Pháp luật

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai lĩnh 5 năm tù

HĐXX nhận định, ông Nguyễn Quốc Anh giữ vai trò chính trong vụ án, bàn bạc với bị cáo Phạm Đức Tuấn ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết trái quy định, gây thiệt hại cho bệnh nhân.

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng 24/1, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh, bị cáo Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) lĩnh 3 năm 6 tháng tù; Trịnh Thị Thuận (Kế toán trưởng bệnh viện) 3 năm tù treo; Lý Thị Ngọc Thủy (Trưởng phòng tài chính kế toán bệnh viện) 2 năm tù treo.

Đối với nhóm bị cáo thuộc Công ty BMS, tòa tuyên Phạm Đức Tuấn (Giám đốc Công ty) mức án 3 năm tù treo; bị cáo Ngô Thị Thu Huyền (Phó Giám đốc Công ty BMS) bị tuyên 2 năm 6 tháng tù treo. Hai bị cáo Trần Lê Hoàng (nguyên Thẩm định viên Công ty VFS); Phan Minh Dung (Cựu Tổng giám đốc Công ty VFS) lần lượt hưởng mức án 20 tháng tù và 2 năm tù giam.

Ông Nguyễn Quốc Anh cùng nhóm bị cáo tại tòa.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX ghi nhận việc Công ty BMS đã tự nguyện tặng robot Rosa phẫu thuật cho Bệnh viện Bạch Mai để sử dụng trong quá trình khám chữa bệnh.

Ngoài ra, hơn 550 bệnh nhân đã được bị cáo Tuấn tác động doanh nghiệp, gia đình bồi thường trên 9 tỷ đồng; 49 bệnh nhân khác được phía bệnh viện khắc phục thiệt hại.

Theo HĐXX, hành vi phạm tội của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động kinh doanh, khám chữa bệnh. Các bị cáo là người có trình độ, có chức vụ nhưng đã không làm đúng quy định pháp luật, lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, từ đó làm tăng chi phí khám bệnh gây thiệt hại cho người dân.

Bị cáo Phạm Đức Tuấn, Giám đốc Công ty BMS.

Đối với ông Nguyễn Quốc Anh, HĐXX xác định là người giữ vai trò cao nhất, có thẩm quyền trong việc liên doanh, liên kết giữa Bệnh viện Bạch Mai và doanh nghiệp. Quá trình làm Giám đốc Bệnh viện, ông đã có nhiều chủ trương mở các phòng, khoa mới phục vụ hoạt động chữa bệnh nhưng bị cáo đã quá nóng vội khi bàn bạc với Phạm Đức Tuấn sau đó ký kết hợp đồng trái quy định.

Các bị cáo khác giữ vai trò đồng phạm, giúp sức trong việc thực hiện hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, 8 bị cáo không ai có tình tiết tăng nặng, đều khai báo thành khẩn và nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính. Trong đó, nhóm bị cáo thuộc Bệnh viện Bạch Mai có nhiều thành tích khi công tác nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP