Pháp luật

Cảnh sát thu giữ gì ngoài 22 thỏi hợp kim màu vàng tại Alibaba?

23 ôtô và xe máy, 257 miếng kim loại màu vàng có chữ "Địa ốc Alibaba", 9,2 tỷ tiền mặt cùng hơn 49 tỷ đồng trong tài khoản của nhân viên Alibaba đã được công an tạm giữ.

Công an TP.HCM đã nhận lại hồ sơ từ VKS cùng cấp để điều tra lại việc giám định tài sản thu giữ tại Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Trong vụ án này, khi khám xét Công ty Alibaba của Nguyễn Thái Luyện, cơ quan chức năng đã tạm thu 20 thỏi kim loại màu vàng với trọng lượng hơn 7,3 kg. Kết quả giám định ban đầu cho thấy toàn bộ 20 thỏi hợp kim này không phải vàng.

Ngoài 22 thỏi kim loại nêu trên, nhà chức trách còn tạm giữ hơn 9,2 tỷ tiền mặt, 257 miếng kim loại màu vàng có chữ "Địa ốc Alibaba" khi khám xét trụ sở của Luyện.

Cảnh sát đưa hồ sơ, vật chứng thu được tại Tập đoàn địa ốc Alibaba về cơ quan điều tra. Ảnh: Trần Anh.

Ngoài ra, cơ quan công an cũng phong tỏa tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Alibaba, với tổng số tiền hơn 49 tỷ đồng (chưa tính lãi phát sinh đến nay).

23 ôtô và xe máy cũng được Công an TP.HCM tạm giữ. Trong đó có 4 chiếc ôtô nhãn hiệu Ford do Ngân hàng TPBank quản lý.

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng kê biên tổng cộng 650 thửa đất với tổng diện tích hơn 4.477 m2, có giá trị hơn 1.478 tỷ đồng; tạm giữ 1,62 tỷ đồng là tiền đặt cọc thuê nhà trên địa bàn TP.HCM của Công ty Alibaba.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự, tiến hành định giá đối với 23 ôtô, xe máy và 257 miếng vàng.

Ngoài số tài sản nêu trên, quá trình khám xét, công an còn thu giữ một số điện thoại di động, máy tính xách tay của các bị can.

Kết luận điều tra của Công an TP.HCM nhận định vụ án do Nguyễn Thái Luyện chủ mưu có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra trên nhiều địa phương với phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi.

Cơ quan điều tra làm việc với Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Công an cung cấp.

Nguyễn Thái Luyện bị cáo buộc đã lợi dụng sự hiểu biết về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất để tìm cách lách luật, tạo hệ thống kinh doanh dự án bất động sản không có thật theo mô hình đa cấp, tự vẽ và phân lô trái pháp luật trên nền đất nông nghiệp... để chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hàng nghìn khách hàng, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn.

"Số lượng bị hại rất lớn (gần 4.000 người), số trường hợp liên quan đến vụ án khoảng 1.000 người trong và ngoài cơ quan quản lý Nhà nước, số lượng tiền, tài sản thu hồi có giá trị khoảng 1.551 tỷ đồng", kết luận điều tra nêu.

Tháng 9-10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (em trai của Luyện) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Lực còn bị khởi tố về tội Rửa tiền.

Tháng 3/2020, Công an TP.HCM khởi tố thêm 14 bị can khác về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, 11 người bị bắt tạm giam là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba. Một người liên quan là vợ của Luyện (được cho tại ngoại).

Đến tháng 10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam thêm 6 bị can khác liên quan sai phạm tại Tập đoàn địa ốc Alibaba.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP