Giáo dục

Giáo viên lý giải điểm thi lớp 10 thấp 'không thể tin nổi'

Nhiều giáo viên cho biết không bất ngờ với hơn 45% học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 có điểm thi tiếng Anh và toán dưới trung bình vì những nguyên nhân mà chỉ người trong cuộc mới rõ.

Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại hội đồng thi THPT chuyên Lê Hồng Phong - Ảnh: MỸ DUNG

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một giáo viên dạy toán THCS tại TP.HCM cho biết năm học vừa qua có nhiều biến động, nhất là đối với học sinh lớp 9. Và điểm thi vào lớp 10 môn toán và tiếng Anh của học sinh thấp có nhiều nguyên nhân.

"Thứ nhất, tôi thấy năm nay học online nhiều nhưng đề thi vào lớp 10 so với hai năm trước vẫn tương đương lượng kiến thức, không dễ hơn. 80% đề thi toán vào lớp 10 năm nay có yêu cầu giống như 80% với hai năm trước.

Trong khi đó, một thực tế là hồi thi học kỳ I năm học này, do tình hình học online nên yêu cầu chung là trường không được ra đề thi khó, đề thi phải dễ để học sinh có thể lấy điểm. Như vậy, ngay từ giữa năm học, giáo viên đã không được đánh giá đúng thực chất học tập của các em để biết các em có trình độ như thế nào so với sức học để vào lớp 10 mà bồi dưỡng đúng và trúng", giáo viên này nói.

Cũng theo giáo viên này, điều đáng nói nhất của tình trạng "khóc vì điểm thấp không thể tin nổi" ở nhiều học sinh khi học ở trường thì điểm 9, điểm 10 nhưng đi thi thì điểm 4, điểm 5 còn do "sợ học sinh mình thiệt thòi" của nhiều trường.

"Do tình hình dịch bệnh, năm ngoái TP.HCM xét tuyển lớp 9 lên lớp 10. Và thực tế, học sinh lớp 9 của nhiều trường đã rất thiệt thòi khi xét tuyển vì cho điểm quá chặt, dẫn đến việc nếu đi thi thì học sinh có thể đậu trường mong muốn nhưng khi xét tuyển lại trượt vì điểm học bạ thấp.

Vì lẽ đó, năm nay do không biết thi tuyển hay xét tuyển lớp 10, giáo viên và các trường THCS đều có tâm lý nương tay khi cho điểm với học sinh. Để nếu thi thì các em có điểm theo năng lực, mà xét tuyển thì cũng không thiệt thòi cho bản thân, cho nhà trường", giáo viên này tiết lộ.

Giải thích về điểm tiếng Anh thấp, một giáo viên THCS môn tiếng Anh cho biết thực tế sức học tiếng Anh của các quận, huyện ở TP.HCM vẫn không thể đều, dù chênh lệch đã rút ngắn hơn nhiều so với cách đây 10 năm. Tuy vậy, năm học qua do học online càng làm trầm trọng hơn vấn đề này.

"Sức học của học sinh về môn tiếng Anh đã bị tụt lại trong dịch này. Và thầy cô nhìn chung cũng cho điểm cao để lỡ học sinh có xét học bạ cũng có thêm nhiều cơ hội", giáo viên tiếng Anh nhìn nhận.

Một giáo viên môn văn tại một trường THCS thì nhận định thực tế việc học sinh được điểm cao ở trường nhưng thi vào lớp 10 điểm thấp "không thể tin nổi" vì có tình trạng "học gì thi nấy" ở các trường hiện nay.

Cô giáo này cho biết ở trường có tình trạng bộ môn này nhìn bộ môn kia, giáo viên nọ nhìn giáo viên kia và ngay cả ban giám hiệu của trường này cũng nhìn vào ban giám hiệu của trường kia nên chuyện có đề ôn tập cho học sinh trước thi là điều bình thường ở các trường.

Đề ôn tập đó được giải đi giải lại đến khi học sinh kiểm tra và khi kiểm tra thì học sinh được ra đề tương tự như vậy, chỉ thay đổi con số… nên học sinh có điểm trên lớp toàn 9, 10. Đến khi thi vào lớp 10 đề khác là các em không làm được, chỉ làm được mấy câu quá dễ nên điểm dưới 4.

Việc cho điểm kiểu như vậy nên có em điểm tổng kết cả năm đến 9,9 mà thi lớp 10 lại không như ý.

"Cha mẹ nhiều khi tưởng con mình được điểm 9, 10 thì ngỡ con mình giỏi. Học sinh cũng nghĩ vậy nên chủ quan, nhưng giáo viên chúng tôi chỉ cần ra bài thi bất ngờ và chấm điểm là biết ngay học sinh đó có trình độ thế nào. Vì thế, điểm thấp không thể tin nổi không bất ngờ với giáo viên, chỉ bất ngờ với phụ huynh thôi", cô giáo này nhận xét.

Tác giả: MỸ DUNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP