Thể thao

Đâu là 'tử huyệt' của đội tuyển Việt Nam?

Hàng thủ là bệ đỡ cho thành công của đội tuyển Việt Nam trên mọi mặt trận nhưng tại AFF Cup 2020, HLV Park Hang-seo đang thiếu những quân bài ưng ý nhất.

Đội tuyển Việt Nam sẽ bảo vệ thành công ngôi vô địch AFF Cup 2020? Ảnh: Anh Đoàn

Chấn thương của Đỗ Hùng Dũng vô tình khiến khả năng phòng ngự từ xa của đội tuyển Việt Nam bị suy giảm. Tuy nhiên trong thời gian qua, đội tuyển Việt Nam về cơ bản đã quen với sự vắng mặt của tiền vệ CLB Hà Nội. Ông Park cũng có thể tạm yên tâm với sự trưởng thành vượt bậc của Hoàng Đức.

Khi gặp các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á, Hoàng Đức và Tuấn Anh hoàn toàn đủ khả năng để đảm đương khu vực giữa sân. Ông Park cũng có thể chờ đợi Đức Huy lấy lại phong độ để có thêm sự lựa chọn trong những trường hợp cần thiết.

Hệ thống phòng ngự mới thực sự là vấn đề có thể ảnh hưởng tới đội tuyển Việt Nam ở giải đấu sắp tới. Các chiến thắng của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park đều dựa trên nền tảng hàng thủ vô cùng chắc chắn. Nhìn lại AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam chính là đội bị thủng lưới ít nhất trong tốp các “ông lớn” của khu vực. Trong những lần đối đầu với Thái Lan, Malaysia hay Indonesia gần đây, tuyển Việt Nam đều chơi phòng ngự rất chắc chắn.

Trước những đối thủ chơi thiên về sức mạnh và cũng có khả năng tấn công tốt như Malaysia hay đặc biệt Thái Lan, hàng thủ của đội tuyển Việt Nam càng cần duy trì được sự tập trung, chắc chắn. Đây sẽ vẫn là điểm tựa cho chiến thắng của thầy trò ông Park ở AFF Cup 2020.

Nhưng tại AFF Cup 2020, ông Park đang mất nhiều trụ cột ở hàng phòng ngự. Nghiêm trọng nhất là 2 cánh khi cả Đoàn Văn Hậu và Trọng Hoàng đều không thể góp mặt vì chấn thương. Cả hai đều giỏi phòng ngự, có lợi thế về hình thể, sức chiến đấu mạnh mẽ và khả năng tham gia tấn công tốt. Không phải ngẫu nhiên, ông Park đã thường xuyên trọng dụng bộ đôi này bên 2 hành lang cánh.

Vắng Trọng Hoàng và Văn Hậu, đội tuyển Việt Nam sẽ bị suy giảm cả sức tấn công cũng như phòng thủ. Văn Thanh, Hồng Duy đều chơi tấn công tốt nhưng lại có lúc quá mải mê dâng cao, để lộ khoảng trống sau lưng. Phạm Xuân Mạnh để mất phong độ từ sau khi chấn thương, còn Bùi Hoàng Việt Anh hay Tấn Tài, Thanh Bình lại có phần ít kinh nghiệm quốc tế. HLV Park Hang-seo có lẽ sẽ không mạo hiểm sử dụng quá nhiều cầu thủ mới, đúng với tính cách thận trọng của ông.

Một vấn đề khác là các trung vệ của đội tuyển Việt Nam hiện nay đều có phong độ không thật sự tốt. Lý do bắt nguồn từ việc phải thi đấu với cường độ cao ở Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, hoặc vừa trở lại sau chấn thương như Đình Trọng, Duy Mạnh, Thành Chung hay cả Bùi Tiến Dũng. Quế Ngọc Hải có lẽ là trường hợp duy trì được sự ổn định nhưng cũng có dấu hiệu xuống sức vì phải thi đấu quá nhiều. Trung vệ gốc Nghệ là người đá đủ tất cả các trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở Vòng loại cuối World Cup 2022.

Điểm tích cực với đội tuyển Việt Nam có lẽ là việc được cọ xát những đối thủ ở tốp đầu châu lục sẽ giúp các cầu thủ nâng cao bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu. Điều này sẽ giúp toàn đội tự tin hơn khi gặp những đội bóng có trình độ thấp hơn trong khu vực Đông Nam Á. Chuyến tập huấn tại Vũng Tàu cũng có thể giúp các cầu thủ hồi phục thể lực, lấy lại cảm hứng chơi bóng sau chuỗi trận không thành công tại Vòng loại cuối World Cup 2022.

Tác giả: V.P

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP