Pháp luật

Giám đốc nuôi nghêu lừa đảo ngoạn mục hàng chục tỉ đồng

Trong thời gian làm giám đốc HTX thủy sản Thạnh Lợi, ông Nguyễn Văn Xoàng đã lừa đảo nhiều người với số tiền hơn 13 tỉ đồng, và vay nợ từ nhiều tổ chức, cá nhân khác không trả.

HTX thủy sản Thạnh Lợi có diện tích khoảng 400 ha với 606 thành viên, được thành lập từ năm 2004 - ẢNH: BẮC BÌNH

Ngày 17.9, trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Bến Tre, cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre vừa khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Xoàng (66 tuổi, nguyên Giám đốc Hợp tác xã (HTX) thủy sản Thạnh Lợi; xã Thạnh Hải, H.Thạnh Phú) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hành vi huy động vốn nuôi nghêu thịt.

"Xù" chia lợi nhuận

Theo đó, trong khoảng từ năm 2015 - 2018, ông Xoàng là Giám đốc HTX thủy sản Thạnh Lợi, đã đứng ra huy động vốn để nuôi nghêu của nhiều người không phải là thành viên HTX với số tiền hơn 13 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến kỳ thu hoạch nghêu, những người đã góp vốn này không được chia lợi nhuận, vì họ không phải là thành viên hợp tác xã.

Vì vậy, những người bị lừa đảo đã làm đơn tố cáo ông Xoàng đến Cơ quan Công an H.Thạnh Phú.

HTX Thạnh Lợi có thu nhập ổn định hàng năm từ lượng nghêu có sẵn trong tự nhiên và khu vực tập trung nuôi nghêu thịt - BẮC BÌNH

"Giang hồ" từng quấy phá

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh Niên, đối với những thành viên góp vốn của HTX, thì ông Xoàng báo lỗ hoặc tìm cách trì hoãn việc chia tiền theo kế hoạch đã định. Ngoài ra, ông Xoàng còn vay nợ của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Bến Tre với tổng số tiền hàng chục tỉ đồng. Trong đó, nhiều khoản nợ theo dạng vay nặng lãi.

Theo chính quyền xã Thạnh Hải, từ năm 2016 đến nay, có nhiều băng nhóm mang hung khí đến nhà ông Xoàng để đòi nợ khiến cho tình hình an ninh trật tự tại địa phương hết sức phức tạp. Công an xã thường xuyên có mặt ở nhà ông Xoàng để ngăn cản những hành vi nguy hiểm của “giới giang hồ” và nhiều lần mời các nhóm này về trụ sở làm việc.

HTX thủy sản Thạnh Lợi có diện tích khoảng 400 ha với 606 thành viên, được thành lập từ năm 2004, ông Xoàng làm giám đốc đến thời điểm bị tố giác. Vào tháng 3.2019, tại đại hội thành viên HTX Thạnh Lợi, các thành viên đã không đồng ý cho ông Xoàng tiếp tục làm giám đốc HTX, và bầu thành viên khác lên thay thế.

Tác giả: Bắc Bình

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP