Thế giới

Cụ ông sống lâu nhất thế giới gây ngỡ ngàng vì ngoại hình quá trẻ so với tuổi

Đến khi cầm hộ chiếu của cụ ông Swami Sivananda trên tay, nhân viên sân bay tại Abu Dhabi (Ấn Độ) vẫn còn chưa tin vào mắt mình. Theo thông tin trên hộ chiếu, năm nay cụ đã bước sang tuổi 123!

Giấy tờ tùy thân của cụ Swami Sivananda cho thấy ông sinh năm 1896, lớn hơn 1 tuổi so với người cao tuổi nhất từng được ghi nhận trong sách kỷ lục Guinness thế giới - cụ Jeanne Louise Calment đến từ Pháp. Tuy nhiên, ông lão 123 tuổi lại gặp vấn đề khi đăng ký kỷ lục Guinness suốt 3 năm ròng vì bằng chứng duy nhất liên quan đến độ tuổi của ông chỉ là một tờ giấy cũ, rất khó xác minh giá trị pháp lý.

Năm sinh ghi trên hộ chiếu của cụ Sivananda.

Ông Sivananda cũng bị nghi ngờ “khai man” bởi trông quá trẻ so với tuổi trên giấy tờ. Cụ già chia sẻ bí quyết giúp mình giữ được dung mạo “hack tuổi” và sức khỏe dẻo dai chính là kiên trì với lối sống điềm đạm, cân bằng, tập yoga kết hợp cùng chế độ ăn uống thanh đạm, ít gia vị. Ngoài ra, ông tin rằng cuộc sống độc thân cũng là một yếu tố quan trọng để duy trì sự trẻ trung.

Gương mặt của ông trẻ hơn tận mấy chục năm so với tuổi 123 trên giấy tờ.

Cụ ông 123 tuổi cho biết ông sinh ngày 8/8/1896 tại làng Behala, Ấn Độ. Khi mới lên 4, ông đã thành trẻ mồ côi. 2 năm sau, người em gái vẫn luôn lang thang khắp nơi xin miếng cơm cùng ông cũng qua đời. Họ hàng của Sivananda gửi gắm ông cho một đạo sư, kể từ đó, ông theo thầy đến Nadadwip.

Cụ cho biết một trong những bí quyết trẻ lâu là tập yoga.

Một thời gian sau, ông chuyển đến thành phố linh thiêng Varanasi và trở thành thầy tu giảng đạo được kính ngưỡng ở đó. Chính các tín đồ đã khuyên Sivananda nên ghi danh vào sách kỷ lục vì độ tuổi xưa nay hiếm của mình, bởi trước giờ ông không muốn công khai thông tin này. Thế nhưng, cũng như vô số người dân Ấn Độ từ trăm năm trước, ông chẳng có gì để chứng minh tuổi thật của mình ngoài thông tin trong sổ ghi chép của đền thờ.

Khi biết được năm sinh của ông, các nhân viên sân bay tại Ấn Độ không khỏi tròn mắt kinh ngạc.

“Tôi tuân theo lối sống đơn giản và có quy luật. Bình thường, tôi ăn uống rất đạm bạc, toàn dùng món luộc không nêm gia vị hay bỏ thêm dầu, cơm trắng cùng đậu lăng hầm và ớt xanh”, cụ chia sẻ. “Nếu có thể, tôi sẽ tránh uống sữa và dùng trái cây vì đối với tôi, đó là những thứ thực phẩm xa xỉ. Khi còn nhỏ, có nhiều ngày tôi phải cố dỗ giấc ngủ với cái bụng trống rỗng. Tôi tin rằng chế độ ăn uống thanh đạm, sống khiêm nhường và đức độ sẽ giúp ích cho mình. Do đó, tôi tự hào khi có thể góp chút sức lực giúp đỡ những người đang vẫy vùng trong cảnh khổ”, cụ ông nói.

Hiện tại, người đang giữ danh hiệu cao tuổi nhất thế giới trong sách kỷ lục Guinness là cụ bà Kane Tanaka đến từ Nhật Bản. Tính đến năm nay, bà đã mừng sinh nhật lần thứ 116 trong đời.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP