Xã hội

20 học sinh bị suy thận, Sở Y tế Nghệ An nhờ Bộ Y tế vào cuộc

Chiều 21.2, ông Trần Nguyên Truyền, Phó phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Nghệ An cho biết, Sở đã có báo cáo gửi Bộ Y tế về việc 20 học sinh tại xã Hạnh Dịch nghi mắc bệnh viêm cầu thận cấp, trong đó có 2 học sinh đã tử vong.

>>Triệu tập Hội đồng xác định nguyên nhân 20 HS bị suy thận tại Quế Phong
>> Quế Phong: 20 học sinh bị suy thận do ngộ độc

20 hoc sinh bi suy than so y te nghe an nho bo y te vao cuoc 57066 suy than resize
Từ tháng 11.2016 đến nay, trên địa bàn xã Hạnh Dịch xuất hiện rải rác các ca bị bệnh suy thận, chủ yếu ở lứa tuổi học sinh cấp 1 và 2

Được biết, từ tháng 11.2016 đến nay, trên địa bàn xã Hạnh Dịch xuất hiện rải rác các ca bị bệnh suy thận, chủ yếu ở lứa tuổi học sinh cấp 1 và 2. Trước tình hình phức tạp trên, huyện Quế Phong đã mời Sở Y tế Nghệ An và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cùng với các ban ngành chuyên môn đến xã Hạnh Dịch để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, tìm nguyên nhân. Bước đầu, nguyên nhân được xác định là các học sinh bị suy thận nặng do viêm cầu thận cấp bởi liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A - một loại vi khuẩn lạ lần đầu xuất hiện tại địa phương.

Tổng hợp từ Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quế Phong cho biết, có hai học sinh tử vong là Lô Văn Hiếu, 12 tuổi, ở bản Chăm Pụt, học sinh lớp 7 trường Tiểu học - Trung học cơ sở xã Hạnh Dịch và Lô Văn Tuấn, 8 tuổi, học lớp 2B (em ruột của Lô Văn Hiếu).

Hiếu được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quế Phong vào ngày 2.12.2016 với các triệu chứng phù tiểu, nước tiểu sẫm màu, bệnh nhân được chẩn đoán là suy thận cấp. Ngay sau đó, Hiếu được chuyển thẳng xuống Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Ngày 3.12.2016, bệnh của Hiếu trở nên nặng hơn, khó có thể cứu chữa nên gia đình xin đưa em về. Hiếu tử vong tại nhà vào ngày 10.12.2016.

Trong khi đó, Lô Văn Tuấn nhập viện Đa khoa Quế Phong vào ngày 3.1.2017 với các triệu chứng nói trên, có dấu hiệu suy thận cấp. Tuấn được điều trị và chuyển đến Bệnh viện Sản nhi Nghệ An vào ngày 4.1.2017 và chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 5.1.2017. Sau đó, Tuấn được đưa về nhà ăn Tết và tử vong ngày 20.2.2017.

Ông Hoàng Văn Hảo, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, hiện vẫn chưa thể xác định nguyên nhân mà phải chờ kết quả xét nghiệm mẫu nước ăn uống sinh hoạt, nhưng hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến khả năng các em bị viêm cầu thận cấp do liên cầu khuẩn. “Có thể bệnh đã lây lan từ học sinh này sang học sinh khác vì các em bị mắc bệnh ở bậc THCS đều ở nội trú, ăn chung với nhau”, ông Hảo nói.

Dự kiến sáng nay (22.2), đoàn công tác gồm các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Nghệ An sẽ trực tiếp lên huyện Quế Phong khám sàng lọc, xét nghiệm cho khoảng 200 học sinh ở xã Hạnh Dịch. Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và huyện Quế Phong tiếp tục điều tra và nắm chắc tình hình bệnh. Đồng thời, Sở đã báo cáo lên UBND tỉnh, Bộ Y tế và đề nghị Bộ Y tế cử chuyên gia giúp đỡ.

Tác giả: Dạ Thảo
Nguồn tin: Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP