Thể thao

Câu chuyện chiến thuật: Liệu SLNA chỉ có thế?

HLV Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Phạm Minh Đức từng nhận xét SLNA chỉ có thế sau màn đối đầu giữa 2 đội. Nhưng liệu thực tế có đúng như vậy, khi xét riêng câu chuyện chiến thuật?

Nhìn vào dòng chảy của bóng đá Việt Nam, SLNA là một trong những đội giàu truyền thống và bản sắc nhất. Đội bóng xứ Nghệ luôn được đánh giá cao bởi giới chuyên môn và nhận về tình cảm lớn từ người hâm mộ không chỉ ở quê hương mà còn trên cả nước.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, SLNA đã không còn giữ được vị thế và liên tục xuống dốc. Đỉnh điểm là ở giai đoạn đầu V.League 2021, SLNA rơi xuống vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng và đối mặt với nguy cơ xuống hạng lần đầu tiên trong lịch sử. Với tiềm lực và sự phát triển không ngừng của bóng đá trẻ, lẽ ra, SLNA không thể lâm vào khủng hoảng như vậy.

Có rất nhiều lý do dẫn tới tình cảnh này và một trong số đó là chiến thuật. Còn nhớ, trong lần chia sẻ với truyền thông hồi tháng 7/2020, HLV trưởng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Phạm Minh Đức từng không ngần ngại mà nói thẳng: "Sông Lam chỉ có thế. Đá 9 trận liên tiếp họ cũng chỉ đá thế".

HLV Phạm Minh Đức từng nhận xét về SLNA

Nguồn cơn từ câu nói này của HLV Phạm Minh Đức đến từ việc 2 đội đá giao hữu với nhau nhiều lần, vào giải cũng thường xuyên chạm mặt. Dù vậy, lối chơi của SLNA qua các trận không có nhiều thay đổi và không tạo ra bất ngờ trước đội bóng hàng xóm.

Ban đầu, SLNA ở đẳng cấp cao hơn, nhưng dần dà ngang bằng và thậm chí là tụt sau Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, khi 2 đội tái đấu ở vòng 10 V.League hôm 17/4/2021. Được đá trên sân Vinh song SLNA đã để thua trắng 0-2 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và bị chính đối thủ đẩy xuống cuối BXH cho đến hiện tại.

Do vậy, dù muốn dù không, người hâm mộ vẫn phải căn cứ vào một nhận định chính thức của người trong cuộc để hiểu rõ câu chuyện chiến thuật của SLNA. Đặc biệt là khi, đội bóng đang trong giai đoạn tái cấu trúc và có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực tế, việc sử dụng sơ đồ nào không quan trọng mà quan trọng nhất là phát huy năng lực của từng cầu thủ, từng vị trí và cả đội trên sân để giành thắng lợi. Bấy lâu nay, SLNA vẫn luôn ra sân với sơ đồ 4-4-2 và kết quả cho thấy, những gì HLV Phạm Minh Đức nói là không sai.

Câu hỏi đặt ra là HLV Quang Trường tại sao không thay đổi, vì thói quen hay vì những lý do nào khác? Tất nhiên, giờ đây, câu hỏi này sẽ thuộc về HLV Huy Hoàng và nhà cầm quân trẻ này cần phải tìm ra lời giải.

BHL SLNA cần phải giải bài toán chiến thuật

Ở trận chung kết Euro 2020 vừa qua, ĐT Anh quyết định không chơi với sơ đồ 4 hậu vệ như trận thắng ngoạn mục trước Đức, mà đổi về sơ đồ 3 hậu vệ. Trong khi đó, bên phía Ý, HLV Mancini vẫn yêu cầu cầu thủ chơi như cũ với 4 hậu vệ truyền thống và đội hình không có gì xáo trộn. Cuối cùng, Ý đánh bại Anh để bước lên ngôi vương.

Hay như CĐV Hà Lan chịu chi thuê hẳn một chiếc máy bay chỉ để treo khẩu hiệu đòi HLV Frank de Boe phải quay về sơ đồ 4-3-3 truyền thống, mặc cho đối thủ thay đổi đội hình ra sao. 2 ví dụ trên cho thấy, sắp xếp sơ đồ chiến thuật là một chuyện, phát huy tối đa sức mạnh được hay không mới là quan trọng.

Dù vậy, nếu không thay đổi, nguy cơ thua cũng sẽ rất cao. Như tuyển Đức tại Euro 2020 từng chơi tuyệt hay trước Bồ Đào Nha nhờ cặp hậu vệ cánh là Gonsens và Kimmich. Đến vòng 1/8 gặp tuyển Anh, cả 2 đã "tắt điện" trước Shaw và Trippier, khiến Đức nhận thất bại 0-2.

Rõ ràng, có thể thấy một đội bóng chơi biến hóa với nhiều sơ đồ khác nhau vẫn là một đội bóng “biết người, biết ta” và HLV Huy Hoàng chắc chắn phải tập cho mình và cho SLNA quen thuộc với điều quan trọng này. Không nên giữ lối cũ, để đối thủ bắt bài rồi chạy theo.

SLNA cần thay đổi để trụ hạng thành công

Nhưng nếu trong quá trình tập luyện, mọi chỉ số đều cho thấy, sơ đồ 4-4-2 có thể đạt được hiệu quả và khắc chế đối thủ thì phải kiên định mà tiến hành, không vì quan điểm này kia mà thay đổi.

SLNA từng để người khác nói “chỉ có thế” phải biết làm mọi cách để xoá bỏ nhận định này, rằng SLNA không chỉ có thế mà còn hơn thế, hơn thế nữa, bắt đầu từ hôm nay.

Tác giả: Băng Tâm

Nguồn tin: bongda365.club

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP