Xã hội

Đã có thể chẩn đoán nhiễm Covid-19 bằng xét nghiệm tại Hà Tĩnh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã thành lập phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR tại Hà Tĩnh.

Sáng 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh đã tổ chức ra mắt phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.
Để có thể phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao, vừa qua, Bộ Y tế đã cho phép Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh thành lập phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.
Trong quá trình triển khai thành lập phòng xét nghiệm này, 7 cán bộ đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tập huấn tại chỗ và cấp chứng chỉ đào tạo; 3 cán bộ được Viện Y học dự phòng quân đội tập huấn xét nghiệm nhanh Covid-19 trên sinh phẩm Hàn Quốc. Đồng thời, nâng cấp phòng xét nghiệm cấp II có hệ thống áp lực âm, đảm bảo an toàn cao nhất khi xét nghiệm. Tiến hành lắp đặt 1 máy tách chiết tự động 12 mẫu/lần, chạy trên máy Realtime Rotogen - sẵn có của đơn vị, công suất 24 mẫu/ngày.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh cũng được Bộ Y tế và Công ty Việt Á hỗ trợ cho mượn 1 máy Realtime PCR 96 giếng, giúp cho việc xét nghiệm gối đầu mẫu tăng công suất mẫu nếu tách chiết tự động 48 mẫu/ngày.
Trước mắt, phòng xét nghiệm này sẽ thực hiện lấy mẫu cho toàn bộ người trong khu cách ly của đị phương. Dự kiến, trong thời gian tới sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng.
Được biết, hiện trong các khu cách ly của tỉnh Hà Tĩnh đang có khoảng 4.300 người và trong những ngày tới sẽ tiếp tục gia tăng do số lượng người địa phương từ các nước Lào, Thái Lan và các tỉnh khác về ngày một đông. Việc đưa phòng xét nghiệm vào hoạt động sẽ giảm bớt áp lực cũng như thời gian cho CDC và ngành Y tế Hà Tĩnh trong công tác phòng, chống dịch.
Trước đó, đã ghi nhận một bệnh nhân người Nghệ An đang được cách ly tại Hà Tĩnh dương tính SARS-CoV-2 và là ca đầu tiên tại tỉnh Hà Tĩnh nhiễm virus SARS-CoV-2 do tiếp xúc với BN 122.
Tác giả: Hồ Văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP