Pháp luật

Cảnh sát giao thông “vạch” thủ đoạn làm giả giấy tờ xe

Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (C67 - Bộ Công an) - nhận định, thủ đoạn của các đối tượng làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi. Nếu lực lương CSGT không nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thì sẽ khó phát hiện.

Phòng Cảnh sát giao thông (PC67 - CATP Hà Nội) vừa tổ chức tập huấn phân biệt tài liệu thật, giả trong công tác đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho lực lượng CSGT và công an 30 quận, huyện.
Đại úy Lê Thị Kim Tuyến - Đội trưởng Đội Giám định tài liệu (Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội) - hướng dẫn tại buổi tập huấn.

Theo Phòng PC67, chỉ trong một thời gian ngắn, CATP Hà Nội đã liên tục phát hiện nhiều trường hợp xe đang lưu thông, thậm chí xe đưa đến làm thủ tục thay đổi biển số, hay xe mang đi đăng kiểm đã sử dụng biển số, giấy tờ giả. Gần đây nhất, tháng 4/2017, trong một công văn khẩn gửi Cục C67 - Bộ Công an, Cục Đăng kiểm đề nghị điều tra làm rõ về 32 chiếc xe ô tô “sang” làm giả hồ sơ nguồn gốc tịch thu bán đấu giá của các địa phương, hồ sơ đăng ký để kiểm định.

Trong số 32 xe nói trên có tới 25 xe hiệu Lexus thuộc các dòng LX570, RX350 với trị giá từ 3 - 7 tỷ đồng. Còn lại 7 xe thuộc các nhãn hiệu Mercedes, Audi, Land Rover “mượn” biển của các xe bình dân hiệu Toyota, Daewoo, Kia hay Fiat. Trong đó, 3 xe biển số không có dữ liệu trên hệ thống.

Đại tá Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT - nhận định, thủ đoạn của các đối tượng làm giả giấy tờ ngày càng tinh vi, nếu lực lương CSGT không nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thì sẽ khó phát hiện.

Một vụ phát hiện xe gian, giấy tờ giả của CSGT Hà Nội.

Qua theo dõi, Cục C67 thấy gần đây nổi lên một số thủ đoạn như tẩy xoá vết mờ, làm giả giấy tờ của xe hoặc chứng từ nguồn gốc như chủ sở hữu, trước bạ; sửa chữa giấy tờ gốc của xe, phiếu kiểm tra xuất xưởng vì đây là những giấy tờ quan trọng để chứng minh một chiếc xe hợp pháp.

Ngoài việc làm giả hồ sơ gốc, gần đây các đối tượng còn làm giả cả chứng từ lệ phí trước bạ (do lệ phí làm giấy tờ này lớn), trong khi đó loại giấy tờ này là được in từ máy tính ra, không có dấu bảo mật, cùng đó lại do nhiều nơi thu như kho bạc, ngân hang nên việc phát hiện cũng vô cùng khó khăn. Thủ đoạn khác nữa là tẩy xoá số khung, số máy của phương tiện bất hợp pháp, rồi thay đổi lại một vài con số trên bề mặt tổng thành máy cho phù hợp với hồ sơ đăng ký xe.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng PC67 - CATP Hà Nội, cho hay, thời gian qua, cán bộ chiến sĩ Phòng PC67 cũng đã phát hiện khá nhiều trường hợp sử dụng giấy tờ giả để đăng ký, lưu hành phương tiện. Những giấy tờ giả này được làm giả hết sức tinh vi, khó phát hiện. Hiện nay, hệ thống in cũng như sử dụng các thủ thuật tạo ra phôi, chữ ký rất giống so với giấy tờ thật. Tất cả những giấy tờ giả này đều đã được chuyển sang Cơ quan CSĐT để điều tra xử lý.

Đại úy Lê Thị Kim Tuyến - Đội trưởng Đội Giám định tài liệu (Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội) chỉ rõ các dấu hiệu cơ bản: Phôi đăng ký xe thật có sợi bảo vệ phát quang dưới nguồn SPOT, còn đăng ký xe giả không có; đăng ký xe thật có công an hiệu phát quang dưới nguồn UV, đăng ký xe giả không có; mặt trước của đăng ký xe thật phóng đại 30 lần, hoa văn nền vẫn liên tục, sắc nét, còn với đăng ký xe giả, phóng đại 30 lần thì hoa văn nét đứt đoạn, quan sát thấy nhiều hạt mực khác nhau nằm đan xen.

Đăng ký xe có mã số hiệu không được tạo ra bằng phương pháp đóng dấu trực tiếp sẽ là đăng ký xe giả. Mã số của đăng ký xe thật được đóng dấu trực tiếp, thể hiện rõ dấu vết tràn mực tại ria mép, còn mã số hiệu của đăng ký xe giả được tạo ra bằng phương pháp in màu kỹ thuật số nên không có dấu vết tràn mực, ria mép có nhều hạt mực khác nhau đan xen. Trong khi đó, hình dấu thật đồng màu, có dấu vết in typo còn hình dấu giả nhiều hạt màu đan xen, mực đồng đều, không có dấu vết tràn mực của phương pháp đóng dấu trực tiếp...

Hỗ trợ cho công tác phát hiện giấy tờ giả, cán bộ làm công tác đăng ký xe cần được trang bị một số dụng cụ quan sát đơn giản với độ phóng đại từ 10 đến 30 lần như: Kính lúp, kính hiển vi cầm tay để có thể phát hiện ra các tài liệu nghi giả. Đồng thời, cần sử dụng các biểu mẫu thống nhất trong toàn quốc, quy định rõ ràng phương pháp in, đặc điểm bảo an của từng biểu mẫu.

Tác giả bài viết: Tiến Nguyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP