Kinh tế

Dàn sơ ri bonsai cổ thụ, trĩu quả giá tiền tỷ của “tướng cướp hoàn lương”

Đây là những cây sơ ri cổ thụ, được trồng, uốn nắn từ nhỏ nên thế cây rất đẹp. Phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng mới sở hữu được những tác phẩm độc đáo này.

Anh Lê Văn Dũng (TP. Sông Công, Thái Nguyên) không chỉ nổi tiếng là một tay chơi “khét tiếng” trong giới sinh vật cảnh mà quá khứ của anh còn được biết đến là một "ông trùm xã hội khét tiếng một thời". Anh chính là “Dũng K cơ”, là nguyên mẫu ngoài đời có thật đã đi vào tiểu thuyết lừng danh "Hùng Karô" của nhà văn Chu Lai.

Muốn biết "Dũng K Cơ" là ai ta chỉ cần gõ trên Google danh xưng ấy sẽ có trên 24.500.000 kết quả. Con số ấy cũng đủ nói nên sự nổi tiếng của anh bằng những mỹ từ ở những tít báo nhiều cảm xúc như: "Tướng cướp Dũng “K cơ" lập "đặc khu” ở vùng vàng", "Tỷ phú xuất thân tướng cướp", "Dũng K cơ trả nợ đời", "Chuyện tình rúng động lịch sử trại giam của hai tù nhân đặc biệt", "Dũng K Cơ tướng cướp tài sinh", "Chuyện tình của tướng cướp hoàn lương"...

Còn với những người yêu sinh vật cảnh "sừng sỏ" từ Nam chí Bắc khi nhắc tới danh xưng "Dũng K Cơ" là nhắc tới một đại gia yêu cây, yêu đá đến si mê. Chẳng ai trong làng cây lại nghĩ tên tuổi của anh trong quá khứ từng là nỗi ám ảnh của bao người.

Ấn tượng đầu tiên khi đến với Dũng là hàng trăm cây cảnh đủ loại từ những dòng cây cảnh truyền thống như: sanh, lộc vừng, tùng la hán… đến các dòng cây ăn quả như khế, me, ổi, xoài… được tạo hình, chăm sóc, cắt tỉa theo nhiều dáng thế khác nhau cùng với nhiều loại chim cảnh và hồ cá cảnh tạo nên quần thể sinh thái cây – chim - cá độc đáo và có giá trị kinh tế cao.
Cây cảnh của anh Dũng cũng đa dạng về kích thước, từ những dòng cây bonsai cỡ nhỏ thích hợp với không gian sân vườn nhỏ hẹp đến những dòng cây thế cỡ lớn và cây bóng mát, thích hợp với không gian sân vườn lớn hay văn phòng cơ quan.

Trong vườn cây cảnh không chỉ có si rô Việt Nam mà còn có sơ ri Mỹ, Đài Loan. Trong đó có cây sơ ri Mỹ đạt giải vàng Triển lãm bonsai Châu Á - Thái Bình Dương năm 2017. Theo anh Dũng, đây là dòng cây lấy quả, rất ít người trồng làm cây cảnh.

Thường những cây si rô, rơ si trồng để lấy quả chứ ít người trồng làm cảnh nên những cây si rô anh sở hữu có tuổi đời rất cao, giá trị nghệ thuật lớn. Có cây lên đến hàng trăm triệu đồng.

Anh Dũng cho biết, mới đây có một cây si rô cổ thụ đạt Kỷ lục Guinness Việt Nam năm 2020 được rao bán với giá 7 tỷ đồng của bà Lê Thị Hoa (Cần Thơ).

Cùng chiêm ngưỡng vườn cây cảnh độc đáo giá trị tiền tỷ của "tướng cướp hoàn lương" Dũng Ka cơ.

Cây sơ ri Mỹ được anh Dũng mua tại Triển lãm bonsai Châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 – cây đoạt giải vàng tại Triển lãm “thường những cây đoạt giải vàng rất khó mua, phải bỏ ra hàng trăm triệu mới có thể sở hữu đem về Việt Nam”

Đây là dòng cây ăn quả, chậm lớn. Cây lớn như thế này phải có tuổi đời hàng chục năm, thậm chí trên 100 năm, chủ nhân cây sơ ri cho hay

Cũng theo anh Dũng, người dân Việt Nam chỉ biết đến quả sơ ri chứ chưa bao giờ được chiêm ngưỡng cây sơ ri lớn như thế này

Một cây sơ ri cổ thụ Đài Loan đang ra trái rất đẹp

Cây có tuổi đời trên 100 năm, cây có giá hàng trăm triệu đồng. Gốc cây lớn, màu da cây xám, xù xì, một số chỗ nổi u cục

Quả sơ ri có dạng hình tròn mọc thành từng cụm 2-3 quả đều khắp cây. Khi còn non quả sẽ có màu xanh sáng và khi chín sẽ chuyển sang màu vàng đến đỏ cam khá bắt mắt

Bên cạnh 2 cây sơ ri Mỹ và Đài Loan là hai cây si rô Việt Nam mới được anh Dũng mua với giá hơn 100 triệu đồng

Đây là một loại cây rất có giá trị, đem lại hiệu quả kinh tế cao và rất ít người trồng cây si rô làm cây cảnh

Trái si rô làm nước uống, lá si rô làm xà phòng, thân si rô làm thuốc, hột làm giống ươm cây mới nên cây rất có giá trị

Cây vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng mỗi năm cho rất nhiều quả, trái si rô làm nước uống rất tốt cho sức khỏe

Tác giả: Tú Quyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP