Thế giới

Chuyên gia hạt nhân hàng đầu Iran bị ám sát, quân đội thề trả thù

Chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Iran - Mohsen Fakhrizadeh - đã thiệt mạng trong cuộc phục kích nhằm vào chiếc xe hơi của ông này ở gần thủ đô Tehran hôm thứ Sáu.

Ông Mohsen Fakhrizadeh (ảnh nhỏ).

Ông Fakhrizadeh được trực thăng đưa đến bệnh viện cấp cứu ngay sau vụ tấn công, nhưng không qua khỏi, theo Bộ Quốc phòng Iran.

Cuộc tấn công liên quan đến ít nhất một vụ nổ và một vụ xả súng. Cụ thể, chiếc xe của ông Fakhrizadeh đã phải dừng lại ở Đại lộ Mostafa Khomeini (thành phố Absard) do một vụ nổ.

Sau đó những kẻ tấn công liều chết đã đụng độ với nhóm vệ sĩ của ông Fakhrizadeh và giết chết nhà khoa học hàng đầu Iran.

Mới đầu, Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran phủ nhận thông tin của báo giới, khẳng định tất cả các chuyên gia hạt nhân đều “an toàn”.

Nhưng sau đó, Bộ Quốc phòng Iran thông báo ông Fakhrizadeh - người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu và Đổi mới của bộ này - đã thiệt mạng chiều thứ Sáu.

Ông Fakhrizadeh, giáo sư vật lý tại Đại học Imam Hussein, được cho là người đứng đầu chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran chưa bình luận cụ thể về vụ tấn công, nhưng tuyên bố hôm thứ Sáu rằng sẽ trả thù cho cái chết của chuyên gia hạt nhân.

Hiện chưa ai nhận trách nhiệm về vụ ám sát. Tuy nhiên, trong một bài đăng trên Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif cho biết “những kẻ khủng bố đã sát hại một nhà khoa học nổi tiếng của Iran” và cáo buộc Israel đóng một vai trò nhất định.

Vào năm 2018, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc ông Fakhrizadeh là người đứng đầu dự án phát triển vũ khí hạt nhân của Iran có tên “Amad” (“Hy vọng”).

Tehran nhiều lần khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cũng cho biết rằng chương trình “Amad” đã kết thúc vào đầu những năm 2000.

Vụ sát hại ông Fakhrizadeh xảy ra trong bối cảnh có nhiều nguồn tin cho rằng Mỹ sẽ tấn công Iran hoặc các cơ sở của Iran ở nước ngoài trong vòng 2 tháng tới.
Tác giả: MINH HẠNH
Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP