Giáo dục

Hàng nghìn giáo viên dôi dư tại Nghệ An: Cần giải quyết hợp lý, thuận tình

Cơ cấu đội ngũ giáo viên (GV) ở Nghệ An đang mất cân đối nghiêm trọng: Trong khi bậc THCS và tiểu học thừa hàng nghìn GV, thì bậc mầm non lại thiếu đến hàng nghìn người. Đây là bài toán nan giải, cần một phương án hợp lý.

Thầy Hứa Mạnh Sơn, GV tiểu học hợp đồng được điều chuyển xuống dạy tại Trường Mầm non Khai Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An).

Hơn 1.500 GV dôi dư

Theo tin từ Thanh tra tỉnh Nghệ An, các địa phương trong tỉnh hiện đang dư thừa hơn 1.500 GV. Trong đó có cả GV biên chế và GV hợp đồng. Số liệu từ Sở Nội vụ Nghệ An cho biết tỉnh đang dôi dư gần 1.000 GV trong biên chế. Số GV này tập trung tại hai bậc học là THCS và tiểu học. Trong khi đó, theo kế hoạch năm học của Sở GDĐT Nghệ An, đến cuối năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh đang thiếu khoảng 1.600 GV mầm non.

Bên cạnh đó, có tình trạng thừa GV môn này nhưng lại thiếu môn khác. Nhiều địa phương dôi dư GV các môn văn hóa nhưng lại thiếu GV ngoại ngữ, tin học. Huyện Hưng Nguyên hiện đang dôi dư 175 GV tiểu học và THCS, chủ yếu các môn văn hóa; nhưng lại thiếu 42 GV mỹ thuật, tin học, tiếng Anh. Hàng trăm GV hợp đồng đã nhiều năm, nhưng công việc bấp bênh, mức lương rất thấp. Một số GV không được đóng các loại bảo hiểm; hết sức thiệt thòi. Nguyên nhân, do số lượng học sinh giảm đột ngột với số lượng lớn; mặt khác một số huyện ký hợp đồng thiếu kế hoạch, dẫn đến GV dôi dư, mất cân đối. “Nếu không có phương án, thì tiền đâu mà trả lương cho số GV dôi dư này”, ông Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An - trăn trở.

Điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu

Vừa qua, ngành giáo dục và các cơ quan chức năng tỉnh đã tham mưu phương án đào tạo các GV hợp đồng, dôi dư bậc THCS và tiểu học, bố trí công tác ở bậc mầm non (hướng dẫn liên ngành số 288 ngày 6.3.2015 thực hiện chế độ chính sách đối với GV hợp đồng trong các trường mầm non công lập). Đây là giải pháp có thể giải quyết được số lượng lớn GV dôi dư, tạo ra sự cân bằng trong cơ cấu đội ngũ. Thầy Nguyễn Đức Vĩnh - Trưởng phòng GDĐT huyện Anh Sơn - cho hay: Chính sách cử đi đào tạo, điều chuyển GV dôi dư, hợp đồng từ cấp THCS và tiểu học xuống mầm non là đúng đắn, mang tính nhân văn sâu sắc.

Huyện Anh Sơn trước đây dôi dư hơn 200 GV hợp đồng, nay chỉ còn hơn 100 GV. Hai năm qua, đã vận động, điều chuyển được 66 GV dôi dư xuống bậc mầm non, trong đó có khoảng 10 GV nam. Thực tiễn cho thấy các GV điều chuyển xuống mầm non đều yên tâm công tác, kết quả các mặt đều đạt và vượt so với yêu cầu”. Huyện Nam Đàn có khoảng 40 GV tiểu học dôi dư, nay đã vận động cử đi đào tạo, bố trí xuống bậc mầm non được khoảng 30 GV. Tất cả các GV xuống mầm non đều vui vẻ, công tác tốt sau bỡ ngỡ ban đầu. Huyện Đô Lương cũng đã vận động được 29 GV hợp đồng, dôi dư đăng ký tham gia đào tạo nghiệp vụ bậc sư phạm mầm non. Các GV này được hỗ trợ chi phí đào tạo và được bảo đảm sẽ có suất biên chế hoặc hợp đồng lâu dài trong bậc học mầm non.

Trao đổi với Lao Động, một cán bộ công đoàn ngành giáo dục cho rằng: “GV cấp THCS và tiểu học đã được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đã có kinh nghiệm công tác; nay được đào tạo thêm về nghiệp vụ sư phạm mầm non thì sẽ đảm đương tốt nhiệm vụ. Đặc thù của GV mầm non là mỗi GV là một người mẹ; các GV có tình yêu thương trẻ em thì đều có khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Thầy Trần Văn Kỷ - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An - cho biết: “Trước thực trạng nhiều GV hợp đồng THCS và tiểu học đã nhiều năm nhưng hầu như không có cơ hội vào biên chế, trong khi mầm non thiếu, ngành giáo dục đã tham mưu phương án vận động số GV có khả năng, sự tự nguyện và đào tạo đạt chuẩn, ưu tiên tuyển dụng vào bậc mầm non. Đây là chủ trương nhằm cân đối cơ cấu đội ngũ, tạo điều kiện cho các GV công tác lâu dài trong ngành giáo dục”.

Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An Nguyễn Thị Kim Chi chia sẻ, đây là cơ hội rất tốt cho những GV hợp đồng có một công việc, tương lai ổn định trong ngành giáo dục.

Tác giả bài viết: Quang Đại

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP