Xã hội

Độc đáo tranh đá quý hình gà năm Đinh Dậu

Năm nay là năm Đinh Dậu nên trên thị trường, nhiều tác phẩm nghệ thuật thể hiện hình ảnh con gà, gia đình gà với mong ước một năm mới đầm ấm, sung túc. Đặc biệt, những bức tranh gà được tạo hình bởi các loại đá quý thu hút đang tạo nên sức hút đối với người dân.

Bước chân vào ngôi nhà của nghệ nhân Nguyễn Văn Đô ở xóm Kim Phúc, xã Nghi Ân, thành phố Vinh, chúng tôi lập tức bị thu hút ánh nhìn bởi những bức tranh gà được ghép từ các loại đá cuội và đá quý. Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Đào Tam Đỉnh cũng có mặt tại đây ngay lập tức lựa chọn bức tranh gia đình gà để chưng bày trong dịp Tết Đinh Dậu này.
Bức tranh gia đình gà được tạo hình từ các loại đá cuội, đá quý.
Theo chia sẻ của Nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Đào Tam Đỉnh: "Bức tranh thể hiện mong ước một năm mới bình an và thịnh vượng. Dù hiểu rõ về giá trị của những tác phẩm nghệ thuật và được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm thể hiện hình ảnh con giáp của năm Đinh Dậu nhưng ông đã bị cuốn hút bởi những bức tranh độc đáo này ngay từ cái nhìn đầu tiên."
Nghệ nhânchế tác đá Nguyễn Văn Đô tỉ mỉ tạo hình cho bức tranh gà.
Đá quý và cả những viên đá cuội tưởng chừng như vô tri vô giác nhưng với bàn tay tài hoa, sự sáng tạo của nghệ nhân Nguyễn Văn Đô, nhiều bức tranh đá mang tính nghệ thuật cao ra đời. Bức tranh là sự kết hợp hài hoà giữa hội hoạ và tạo hình, giữa văn hoá dân gian và hiện đại; vừa mang ý nghĩa sâu sắc của năm Đinh Dậu vừa thể hiện một năm mới yên vui, hạnh phúc.

Nghệ nhân chế tác đá Nguyễn Văn Đô - Xóm Kim Phúc, xã Nghi Ân, TP Vinh chia sẻ ý tưởng ghép tranh đá hình gà: “Năm nay là năm con gà nên tôi muốn chế tác con gà theo phong cách dân gian. Bên cạnh đó nhu cầu người dân muốn tìm đến những vật trang trí mang phong cách lạ lẫm nên khi tạo ra những sản phẩm này được mọi người ủng hộ nhiệt tình.”

.Nhiều tác phẩm tranh dân gian được tạo hình bằng các loại đá dưới bàn tay khéo léo của nghệ nhân Nguyễn Văn Đô.

Tết Nguyên Đán, theo phong tục của người dân Việt Nam, chính là dịp để mọi người, mọi nhà cùng nhau tụ họp, sum vầy và trang trí cho tổ ấm gia đình mình thêm ấm cúng. Thị trường cũng khá đang dạng từ mẫu mã, chủng loại cho tới giá cả. Và những sản phẩm có in, tạo hình con gà; đặc biệt là những bức tranh được ghép từ các loại đá độc đáo như thế này được nhiều gia đình chọn mua chưng Tết, đặc biệt là Tết Đinh Dậu này.

Tác giả bài viết: Lê Hằng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP