Thể thao

Barcelona thất bại trước Real Madrid: Bị oan hay HLV Koeman quá “non”?

Những người Barcelona đã gọi trận Siêu kinh điển với Real Madrid là “vụ cướp”. Nhưng thực tế, trận thua trước Real Madrid ở vòng 6 La Liga còn lộ ra nhiều vấn đề của Barcelona.

Trang nhất tờ Diario Sport số ra hôm nay có dòng tít lớn: “Vụ cướp ở El Clasico”. Thay vì bình luận những vấn đề mang tính chất chuyên môn, tờ báo thân Barcelona dành phần lớn thời lượng để nói về... tình huống tranh cãi khi Real Madrid được hưởng phạt đền sau khi Sergio Ramos bị kéo ngã trong vòng cấm.

Trận thua trước Real Madrid đã chỉ ra nhiều vấn đề ở Barcelona

Thậm chí, tờ báo này đã lôi cả... những người thân của trọng tài Juan Martínez Munuera để ám chỉ họ là người hâm mộ Real Madrid và đặt nghi vấn về sự minh bạch của Ban tổ chức La Liga khi bố trí “ông vua áo đen” này cầm còi trong trận Siêu kinh điển.

Chia sẻ trong buổi họp báo, HLV Ronald Koeman đã có những phát biểu với ngụ ý rằng có một thế lực đang sử dụng công nghệ VAR để gây bất lợi cho Barcelona.

Trên thực tế, không thể phủ nhận rằng Sergio Ramos đã “diễn hơi sâu” trong tình huống ngã trong vòng cấm. Nhưng lật ngược lại vấn đề, để vươn lên đỉnh cao không thể có chỗ cho sự ngây thơ. Lenglet cũng đã bị “bắt sống” khi kéo áo đội trưởng của Real Madrid quá lộ liễu.

Thế nhưng, vấn đề ở chỗ. Với màn trình diễn trong trận đấu với Real Madrid, Barcelona cũng không xứng đáng chiến thắng. Họ không tạo ra thế trận “đủ sức thuyết phục” trước Real Madrid. Về mặt cơ hội, Los Blaugrana cũng không hơn so với đối thủ.

Chỉ có hai thời điểm mà đội bóng xứ Catalan bùng nổ, đó là sau khi bị Real Madrid dẫn trước và đầu hiệp 2. Thế nhưng, những áp lực họ tạo ra ở hai thời điểm ấy chưa tới mức khiến Los Blancos “rung chuyển”.

Trong trận Siêu kinh điển đầu tiên trong sự nghiệp (với tư cách là HLV), Ronald Koeman rõ ràng kém hẳn Zidane một bậc. Chỉ tới trận đấu với Real Madrid, người ta mới thấy rằng, Barcelona của Ronald Koeman không cải thiện là bao so với những HLV trước đó.

Hãy thử phân tích bàn thua đầu tiên của Barcelona. Đó là tình huống mà Busquets lẫn Pique đều quá chậm trong việc ngăn cản Valverde và Benzema phối hợp. Chứng kiến trận đấu này mới thấy, cả hai (điển hình là Busquets) đã thực sự bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. Không ít lần trong trận đấu này, Busquets tỏ ra chậm chạp, bỏ vị trí khiến Real Madrid tạo ra những đòn vỗ mặt Barcelona.

Busquets đã không còn ở trên đỉnh cao phong độ

Trong khi đó, ở tuyến trên, ngoài Messi và Ansu Fati thi đấu “chấp nhận được” thì Pedri và Coutinho đều không đáp ứng được yêu cầu. Pedri gần như mất hút bên hàng lang cánh phải và không thể pressing đúng ý đồ. Trong khi đó, Coutinho không thể đóng vai trò cầu nối. Trong trận này, Coutinho chi thực hiện 56 đường chuyền, tỷ lệ chính xác 83% và không có bất kỳ đường kiến tạo cơ hội nào.

Với hàng công như vậy, Messi lại trở nên đơn độc và không ít lần phải... đột phá “bừa bãi”. Do đó, sau 8 lần nỗ lực rê bóng, El Pulga chỉ thành công đúng 3 lần. Tới giai đoạn cuối 2 hiệp 2, khi siêu sao người Argentina xuống sức (vì không ít lần phải chạy về phòng ngự), Barcelona đã vô vọng trong việc gỡ hòa.

Nhưng không hiểu Ronald Koeman có nhìn ra vấn đề đó hay không, mà mãi tới trận phút 81, HLV người Hà Lan mới đưa ra sự thay đổi đầu tiên. Nhưng hãy nhìn cái cách thay người của Ronald Koeman, người ta mới thấy vấn đề.

Để gỡ hòa, ông thay toàn bộ những ngôi sao tấn công như Griezmann, Trincao, Dembele và sau đó là Martin Braithwaite. Trong đó, những cầu thủ ở tuyến dưới được rút ra sân. Việc sử dụng đồng tới 5-6 tiền đạo cùng một lúc không thể giải quyết được vấn đề, khi bóng không thể triển khai ở tuyến dưới.

HLV Ronald Koeman đã thực sự thua Zidane trong ván cờ đầy toan tính

Ở bên kia chiến tuyến, Zidane đã cho thấy sự lạnh lùng bằng việc tung Modric vào sân thay Valverde. Khả năng cầm bóng, điều phối tốt của ngôi sao người Croatia chính là mấu chốt của “bàn cờ”. Real Madrid không chủ trương đổ bê tông (khi tỷ số là 2-1), thay vào đó, họ kiểm soát thế trận và tiếp tục chơi phản công. Barcelona không thể chống đỡ ở thời điểm cuối (thực tế, Real Madrid có rất nhiều cơ hội ở 5 phút cuối trận) bởi không đủ nhân sự ở tuyến giữa. “Quân cờ” Modric đã đảm bảo sự chủ động cho “Kền kền trắng”.

Không phải ngẫu nhiên, Zidane có thể đưa Real Madrid lên đỉnh thế giới trong những năm qua. Sự lạnh lùng, sáng suốt ở thời điểm quyết định đã giúp ông chiến thắng trong ván cờ với Ronald Koeman.

Phải tới trận đấu này, những mộng mơ về cuộc cách mạng trẻ ở Barcelona mới có lời giải. Có lẽ, phải rất lâu nữa Barcelona mới có thể vươn lên đỉnh cao như mong đợi.

Tác giả: H.Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: HLV Koeman ,Real Madrid ,Barcelona

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP