Thế giới

Ấn Độ ban bố lệnh phong toả toàn quốc

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa ban bố lệnh phong toả toàn bộ đất nước trong vòng 21 ngày, bắt đầu từ 12h đêm ngày 24/3.

Tất cả 36 bang và vùng lãnh thổ của Ấn Độ sẽ bị phong toả hoàn toàn, trong nỗ lực đẩy lùi sự lây lan của virus corona chủng mới.

Ông Modi đã giải thích về quyết định này trong bài phát biểu trên sóng truyền hình:

“Qua tin tức, mọi người có thể nhìn thấy tình hình đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới. Mọi người cũng đã nhìn thấy các quốc gia hùng mạnh nhất đang bất lực thế nào trước đại dịch. Không phải là các quốc gia này không cố gắng hay bị thiếu nguồn lực. Mà virus corona đang lây lan quá nhanh, nên bất chấp nỗ lực thế nào, thách thức vẫn ngày càng gia tăng. Kết quả nghiên cứu tình hình tại các quốc gia này trong vòng 2 tháng và những gì các chuyên gia đang cho biết, chỉ ra rằng giữ khoảng cách xã hội là phương án duy nhất để chống lại virus corona. Việc đó nghĩa là giữ khoảng cách với người khác và ở yên trong nhà. Không có cách nào khác để giữ an toàn khỏi virus corona. Nếu chúng ta muốn dừng sự lây lan, chúng ta phải phá vỡ được chu kỳ truyền nhiễm”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

“Tôi yêu cầu tất cả người dân trên cả nước phải ở yên nơi các bạn đang ở. Với tình hình hiện tại, lệnh phong toả sẽ được thiết lập trong vòng 21 ngày, nghĩa là 21 ngày tới là then chốt đối với chúng ta”, ông Modi cho biết.

Dưới lệnh phong toả, chỉ có các dịch vụ thiết yếu bao gồm điện, nước, thực phẩm, y tế, cứu hoả, và các dịch vụ hành chính địa phương được phép mở cửa. Tất cả các cửa hàng, cơ sở thương mại, nhà máy, công xưởng, văn phòng, chợ và tất cả các địa điểm thờ cúng tôn giáo sẽ phải đóng cửa. Các tuyến xe khách và tàu điện liên bang sẽ ngừng hoạt động. Các hoạt động xây dựng cũng sẽ bị đình chỉ trong khoảng thời gian này.

Ấn Độ hiện ghi nhận 519 ca nhiễm virus corona chủng mới, trong đó có 10 trường hợp tử vong.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Việt Nam Net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP