Du lịch

Hải cẩu thối rữa nhồi xác chim chết - món ăn "kinh dị" bốc mùi nồng nặc

Là đặc sản có từ nhiều thế kỷ trước, món thịt hải cẩu thối rữa nhồi xác chim chết luôn nằm trong danh sách "Những món ăn kinh dị nhất thế giới".

Tới đảo Greenland, lãnh thổ tự trị của Đan Mạch, du khách hầu như không thể bỏ qua món Kiviaq. Món ăn luôn nằm trong danh sách "Những món kinh dị nhất thế giới" bởi có cách chế biến và thưởng thức rất lạ lùng.

Kiviaq là đặc sản mùa đông có từ nhiều thế kỷ trước của người Inuit ở vùng bắc Greenland. Việc chuẩn bị món ăn này có liên quan tới phương pháp lưu trữ thực phẩm do tình trạng thiếu thốn lương thực trầm trọng trong những tháng mùa đông giá lạnh.

Đến nay, phương pháp này vẫn được người Inuit sử dụng. Còn khách du lịch muốn thưởng thức phần nhiều vì tò mò, hoặc thử thách sự can đảm của bản thân.

Những con chim biển auk là nguyên liệu chính của món ăn.

Nguyên liệu phục vụ cho món ăn gồm một con hải cẩu được lọc hết thịt, chỉ để lại phần mỡ dày dưới da. Người ta chỉ để lại phần bụng và khâu vào như chiếc túi.

Sau đó, đầu bếp sẽ nhồi từ 300 - 500 con chim auk - một con chim biển nhỏ vào bụng hải cẩu. Chim để nguyên lông, đầu, chân cánh và nội tạng. Tất cả được nhồi kỹ và khâu kín rồi chôn dưới lòng đất tối thiểu 3 tháng, thậm chí có thể kéo dài 18 tháng.

Hàng trăm con chim được nhồi vào bụng hải cẩu đã chết rồi khâu kín và chôn dưới lòng đất ít nhất 3 tháng để lên men.

Vào mùa đông khắc nghiệt, do bóng tối và băng tuyết là điều kiện không thuận lợi khiến việc săn bắt thịt tươi trở nên bất khả thi. Trong thời gian này, các túi thịt lên men kia sẽ là nguồn thực phẩm chính. Chúng được người dân đào lên, cắt ra và thưởng thức cùng phô mai.

Nhờ lớp mỡ hải cẩu làm mềm thịt chim và có thể ăn trực tiếp hoặc thưởng thức với phô mai.

Do thịt chim được nhồi kín, lại được mỡ hải cẩu tiết ra giúp làm mềm mọi thứ nên có thể ăn hết thậm chí cả xương. Món đặc sản được mô tả có hương vị hăng và bốc nặng mùi. Nhiều du khách lần đầu thưởng thức món ăn phải lắc đầu lè lưỡi. Hãy tưởng tượng thứ mùi nồng nặc bốc lên từ món chim lên men sẽ khiến người chưa quen có thể buồn nôn.

Tuy vậy, món ăn vẫn là niềm tự hào của người Inuit và thường xuất hiện trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, đám cưới hay lễ hội. Họ cho rằng đây chính là phương pháp bảo quản thực phẩm kỳ diệu giúp con người sống sót qua giai đoạn khó khăn.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP