Kinh tế

Hai "bóng hồng" của Việt Nam lọt top 25 "Nữ doanh nhân quyền lực châu Á" là ai?

Chủ tịch Công ty Vĩnh Hoàn - bà Trương Thị Lệ Khanh và chủ tịch FPT Retail - bà Nguyễn Bạch Diệp vừa được bầu chọn vào danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực tại châu Á.

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 25 nữ doanh nhân quyền lực tại châu Á năm 2020. Danh sách năm nay gồm các đại diện trong nhiều lĩnh vực, từ công nghệ sinh học, fintech đến các ngành truyền thống hơn như bán lẻ, logistics và luật. Những người được chọn đều có thành tựu khi điều hành một công ty có doanh thu lớn hoặc thành lập một startup được định giá hơn 1 tỷ USD.

Bà Trương Thị Lệ Khanh (trái) và bà Nguyễn Bạch Điệp (phải). Ảnh: Forbes.

Forbes đánh giá đại dịch đang thử thách khả năng lãnh đạo của các doanh nhân. Tuy nhiên, 25 phụ nữ trong danh sách đã vượt qua thách thức này và chứng minh sự can đảm của mình trong thời kỳ khó khăn.

Năm nay, Việt Nam vinh dự có hai đại diện. Đó là bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail và bà Trương Thị Lệ Khanh – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Vĩnh Hoàn.

Bà Trương Thị Lệ Khanh – Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty Vĩnh Hoàn

Trong suốt 23 năm qua, bà Khanh đã gây dựng và phát triển Vĩnh Hoàn trở thành công ty thủy sản lớn nhất Việt Nam. Vào năm 2019, công ty đạt kết quả kinh doanh tốt nhất trong ngành thủy sản, với lợi nhuận ròng 50 triệu USD và doanh thu 340 triệu USD. Bà Khanh đã có 10 năm làm việc tại các công ty nhà nước trước khi thành lập Vĩnh Hoàn năm 1997. Hiện tại, công ty có hơn 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến.

Bà Trương Thị Lệ Khanh. Ảnh: Forbes.

Vì doanh thu của Vĩnh Hoàn hầu hết đến từ thị trường quốc tế, bà Khanh chia sẻ sự suy giảm trong ngành thực phẩm – đồ uống toàn cầu năm nay có thể khiến doanh thu của công ty giảm 20%. Để tìm động lực tăng trưởng mới, bà dự kiến tăng phục vụ thị trường nội địa và tăng hợp tác tại châu Âu.

Bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch FPT Retail

Kể từ khi gia nhập FPT Retail từ 8 năm trước và trở thành chủ tịch vào năm 2017, bà Diệp đã góp phần xây dựng công ty trở thành nhà bán lẻ điện máy lớn thứ hai Việt Nam về số lượng cửa hàng, với hơn 630 cửa hàng trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Bạch Diệp. Ảnh: Forbes.

Trong năm 2017, FPT Retail bổ sung dược phẩm vào danh sách mảng kinh doanh, sau khi mua cổ phần lớn trong chuỗi hiệu thuốc Long Châu. Hiện tại, chuỗi này đã phát triển từ 4 lên 160 cửa hàng. Để đáp ứng nhu cầu gia tăng trong mùa dịch, FPT Retail lên kế hoạch mở thêm 60 hiệu thuốc nữa trong năm nay.

Bà Diệp bắt đầu làm việc tại tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu FPT - công ty mẹ của FPT Retail sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh của đại học Mở TP. Hồ Chí Minh.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP