Thể thao

AFC trả lời Thái Lan vụ khiếu nại trọng tài ở U23 châu Á

Mới đây, liên đoàn bóng đá châu Á đã chính thức có câu trả lời đến LĐBĐ Thái Lan xung quanh tình huống thổi phạt 11m gây tranh cãi khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi VCK U23 châu Á 2020.

Ở vòng tứ kết VCK U23 châu Á 2020, U23 Thái Lan để thua 0-1 trước U23 Saudi Arabia và dừng bước ở vòng đấu này.

Bàn thắng duy nhất của trận đấu được ghi do công của Al Hamdan trên chấm 11m ở phút 78. Đáng chú ý, pha lập công này đến từ quyết định thổi phạt đền của trọng tài, sau khi tham khảo công nghệ Video hỗ trợ (VAR). Kết quả này khiến Thái Lan bị loại cay đắng khỏi VCK U23 châu Á dù với tư cách là đội chủ nhà.

Điều khiến giới quan chức và CĐV xứ chùa Vàng thắc mắc là vị vua áo đen người Oman này không cần chạy ra đường pitch để theo dõi màn hình, mà chỉ cần trao đổi qua bộ đàm với tổ trợ lý VAR để đưa ra quyết định.

Vào hôm 19/1, Liên đoàn bóng đá Thái Lan đã quyết định gửi văn bản khiếu nại lên AFC sau trận thua U23 Saudi Arabia tại tứ kết VCK U23 châu Á 2020.

Cụ thể, ba vấn đề được FAT đề cập đến trong văn bản khiếu nại gửi lên AFC gồm có xem xét quyết định của trọng tài chính Ahmed Al-Kaf, khi ông tỏ ra nghiêm khắc và sẵn sàng rút thẻ vàng với cầu thủ U23 Thái Lan nhưng với U23 Saudi Arabia thì không.

Thứ hai, lý do vì sao AFC lại lựa chọn một đội ngũ trọng tài người Oman gồm trọng tài chính và các trợ lý, cùng ở khu vực Tây Á với đối thủ của họ là U23 Saudi Arabia.

Thứ ba, làm rõ quá trình phối hợp giữa trọng tài chính và tổ trọng tài VAR trong tình huống thổi phạt đền, dựa trên những quy tắc nào để áp dụng.

Thái Lan dừng bước ở Tứ kết U23 châu Á

Liên đoàn bóng đá Thái Lan nhấn mạnh việc gửi văn bản lên AFC không nhằm mục đích phản đối, nhưng cần một lời giải thích rõ ràng về các vấn đề trên.

Hôm qua (21/1) AFC đã chính thức có câu trả lời đến LĐBĐ Thái Lan. Theo đó, quan chức châu Á khẳng định quyết định thổi phạt đền là hoàn toàn chính xác.

"Tình huống diễn ra ở phút 73, cầu thủ số 16 Sorawit Panthong bên phía Thái Lan đã kéo áo tiền đạo số 9 Abdullah Al-Hamdan của Saudi Arabia. Trọng tài ban đầu quan sát thấy điểm kéo áo ở ngoài vòng cấm nên thổi phạt và chỉ định một quả phạt trực tiếp”

“Nhưng theo tổ trọng tài VAR, hành động kéo áo tiếp diễn đến khi Abdullah Al-Hamdan tiến vào phía trong vòng cấm mới kết thúc. Theo luật, lỗi của Sorawit Panthong đủ căn cứ để trọng tài chuyển thành một quả penalty cho Saudi Arabia”

“Trên sân, trọng tài chính có thể chọn "xem" hoặc "không xem" màn hình VAR tùy theo tình huống. Nếu như trọng tài chính thấy tư vấn từ tổ VAR hợp lý, ông có thể nghe theo mà không nhất thiết phải dừng trận đấu để xem lại pha quay chậm”

Ngoài ra, việc lựa chọn trọng tài Ahmed Al-Kaf bắt chính là dựa trên đúng theo các tiêu chí của AFC và đây đã là phương án tốt nhất có thể cho trận đấu Thái Lan vs Saudi Arabia", AFC nêu quan điểm.

Tác giả: N.P (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP