Xã hội

Diễn Châu: "Bão hụi" xô ngã hơn 300 tiểu thương

Những ngày này, rất nhiều tư thương buôn bán ở chợ Phủ Diễn, chợ Thị trấn cùng như nhiều xã lân cận ở huyện Diễn Châu đang vô cùng hoang mang bởi vụ vỡ phường hụi lên con số hàng chục tỷ đồng của vợ chồng bà Trần Thị Soa và ông Cao Xuân Năm ở xóm 9, Diễn Thành huyện Diễn Châu


Bỏ trống từ tối ngày 16/9, đến nay, ngôi nhà của bà Trần Thị Soa và ông Cao Xuân Năm chuyên thu gom phường hụi và cho vay nặng lãi ở xóm 9 Diễn Thành đã bị hàng trăm người góp phường hụi phá tan hoang, toàn bộ tài sản trong nhà đều được lấy đi. Theo bà con ở đây, vợ chồng bà Soa đã làm nghề thu phường hàng chục năm nay, với số người tham gia lên đến hàng nghìn. Sau khi vỡ lở, bà Soa đã trốn khỏi nhà, để lại số nợ chưa thể thống kê hết

Ngôi nhà của bà Trần Thị Soa và ông Cao Xuân Năm bị hàng trăm người góp phường hụi phá tan hoang


Chị Trần Thị Chung – Xóm 9, Diễn Thành nói: Bà con cả tin, sáng còn thấy thu tiền nhưng tối đã bỏ đi rồi. Buôn bán hàng ngày thì hai, ba trăm ngàn góp lại để làm việc lớn nhưng không ngờ gia đình lại có hành động đó, dừ chịu đắng nuốt cay, biết là mất tiền thôi.

3 ngày nay, việc buôn bán kinh doanh tại chợ Phủ Diễn dường như bị đình trệ, cảnh tượng xơ xác, hoang mang bao trùm bởi các tư thương đang nhao nhác truy tìm vợ chồng bà Soa để đòi lại tiền.

Ban quản lý chợ Phủ Diễn cho biết, ở đây, có hơn 500 hộ kinh doanh buôn bán thì có tới hơn 300 hộ góp phường hụi cho bà Soa. Tuy Ban quản lý mới nhận 2 đơn tập thể của 6 hộ nhưng số tiền tố cáo bị mất đã lên con số 2 tỷ đồng.

Những người góp phường thẫn thờ trước nhà bà Soa, ông Năm khi họ bỏ đi


Góp nhặt từ tiền buôn trứng và tiền con gửi về từ lao động nước ngoài, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Mai, góp phường cho bà Soa tới 2 triệu đồng. Việc chứng nhận nộp tiền chỉ là cuốn sổ nhỏ ghi số tiền và chữ ký của bà Soa. Núp dưới danh nghĩa “quỹ giúp đỡ tình thương”, hùn vốn cho những người khó khăn vay nhưng lãi suất thì rất cao. Cứ 4 tháng nhận phường 1 lần, bà Mai thu về số tiền lãi hơn 40 triệu đồng. Bây giờ hối hận thì đã muộn.

Bà Nguyễn Thị Mai – Tư thương chợ Phủ Diễn nói: Cả chợ Phủ Diễn đều tin tưởng bà ấy, chị em góp tình thương bao nhiêu đều gửi gắm chị hết, nhiều người còn tiền lớn hơn tôi. Như bà Tám 800 triệu, anh Hiến cho vay tiền mặt 500 triệu rồi chị em trăm, hai trăm, ba trăm là nhiều, ít nhất là 15 đến 20 triệu. Bà Soa với ông Năm nói chúng tôi không bao giờ ăn của bà con 1 đồng nên cả chợ ai cũng tin tưởng bà Soa nên tập trung vô gửi bà.

Các tư thương chợ Phủ Diễn trao đổi với PV về vụ vỡ hụi


Không chỉ tại địa bàn Diễn Thành, Thị trấn mà hoạt động góp phường hụi của bà Soa còn lan ra hàng chục xã với hàng nghìn người từ tận Diễn An, Diễn Thịnh, Diễn Ngọc, Diễn Kỷ… Việc thu chi tiền phường của vợ chồng bà Soa diễn ra sòng phẳng và luôn đúng hẹn, lại suất lại cao nên ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng vụ vỡ phường hụi lần này có thể lên tới hàng chục tỷ đồng.

Ông Cao Đức Bông – Phó chủ tịch UBND xã Diễn Thành cho biết: Thực ra họ gửi phường ở chợ thực chất là tự phát, việc nắm bắt thì mình không nắm bắt được hết. Chỉ khi vỡ lở ra, một số tiểu thương đến nhà tịch thu một số tài sản mới thực sự nắm bắt được do chơi hụi. Sự việc xảy ra bất ngờ, người ta bỏ trốn khỏi địa phương chưa nắm rõ được ở đâu nên đang giao cho công an phối hợp với các ngành điều tra.

Con số của vụ vỡ hụi lên đến hàng chục tỉ đồng với khoảng 300 tư thương góp hụi


Từ trước tới nay, Diễn Châu đã có hàng chục vụ vỡ phường hụi, gây bao cảnh tan nát gia đình, tù tội, thậm chí là những vụ tự tử đau lòng nhưng bà con vẫn không lấy đó làm bài học để cảnh giác. Vậy thì vì sao họ lại gửi niềm tin tuyệt đối trao tài sản hàng trăm triệu, hay cả tỷ đồng vào một người rất bình thường như vậy? Câu trả lời có thể chỉ là đánh vào tâm lý hám lợi và bên cạnh đó cũng phải nói việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nắm bắt thông tin của chính quyền các địa phương còn nhiều hạn chế.

Tác giả bài viết: Mai Giang – Thanh Tùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP