà My… cách TP Tam Kỳ cả trăm cây số rất bức xúc khi vừa đến nơi mới nhận được thông báo hoãn thi.

Thông báo hoãn thi vào phút thứ 90 của Sở GD&ĐT Quảng Nam khiến nhiều giáo viên chưng hửng và bức xúc.

Nhiều giáo viên chỉ biết trút sự tức giận của mình lên mạng xã hội. Nhiều giáo viên thì gác lại công việc, chồng con lặn lội đi xe máy bất chấp mưa to gió lớn để đi thi nhưng đành phải ra về sau khi nhận được thông báo hoãn thi.

Một giáo viên bày tỏ: "Chèo ghe lội nước lên tới nơi thay quần áo xong vừa tới phòng thi nhận thông báo hoãn thi. Chưa kịp định hình luôn. Trong khi ở nhà thì nước lội tới bụng, giờ này không biết sao luôn. Nếu hoãn thì hoãn lâu lâu chứ giờ mà kêu thi lại liền là xỉu không có chỗ để đứng".

Các giáo viên bày tỏ bức xúc trên mạng xã hội.

Một giáo viên khác, mới sinh con được 10 ngày đã vội vã đi thi, buồn bã viết trên mạng xã hội: "Ngày đáng để đời cho mẹ bỉm sữa một tháng 10 ngày. Chiều qua mưa gió, bỏ con ở nhà lặn lội từ núi xuống phố tối mò. Sáng ra ăn mì tôm của bà chủ trọ kèm nước lọc lạnh ngắt. Rồi lội hẳn ba con nước đi tận gần 5km tới địa điểm thì thông báo hoãn thi. Mình đã vất vả, bao người vất vả gấp bội. Tội mấy anh chị vùng cao".

Có giáo viên bày tỏ sự tức giận nhưng cũng rất nhẹ nhàng: "Nợ nần, bỏ bê công việc gia đình để được đi thi; dịch bệnh, mưa lũ là điều khiến nhiều thí sinh không an tâm, lo lắng... Đặc biệt là thí sinh của các huyện miền núi của tỉnh, sợ không đi đến nơi để thi được. Khi lội bùn, suối... sự cố gắng, nỗ lực không biết mệt mỏi của các thí sinh họ đã đến nơi thi rồi thì an tâm chút nào.

Các giáo viên mệt mỏi, chán nản khi vượt hàng trăm cây số về Tam Kỳ thi nhưng bị hoãn ở phút cuối (Ảnh: CTV).

Giáo viên này cho rằng, điều trớ trêu là khi ngày thi cận kề, thí sinh tập trung tại điểm thi lúc 9h nghe phổ biến nội quy, quy chế thi để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nhất có thể thì nghe tin hoãn thi. Sao hội đồng tuyển sinh hoãn thi muộn quá vậy? Là dấu hỏi lớn nhất của các thí sinh, sự thất vọng hiện rõ trên khuôn mặt.

"Chúng em từ các huyện xa xôi đến đây thì không phải là chuyện đơn giản, thí sinh giờ không biết thế nào? Vài triệu đồng vay mượn để đi thi giờ cũng không còn. Vậy về hay ở lại là lựa chọn khó khăn của thí sinh", giáo viên bày tỏ.

Điều rất đáng buồn, một thí sinh được chồng chở đi gần 200 km từ huyện Tây Giang xuống TP Tam Kỳ để tham gia thi tuyển, đi cùng còn có một người con khoảng một tuổi. Do mưa gió, gia đình không may bị tai nạn tại địa phận TP Tam Kỳ. Hiện người chồng đang nằm viện tiếp tục theo dõi.

Điều đáng nói nhất là khi các thí sinh ở xa đã tập trung đầy đủ về TP Tam Kỳ để thi thì đến sáng 24/10, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam mới ký ban hành thông báo hoãn thi.

Thông báo cho hay, trước tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp nên Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Nam năm 2021 tạm dừng tổ chức thi lần 2. Thời gian tổ chức thi sẽ được thông báo sau.

Trong chiều 24/10, rất nhiều phóng viên của các báo đã gọi điện vào số điện thoại của ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD&ĐT để hỏi thêm thông tin nhưng ông không nghe máy.

Được biết, tại vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục năm 2021 của tỉnh Quảng Nam có 2.368 thí sinh thi tại 6 điểm thi, đặt ở TP Tam Kỳ. Đa số là giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tác giả: Công Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP