Kinh tế

Công ty của tỷ phú Trần Bá Dương sắp bàn giao sân bay 85 triệu USD cho Lào

Sau hơn một năm tiếp quản HAGL Agrico, phía Thaco sẽ đầu tư nốt 176 tỷ đồng trong năm nay để hoàn thành phần còn lại của dự án sân bay NongKhang.

Phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (mã chứng khoán: HNG) đã thông qua chỉ tiêu kinh doanh năm nay với doanh thu dự kiến 1.731 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với kết quả 2021.

Tuy nhiên, công ty của tỷ phú Trần Bá Dương dự kiến vẫn lỗ thuần 150 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính đồng thời phải hạch toán chi phí chuyển đổi và hủy bỏ vườn cây từ năm 2020 trở về trước với số tiền gần 2.600 tỷ đồng. Do đó, HAGL Agrico dự kiến lỗ trước thuế năm hơn 2.700 tỷ đồng trong năm nay.

(Biểu đồ: Việt Đức).

Sau hơn một năm tiếp quản HAGL Agrico từ Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), phía Thaco các mục tiêu đầu tư và sản xuất kinh doanh chính cho giai đoạn 2022-2023 gồm cải tạo, nâng cấp các vườn cây ăn trái phù hợp quy hoạch, tiếp tục chuyển đổi các vườn cây ăn trái và cao su không hiệu quả sang trồng chuối, dứa, xoài, đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật như thủy lợi, điện, giao thông, các công trình trên đất gồm xưởng đóng gói, tổng kho, nhà ở công nhân, cán bộ nhân viên, văn phòng, máy móc thiết bị cơ giới hóa, đầu tư chuồng trại, chăn nuôi bò, sản xuất phân hữu cơ.

Dù dự kiến tiếp tục lỗ lớn, HAGL Agrico vẫn sẽ chi đầu tư 905 tỷ đồng trong năm nay. Đặc biệt, ban lãnh đạo cho biết sẽ hoàn thành thi công sân bay NongKhang để bàn giao cho phía Lào trong năm nay. Dự án này được phía Hoàng Anh Gia Lai khởi công năm 2013, dừng thi công một thời gian do vấn đề về tài chính, đến hiện tại đạt hơn 92% khối lượng.

Giá trị đầu tư dự kiến còn lại là 176 tỷ đồng còn tổng chi phí đầu tư sân bay này là 85 triệu USD, tương đương hơn 3.700 tỷ đồng. Hiện HAGL Agrico chưa có phương án thu hồi khoản đầu tư trên từ chính phủ Lào.

Ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết cũng sẽ tiếp tục làm việc với Hoàng Anh Gia Lai và ngân hàng BIDV trong năm nay để giải quyết dứt điểm vấn đề chồng chéo về tài sản thế chấp giữa hai công ty. Sau khi hoàn tất, công ty sẽ nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án tại Lào và Campuchia đang được cầm cố ở ngân hàng cho Hoàng Anh Gia Lai vay vốn. Khi đó, công ty mới có đủ điều kiện để triển khai thủ tục pháp lý đầu tư dự án và huy động nguồn vốn để có dòng tiền đầu tư.

Bầu Đức (áo vàng), tỷ phú Trần Bá Dương (ngồi giữa) và CEO HAGL Agrico Trần Bảo Sơn tại đại hội thường niên (Ảnh: Thaco).

Cổ đông của HAGL Agrico cũng đã miễn nhiệm bà Võ Thị Mỹ Hạnh khỏi HĐQT theo nguyện vọng cá nhân và bầu thay thế ông Nguyễn Phúc Thịnh vào ban lãnh đạo công ty. Bà Hạnh là một nhân sự gắn bó lâu năm với bầu Đức, hiện đang làm thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Hoàng Anh Gia Lai. Trong khi đó, ông Thịnh có thời gian dài làm việc tại Thaco và giữ nhiều vị trí quản lý quan trọng trong tập đoàn của tỷ phú Trần Bá Dương.

Việc thay đổi nhân sự trên cũng nhất quán với tuyên bố của bầu Đức trước đó về việc Hoàng Anh Gia Lai sẽ rút dần khỏi HAGL Agrico. Tại đại hội thường niên mới đây của doanh nghiệp phố núi, ông Đức cho biết tập đoàn của mình không phải là công ty đầu tư tài chính nên sẽ thoái nốt phần vốn còn lại tại HAGL Agrico để có nguồn tiền trả nợ ngân hàng, tái cấu trúc tài chính. Hiện tại, Hoàng Anh Gia Lai còn hơn 10% cổ phần tại HAGL Agrico và bầu Đức vẫn là Phó chủ tịch HĐQT công ty.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP