Thế giới

Bé trai bị mù vì ăn khoai tây chiên hàng ngày

Một bé trai đã bị mắc chứng rối loạn ăn uống dẫn đến mù vì trong nhiều năm chỉ ăn khoai tây chiên.

Theo thông tin từ tạp chí Annals of Internal Medicine cho hay, một bé trai đến từ Bristol, Anh đã gặp khó khăn trong việc nghe và nhìn. Khi đến gặp các bác sĩ, cậu bé được chẩn đoán bị thiếu vitamin B12, thêm các xét nghiệm và cuối cùng các bác sĩ kết luận bé trai mắc chứng rối loạn ăn uống gọi là rối loạn ăn uống hạn chế (ARFID).

Bé trai thường xuyên ăn khoai tây chiên dẫn đến chứng rối loạn chức năng thần kinh thị giác do thiếu hụt dinh dưỡng. Ảnh: Dân Trí

Theo bác sỹ điều trị cho cậu bé tại Bệnh viện Mắt Bristol: "Chế độ ăn uống của cậu bé thường là phần khoai tây chiên. Đôi khi là những lát bánh mì trắng và những lát giăm bông, và trong các bữa ăn hầu như không có bất kỳ loại trái cây hay rau quả nào".

Cuối cùng, cậu bé được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng, hoặc rối loạn chức năng thần kinh thị giác do thiếu hụt dinh dưỡng khiến cậu bị mù.

ARFID là một rối loạn tương đối mới, được gọi là "rối loạn ăn uống có chọn lọc". Trường hợp mắc ARFID thường là sau nhiều năm chỉ ăn một số thực phẩm không lành mạnh như khoai tây chiên.

Không giống như các rối loạn ăn uống khác, nhóm ARFID không liên quan đến các vấn đề về cân nặng hoặc hình dạng cơ thể. Rối loạn này có thể gây giảm cân, thèm ăn và các vấn đề về đường tiêu hóa,... Những người mắc chứng rối loạn có thể sợ nôn và nghẹn.

Chứng rối loạn này khiến bệnh nhân bị thiếu vitamin B12. Ngoài ra cũng có thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng sau: B1, B2, B3, B6, B9 và đồng. Tuy nhiên, mất thị lực của cậu bé là trường hợp gây sốc nhất. Các bác sĩ đã cảnh báo chế độ ăn uống của một người có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị lực của họ.

Trước đó nhiều cảnh báo về đồ ăn vặt được đưa ra do những rủi ro đối với sức khỏe tim mạch kém, béo phì và ung thư. Chế độ ăn uống có dinh dưỡng kém cũng có thể làm hỏng vĩnh viễn hệ thần kinh, đặc biệt là thị lực.

Ngoài ARFID, bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng có thể được gây ra bởi thuốc và sự kết hợp của chế độ ăn uống kém và sử dụng rượu hoặc hút thuốc.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: vietQ.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP