Thế giới

Đại sứ Trung Quốc tố Canada “đâm sau lưng”, dọa sẵn sàng “trả đũa”

Đại sứ Trung Quốc Lô Sa Dã (Lu Shaye) cho rằng việc Canada bắt giữ “sếp lớn” Huawei là một “cú đâm sau lưng” với Bắc Kinh và có “động cơ chính trị”.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lô Sa Dã ngày 17/1 cho rằng vụ bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei là một "cú đâm sau lưng" với Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo nước này sẽ có hành động đáp trả tương xứng nếu chính phủ Canada cấm tập đoàn viễn thông này xây dựng mạng lưới 5G ở Canada.

Đại sứ Trung Quốc Lô Sa Dã tại cuộc họp báo ở Ottawa, Canada ngày 17/1/2019. Ảnh: Blair Gable

"Ở Trung Quốc, chúng thôi thường nói với nhau, một người bạn tốt là người sẽ hy sinh vì bạn của mình. Nhưng trong trường hợp này, chúng tôi cảm thấy điều hoàn toàn trái ngược, như thể là chúng tôi đã bị đâm sau lưng", ông Lô phát biểu tại một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa ngày 17/1.

Đại sứ Lô cũng cho rằng vụ bắt giữ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu "có động cơ chính trị".

Vài ngày sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc cũng đã bắt giữ Michaek Kovrig - một nhà ngoại giao Canada và Michael Spavow - một thương nhân với các cáo buộc đã có những "hành động đe dọa đến an ninh quốc gia". Các nhà phân tích phương Tây cho rằng các vụ bắt giữ này là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây sức ép với Canada để thả bà Mạnh.

Ông Lô cũng bày tỏ, ông hy vọng Canada sẽ không "nối bước" 3 thành viên trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo chống Trung Quốc Five Eyes gồm Mỹ, Australia và New Zealand trong việc cấm tập đoàn Huawei xây dựng mạng lưới 5G ở đây. Chính phủ Thủ tướng Trudeau vẫn chưa đưa ra quyết định chính thức về việc này.

Dù Đại sứ Trung Quốc nhận định hợp tác kinh tế và căng thẳng gần đây giữa hai quốc gia có thể được giải quyết thông qua đàm phán nhưng ông cũng bảo vệ quan điểm của Trung Quốc về vụ bắt giữ 2 công dân Canada, đồng thời chỉ trích Ottawa về vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. Nhà ngoại giao Trung Quốc khẳng định, bà Mạnh chưa bao giờ vi phạm luật pháp Canada.

Ông Lô cảnh báo Canada nên suy nghĩ cẩn trọng trước khi có bất kỳ động thái gì và cho rằng: "Trung Quốc sẽ không bao giờ bị cộng đồng quốc tế cô lập và vị thế của Trung Quốc sẽ không bao giờ bị lung lay chỉ vì sự phản đối của 1 nước nào đó".

Đại sứ Lô nói thêm rằng cộng đồng quốc tế không chỉ bao gồm 1 vài nước phương Tây và khẳng định Trung Quốc có rất nhiều bạn khắp châu Á, châu Phi và Mỹ Latin./

Tác giả: Kiều Anh

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP