Trong nước

Chủ tịch Quốc hội: Nghệ An cần ưu tiên nguồn vốn đầu tư công trình trọng điểm để tạo động lực phát triển

"Nghệ An cần Ưu tiên nguồn vốn đầu tư các khu vực, công trình trọng điểm để tạo động lực phát triển; đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An . Ảnh: CTV.

Tối 30/11, tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ Kỷ niệm 990 năm 'Danh xưng Nghệ An' và đón nhận Bằng di tích Quốc gia đặc biệt Đình Hoành Sơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban ngành, đoàn thể Trung ương, Quân khu 4, đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành trong cả nước dự lễ.

Nghệ An thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần làm sâu sắc thêm vị trí, vai trò, giá trị đặc biệt của vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đã sinh ra vị Cha già dân tộc - Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu.

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước, cũng như trong chặng đường đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc và các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, nơi đây luôn là điểm tựa, là căn cứ quan trọng, là hậu phương vững chắc, đóng góp to lớn vào những thắng lợi vẻ vang của dân tộc với những cái tên, như: Tương Dương, Con Cuông, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Truông Bồn, cầu Bến Thủy, cầu Cấm... đã đi vào lịch sử như những khúc tráng ca bất tử, mãi là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

Nơi đây cũng là quê hương của nhiều công trình kiến trúc nghệ thuật, lịch sử, văn hóa đặc sắc. Nền văn hóa phong phú, đa dạng, độc đáo đã sản sinh ra những điệu hò, câu hát đò đưa, đặc biệt là các làn điệu dân ca, ví dặm mênh mang, sâu lắng, làm say đắm lòng người, nuôi lớn tâm hồn và cốt cách của bao thế hệ người con xứ Nghệ.

Qua bao đời nay, trên mảnh đất thường xuyên phải chịu nhiều hậu quả của thiên tai khắc nghiệt, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, vất vả, người Nghệ An vẫn luôn sáng ngời đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo, hiếu học, yêu nước, nhân văn, anh dũng và cách mạng.

Đặc biệt, mảnh đất địa linh nhân kiệt này đã sinh ra lớp lớp hào kiệt, trong đó có vị lãnh tụ vĩ đại, người Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh.

Sinh thời, Bác Hồ luôn hướng về quê hương với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm, mong mỏi Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc. Đảng, Nhà nước trong suốt thời gian qua cũng luôn quan tâm, tin tưởng, tạo điều kiện thuận lợi để Nghệ An phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ Ảnh: CTV.

"Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26 ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh đến năm 2020, cùng với tình cảm của đồng bào, đồng chí trên mọi miền đất nước đã động viên, khích lệ giúp cho Nghệ An phấn đấu vươn lên, khắc phục khó khăn, phát huy các tiềm năng, thế mạnh để ngày càng phát triển", Chủ tịch Quốc hội nói.

Để thực hiện lời căn dặn của Bác, cùng với sự quan tâm, động viên của Trung ương và nhân dân cả nước, sau gần 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, từ một tỉnh nghèo, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, vươn lên đứng vào nhóm địa phương có tốc độ tăng trưởng khá và nhanh trong cả nước, thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư. Nhiều tuyến đường kết nối các vùng kinh tế, nhiều dự án lớn đã và đang hoàn thành, đi vào vận hành, tạo động lực cho phát triển kinh tế.

Những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, nông nghiệp sạch được đầu tư, khẳng định hướng đi đúng trong phát triển nông nghiệp. Bộ mặt đô thị, nông thôn, miền núi đã có nhiều đổi mới. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Công tác an sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Y tế, giáo dục-đào tạo phát triển với những thành tích cao ở tốp đầu cả nước. Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu to lớn mà Nghệ An đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời cho rằng đây sẽ là nền tảng quan trọng để tỉnh có những bước tiến nhanh và vững chắc hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng nhân dân tỉnh Nghệ An nhân dịp đình Hoành Sơn, huyện Nam Đàn - nơi chứng kiến biết bao đổi thay của vùng quê xứ Nghệ - được trao Bằng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về Lễ kỷ niệm; qua đó đã giới thiệu, tôn vinh các giá trị truyền thống tốt đẹp, khơi dậy lòng tự hào của người dân đối với truyền thống, lịch sử và cách mạng của quê hương, tạo quyết tâm mới để xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: CTV

"Trong thời khắc lịch sử quan trọng và đáng tự hào này, chúng ta càng ghi nhớ, trân trọng, biết ơn sự cống hiến, đóng góp, hy sinh xương máu của các thế hệ tiền nhân, những người con ưu tú, kiên trung, bất khuất xứ Nghệ và của mọi miền Tổ quốc để Nghệ An có được diện mạo như ngày hôm nay", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, là một tỉnh có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên phong phú, diện tích rộng lớn trải dài từ Đông sang Tây, có biển, có rừng, có đồng bằng và đang có những bước chuyển mình ấn tượng trong thời gian qua, Nghệ An tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ hơn, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Để làm được điều đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như huy động sức mạnh tổng hợp, đại đoàn kết toàn dân; phát huy hơn nữa tinh thần tích cực, chủ động, năng động, sáng tạo, khắc phục hạn chế, yếu kém, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực tại chỗ và tranh thủ ngoại lực để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Thông báo số 55 ngày 20 tháng 4 năm 2019 của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Trong đó, cần chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở, lấy các chi bộ, cơ sở Đảng làm hạt nhân lãnh đạo.

"Nghệ An cần chú trọng chuyển đổi mô hình tăng trưởng phát triển chiều rộng sang chiều sâu với tầm nhìn dài hạn; tập trung xây dựng và triển khai hiệu quả quy hoạch tỉnh để làm cơ sở định hướng cho phát triển cho giai đoạn 2021-2030. Ưu tiên nguồn vốn đầu tư các khu vực, công trình trọng điểm để tạo động lực phát triển; đẩy mạnh phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số. Đồng thời, tăng cường chuyển dịch cơ cấu lao động gắn với đào tạo nghề và chuyển đổi nghề để cung cấp lao động có trình độ và tay nghề phù hợp cho các ngành công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là 3 vùng kinh tế: "Nam Thanh - Bắc Nghệ"; "Nam Nghệ - Bắc Hà", "Phát triển vùng miền Tây Nghệ An" và các khu công nghiệp, khu du lịch", Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý.

Tỉnh Nghệ An tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, cung ứng nguồn lao động có chất lượng để thu hút những dự án đầu tư lớn mang tính động lực với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nghệ An phải xác định đến năm 2025 đứng trong tốp 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX).

Bên cạnh đó, Nghệ An cần tăng cường hỗ trợ, đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn tỉnh để nâng cao năng suất lao động, tạo ra những đột phá mới trong sản xuất và phát triển thị trường; tận dụng tốt các thời cơ từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới để phát triển sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường.

Biến "khát vọng sông Lam thành kỳ tích sông Lam"

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, tỉnh Nghệ An không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách người có công với cách mạng; giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Cùng với đó, quan tâm lắng nghe, đối thoại, giải quyết những vấn đề bức xúc chính đáng của nhân dân; thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; làm tốt công tác vận động quần chúng; công tác dân vận; thông tin kịp thời, toàn diện, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng như địa phương tới quần chúng và Nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của con người Nghệ An với những phẩm chất quý báu là hiếu học, trí tuệ, năng động, đoàn kết, tình nghĩa và thủy chung. Đây là một nguồn lực rất lớn và quan trọng để tỉnh phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập. Lãnh đạo Quốc hội tin tưởng rằng, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung và quê hương xứ Nghệ nói riêng sẽ là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An biến "khát vọng Sông Lam thành kỳ tích Sông Lam".

Ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Báo Nghệ An

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý nhấn mạnh, trong tiến trình phát triển của dân tộc, Nghệ An là vùng đất không thể tách rời của một dải non sông Việt Nam thống nhất. Ngay từ buổi bình minh của lịch sử, vùng đất Nghệ An đã có sự cư trú của người Việt cổ. Đến nay, các di chỉ khảo cổ học được tìm thấy trên nhiều vùng, miền trong tỉnh, đã khẳng định sự hiện diện và đóng góp của cộng đồng cư dân Nghệ An đối với sự hình thành nền văn hóa, văn minh đầu tiên của dân tộc Việt Nam.

Qua các cứ liệu lịch sử, Nghệ An xưa thuộc nước Việt Thường. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, vùng đất này đã mang nhiều tên gọi khác nhau như: Hoài Hoan, Cửu Chân, Cửu Đức, Nhật Nam, Hoan Châu. Đến đầu thời đại Nhà Lý, tên Hoan Châu được đổi thành Nghệ An. Danh xưng Nghệ An có từ đó, trở thành tên gọi gần gũi, thân thương gắn liền vào lịch sử hào hùng của dân tộc và tồn tại sâu thẳm trong tâm thức các thế hệ người dân Nghệ An cho tới ngày nay...

Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã trao Bằng di tích Quốc gia đặc biệt Đình Hoành Sơn cho tỉnh Nghệ An. Di tích kiến trúc nghệ thuật đình Hoành Sơn (xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn) đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ký Quyết định số 2082/QĐ-TTg, ngày 25/12/2017, xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt. Đây là vinh dự hết sức to lớn, nhằm khẳng định giá trị lịch sử, văn hóa của ngôi đình được mệnh danh là công trình kiến trúc lịch sử có quy mô đồ sộ bậc nhất miền Trung của tỉnh Nghệ An.

Tác giả: PV

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP