Thế giới

Để một cặp đôi sinh 15 người con, 11 quan chức bị kỷ luật

Dù không đăng ký kết hôn nhưng cặp đôi Trung Quốc đã chung sống và sinh 15 người con trong 20 năm qua. Vụ việc khiến 11 quan chức địa phương bị kỷ luật.

Cụ thể, ông Liang Er, 77 tuổi và bà Lu Honglan, 47 tuổi, sống một ngôi làng nghèo khó ở Rongxian, khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc, đã sinh 15 người con trong vòng 20 năm qua.

Chính vì công tác kế hoạch hóa gia đình không hiệu quả của địa phương, gia đình ông Liang đã sinh 4 bé trai và 11 bé gái từ năm 1995 đến năm 2016. Đây là thời kỳ Trung Quốc áp dụng chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt, yêu cầu mỗi gia đình chỉ được sinh một con, sau đó nới quy định thành hai con. Quốc gia này hiện cho phép các gia đình sinh ba con trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm và dân số già hóa.

Gia đình ông Liang Er và Lu Honglan vốn đã nổi tiếng trên mạng xã hội từ năm 2016 do số lượng con cái đông bất thường. Ảnh: QQ.

Theo thông tin từ chính quyền, hai người này không hề đăng kí kết hôn mà chỉ sống với nhau dưới dạng vợ chồng danh nghĩa. Thông báo này được đưa ra nhằm phản hồi hoài nghi từ công chúng rằng cô Lu có dấu hiệu bị ép buộc kết hôn.

Ngoài làm nông là thu nhập chính, gia đình đông con này nhận tiền trợ cấp của chính quyền và tiền quyên góp của công chúng nhiều năm qua. Những đứa trẻ đều lớn lên khỏe mạnh, có giấy tờ hợp pháp, 4 trong số 15 người con hiện có việc làm và số còn lại đang đi học.

Liên quan đến vụ việc cặp đôi sinh tới 15 người con, 11 quan chức địa phương đã bị kỷ luật và cách chức vì tội thiếu trách nhiệm khi kiểm soát đăng ký kết hôn và quản lý dân cư.

Trước đó, vụ việc một người phụ nữ bị xích cổ trong nhà kho ở tỉnh Giang Tô đã khiến dư luận báo động về tình trạng phụ nữ chịu ngược đãi, đặc biệt ở vùng nông thôn Trung Quốc. 17 quan chức ở Giang Tô đã bị sa thải.

Tác giả: Thảo Nguyên

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP