Giải trí

Cẩn trọng chơi show

Thông tin một cô gái trẻ sau khi tham gia show Date & Kiss phiên bản Việt đã bị cha ruột từ mặt; công việc, thu nhập tuột dốc khiến nhiều người không khỏi suy nghĩ về những hệ lụy của các show truyền hình.

Những hình ảnh phản cảm từ một số show dậy sóng được phát trên mạng xã hội gần đây
ẢNH CHỤP QUA MÀN HÌNH

Sóng gió những show trên YouTube

Tiểu My, cô gái trẻ đã tham gia chương trình truyền hình thực tế Date & Kiss nói trên, mấy hôm nay đang hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích nặng nề. Bước vào tuổi 23, khi tham gia show, Tiểu My hy vọng sẽ tìm được “nửa kia” của mình. Nhưng không ngờ, clip cô hôn “bạo liệt” 2 bạn nam cùng tham gia chương trình được truyền trên mạng như một kiểu phim “nóng”. Hàng chục ngàn người đã xem clip và sau đó đến cha ruột của cô phát hiện. Ông không chỉ la mắng thậm tệ mà còn từ mặt con gái.

Không chỉ có thế, Tiểu My gần như bị người thân, bạn bè kỳ thị. Đang là một vũ công có thu nhập ổn định, cô bỗng bị từ chối hợp tác ở nhiều chương trình. Chia sẻ với Thanh Niên, Tiểu My cho biết: “Tôi tởn tới già, sẽ không bao giờ tham gia game show tương tự như thế nữa”. My thừa nhận, vì cô suy nghĩ thiếu chín chắn khi nhận lời tham gia show Date & Kiss nên giờ phải gánh chịu hậu quả, và đây là bài học lớn đối với cô.

Không chỉ có các nhân vật trong Date & Kiss đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng, những người tham gia show Ai hôn giỏi nhất (phát trên kênh YouTube Trắng TV) cũng bị phản ứng. Nhiều người xem cho biết họ không tin vào mắt mình khi chứng kiến cảnh thí sinh nam hôn môi nhau và cuộc chơi “Quần lót của ai?”. Hàng chục lời nhận xét nặng nề dành cho nhóm bạn trẻ tham gia đã xuất hiện trên kênh phát sóng.

Đang “xây biệt thự” bằng “gạch đá” từ cộng đồng mạng còn có show Dare Pong, hiện thu hút hàng triệu lượt xem mỗi tập. “Bạn sẽ có người yêu hay bị chửi bới sau khi chơi Dare Pong”... là thắc mắc của nhiều bạn trẻ. Người tham gia có khoảng 20 cốc đồ uống có cồn trước mặt với 2 trái bóng bàn và chuẩn bị tâm lý cho nhiều thử thách. Luật chơi là khi một người ném bóng trúng vào cốc của đối phương thì buộc đối phương phải uống cạn ly, hoặc làm theo thử thách được đặt phía dưới cốc. Xem các thử thách hơn 10 tập (phát trên YouTube) như đổ nước đá vào quần, cạo lông, cởi đồ của đối phương bằng răng, ăn sushi trên ngực trần và... miệng đối thủ, hôn sâu, nhảy sexy..., nhiều khán giả đã khó chịu phê phán về độ phản cảm của trò chơi. Các “nam thanh, nữ tú”, trong đó có cả nghệ sĩ tham gia cuộc thi như: Rose Xinh với Khanh Vmusic, Trương Thế Vinh với Ly Phạm, Lâm Á Hân với Nhikolai Đinh, Yến Hana và Kin, Sơn Ca và Hoàng Phúc, Vy và Kha (người yêu cũ của nhau)... tham gia cuộc chơi cũng bị chỉ trích dữ dội.

Các nhân vật tham gia Date & Kiss và những cảnh hôn trong phòng tối
ẢNH CHỤP QUA MÀN HÌNH

ẢNH CHỤP QUA MÀN HÌNH


“Những thử thách đặt ra trong chương trình quá sức nhạy cảm, thậm chí kể cả yêu cầu nói chuyện khiêu dâm với đối phương, tôi nói thật là không thể tưởng tượng các bạn trẻ và cả nghệ sĩ dám tham gia thi thố. Khi chơi, họ có lường được phản ứng của khán giả, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hay không? Nhiều câu nói quá kém duyên, phản cảm từ các cô gái tham gia...”, khán giả Nam Trần (TP.HCM) bức xúc.

Hãy tỉnh táo!

Có rất nhiều lý do để một người quyết định tham gia show truyền hình hoặc show phát trên YouTube: cho vui, để kết bạn, để được nhiều người biết đến, để nhận được thù lao... Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để xử lý các tình huống xảy đến với mình trong và sau chương trình.

Những trò phản cảm trong Dare Pong
ẢNH CHỤP QUA MÀN HÌNH

Một nhà báo tiết lộ, cách đây không lâu anh có tham gia game show mà trong đó người chơi thi thố với một học sinh tiểu học. Tuy nhiên, khi ghi hình anh chỉ trả lời được 2 câu hỏi, đến câu thứ 3 không trả lời được nên phải dừng lại. “Vì những áp lực của trường quay nên người chơi khó bình tĩnh để trả lời đúng. Mà nếu để nguyên như thế phát sóng, chắc chắn tôi sẽ bị cười chê vì thua cả tụi nhóc”. Thế là anh yêu cầu nhà sản xuất cho... làm lại. Tất nhiên, ê kíp thực hiện chương trình khó chấp nhận, nhưng anh tuyên bố nếu không được làm lại, anh sẽ rút khỏi chương trình và không cho phép sử dụng phần hình ảnh có mình tham gia để phát sóng. Cuối cùng nhà sản xuất đành nhượng bộ, và khi quay lại lần thứ 2, nhà báo trên đã trả lời được nhiều câu hỏi hơn.

Thực tế trong một số game show, không ít nghệ sĩ tham gia thường yêu cầu BTC “mớm” cho họ một số đáp án để không phải... mất mặt nếu trả lời không được hoặc bị thua cuộc quá sớm. Đó cũng là cách họ tự bảo vệ hình ảnh trước công chúng.

Thế nhưng không phải người chơi bình thường nào cũng hiểu hết về chương trình và những hậu quả của nó. Người mẫu Kim Huệ không thể quên cảm giác bẽ bàng khi tham gia show “se duyên” mang tên Lựa chọn của trái tim và bị HLV thể hình Văn Thông chê tơi tả trên sóng truyền hình. “Game show nào cũng vậy, nhà sản xuất luôn muốn tỷ lệ người xem cao nhất, thu hút khán giả nên họ sẽ sử dụng rất nhiều chiêu trò khác nhau. Người chơi hãy thật sáng suốt khi lựa chọn. Đừng biến mình thành những con cờ trong kế hoạch của người khác”, cô nói.

Nam vương quốc tế Ngọc Tình, từng tham gia một số game show gần đây, bày tỏ: “Bản thân thí sinh nếu là nghệ sĩ, phần lớn được mời tham gia game show với mục đích thu hút các fan khi lên sóng. Một số game và truyền hình thực tế đã giúp nghệ sĩ, người chơi nổi tiếng hơn nhưng cũng có một số cuộc chơi mà ngay sau đó người chơi mất dần uy tín, bị chỉ trích và mất show. Vậy nên sau này Tình cũng ít khi tham gia. Có thêm một thực tế nữa là các cuộc thi, truyền hình thực tế họ phải dùng “chiêu” cắt, ghép lời nói, hành động người chơi làm sao cho “sốc sốc” nhằm mục đích “câu view”. Sự cắt ghép này có khi nhạy cảm, không nói hết ý người chơi muốn truyền tải. Tình chỉ mong nhà sản xuất, ê kíp khi thực hiện chương trình dù có làm gì cũng hãy tôn trọng người chơi. Bởi như mọi người cũng đã thấy hậu quả của vài từ ngữ nhạy cảm thôi có thể làm ảnh hưởng cực kỳ lớn đến người chơi”. Tiểu My, cô gái tham gia Date & Kiss phiên bản Việt, cũng thành thật nhắn gửi tới các bạn trẻ: “Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi nhận lời tham gia bất cứ show nào, và phải chuẩn bị tâm lý cho những tình huống, phản ứng không như ý muốn xảy ra”.

Date & Kiss phiên bản Việt giảm cảnh “nóng”
Trước phản ứng gay gắt từ phía người xem, nhà sản xuất Date & Kiss đã tạm dừng trình chiếu và chỉnh sửa lại nội dung. Trong tập 3 ra mắt ngày 27.8, các cảnh hôn môi táo bạo (như tập 1, 2) đã không còn. Người xem chỉ thấy người tham gia hôn trán, hôn má nhau.
Hiện tại, Bộ Thông tin - Truyền thông, Sở VH-TT TP.HCM đang vào cuộc để xử lý chương trình này.

Tác giả: Dạ Ly

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP