Kinh tế

Đại gia phố núi Nguyễn Thị Như Loan khổ tâm vì dự án nghìn tỷ ở Phước Kiển

Năm 2020, Quốc Cường Gia Lai đề ra mục tiêu lợi nhuận 100 tỷ đồng tăng 25% và dự án lớn nhất của công ty là Phước Kiển sẽ hết hạn giấy phép đầu tư vào ngày 1/8 nhưng vẫn chưa tìm được phương án xử lý.


Năm 2019, Quốc Cường Gia Lai ghi nhận doanh thu và thu nhập khác hơn 858 tỷ đồng, tăng 17%. Lợi nhuận sau thuế giảm 41% còn hơn 58 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2019, hệ số nợ/tổng tài sản của Quốc Cường Gia Lai là 62,49%, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu là 166,61%. Trong đó, cơ cấu nợ của công ty nợ ngắn hạn chiếm 94,38% chủ yếu là khoản phải trả, khoản mượn từ các bên.

Năm nay, doanh nghiệp của đại gia phố núi Nguyễn Thị Như Loan đề ra mục tiêu doanh thu thuần tăng 5% lên 900 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế tăng đến 28% ở mức 100 tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Như Loan cho biết năm 2020 công ty chỉ tập trung đẩy mạnh các dự án đã hoàn thành thủ tục trên 50%. Với các dự án mới hoàn thành khoảng 10 - 20% trở xuống thì sẽ dời lại sang năm 2021.

Về tình hình triển khai các dự án, dự án Premium Central (Quận 8, TP HCM) đã được nghiệm thu và đang hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng. Dự án Lavida Plus (Quận 7) đang hoàn thiện chuẩn bị công tác nghiệm thu. Dự án Khu dân cư Đa Phước – QL 50 đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục điều chỉnh phê duyệt 1/500. Dự án cụm B khu dân cư 13E, khu biệt thự đang nộp hồ sơ xin phê duyệt mẫu nhà. Công ty hoàn thiện pháp lý các dự án Khu Dân Cư Bắc Phước Kiển và duy trì nguồn thu ổn định của các thủy điện, vườn cao su, mảng cho thuê trung tâm thương mại…

Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan tại ĐHĐCĐ Quốc Cường Gia Lai năm 2020

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên, nhiều cổ đông nêu thắc mắc về tính khả thi thực hiện Dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển khi vài năm qua gần như không có động tĩnh.

Trả lời cổ đông, bà Nguyễn Thị Như Loan cho biết, đây là dự án mà công ty rất tâm huyết và đã đầu tư rất nhiều công sức.

Bà Loan nói dự án bất động sản gồm bảy bước thì công ty đã hoàn thành được năm bước. Đến tháng 4/2019, dự án đã nhận được sự chấp thuận đầu tư hạ tầng (dự án lớn với tổng mức đầu tư 63.000 tỷ đồng, QCG phải ký quỹ 10%, tương ứng với 6.300 tỷ đồng) nhưng từ khi nhận được sự chấp thuận đó đến nay là đã hơn một năm, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn và trăn trở.

Cụ thể, chấp thuận đầu tư của dự án theo Nghị định 71 năm đó chỉ là ở phần đầu tư dự án mà không có phần đầu tư hạ tầng và Sở Xây dựng trình như vậy là không đúng. Nhưng năm năm đã trôi qua, QCG đã làm mọi việc để có chấp thuận đầu tư và cuối cùng cũng được Hội đồng Nhân dân đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2017.

Thậm chí, một đối tác đã đồng ý đưa cho QCG 2.800 tỷ đồng bởi vì QCG đã nhận được sự chấp thuận đầu tư. Nhưng đến nay, Sở Tài nguyên – Môi trường TP. HCM cho hay không thể giao đất mà phải chờ xin ý kiến của Thủ tướng Chính phú. Lý do: Đất có kênh rạch bên trong. Còn tổ tham mưu cho UBND TP. HCM thì nói rằng, dự án được chấp thuận đầu tư hạ tầng kỹ thuật là không giao đất được, nếu giao đất thì mức đầu tư 3.156 tỷ đồng đưa ra để mời thầu sẽ không được khấu trừ.

"Đến ngày 1/8 tới, thời hạn được chấp thuận đầu tư chấm dứt, khi đó xem như QCG không có năng lực làm, tới đó thì không biết dự án sẽ đi đâu về đâu. Đây không phải lỗi do QCG, các văn bản thủ tục đều có dấu đỏ. Giờ có chấp thuận đầu tư nhưng không giao đất, thì sao tính được tiền sử dụng đất và làm tiếp", bà Loan cho hay.

Lãnh đạo QCG cũng than phiền về vấn đề giải phóng mặt bằng, năm 2010 chấp thuận địa điểm, QCG chỉ đền bù 80%, còn 20% Nhà nước phải hỗ trợ và lập ra ban bồi thường và góp tiền vào để làm. Ban bồi thường sẽ định ra giá thị trường để làm, nhưng từ năm 2015 đến nay không ban ngành nào hỗ trợ. Trong khi đó, dự án Bắc Phước Kiển quá lớn, tổng doanh thu lên tới 50.000 - 70.000 tỷ đồng, một mình QCG không thể làm nổi nên công ty phải liên doanh với đối tác ngoại. Nhưng đối tác ngoại, sau ba năm đồng hành họ cũng chán nản.

"Đây là bài toán rất trăn trở, rất khổ tâm mà không biết giải quyết thế nào. Dự án này là cái sống còn của Quốc Cường Gia Lai và cũng đã đóng góp cho ngân sách không ít", bà Loan bộc bạch.

Bên cạnh mảng chính là bất động sản, công ty cũng sẽ duy trì nguồn thu ổn định của các dự án thủy điện, vườn cao su cũng như mảng cho thuê trung tâm thương mại. "Mặc dù những mảng này không đem lại nguồn lợi nhuận vượt trội cho công ty như bất động sản trong giai đoạn thuận lợi, nhưng trong bối cảnh hiện tại những mảng này giúp đem lại nguồn doanh thu ổn định cho công ty", bà Loan nói.

Tác giả: Mai Hoa

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP