Giáo dục

Chưa đủ chứng cứ, ĐH Cần Thơ rút đơn kiện tiến sĩ 600 triệu

Ngày 29/6, nguồn tin của VietNamNet cho biết, TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã ra quyết định đình chỉ vụ án dân sự Trường ĐH Cần Thơ kiện tiến sĩ Vũ Thị Nhuận để “Đòi bồi thường chi phí đào tạo do chấm dứt hợp đồng làm việc”.

ĐH Cần Thơ sẽ rút đơn kiện tiến sĩ vụ đòi bồi thường 600 triệu chi phí đào tạo
Một tiến sĩ bị ĐH Cần Thơ kiện đòi gần 600 triệu phí đào tạo

Theo tòa, vụ án bị đình chỉ do ĐH Cần Thơ có đơn xin rút yêu cầu khởi kiện.

Nội dung rút đơn kiện của ĐH Cần Thơ như sau: Là nguyên đơn trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng lao động và yêu cầu bồi thường thiệt hại”, bị đơn là tiến sĩ Vũ Thị Nhuận và người có nghĩa vụ liên quan là chồng của bà Nhuận. Căn cứ vào tình hình thu nhập các tài liệu minh chứng có giá trị pháp lý liên quan tới việc thu hồi kinh phí đào tạo trong việc cử cán bộ, công chức đi đào tạo tại nước ngoài nhưng sau khi trở về không phục vụ đúng như quy định cam kết. Trường ĐH Cần Thơ nêu lý do rút đơn khởi kiện tiến sĩ Nhuận và người có liên quan là chồng cô vì chưa thu nhập đủ chứng cứ.

20160629104810 dh can tho kien tien si
Quyết định của tòa án

Theo khoản 1, Điều 13, Nghị định số: 54/2005/NĐ-CP năm 2005 của Chính phủ quy định: “Về chế độ thôi việc, chế độ bồi thường chi phí đào tạo đối với cán bộ công chức”, kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước, từ nguồn tài chính viện trợ chính thức của nước ngoài cho Việt Nam, từ nguồn tài chính của cơ quan, đơn vị thuộc các khoản chi phí đào tạo được tính để bồi thường.

Do đó, việc khởi kiện đồi bồi thường là trách nhiệm của ĐH Cần Thơ, tránh thất thoát cho Ngân sách của Nhà nước, điều này cho thấy việc khởi kiện không xuất phát từ lợi ích hoặc vì quyền lợi riêng của trường.

Tuy nhiên, cho đến này hiện nay ĐH Cần Thơ chưa thu nhập đủ chứng cứ chứng minh cho nguồn gốc của học bổng cấp cho tiến sĩ Nhuận là do Chính phủ Nhật viện trợ chính thức cho Chính phủ Việt Nam để làm căn cứ pháp lý thu hồi kinh phí đào tạo từ tiến sĩ Nhuận.

ĐH Cần Thơ cũng lập luận thêm: “Để việc khởi kiện được chính xác, có cơ sở và phù hợp quy định pháp luật trong thời gian tới nên rút đơn khởi kiện tiến sĩ Nhuận…”.

Như VietNamNet đã thông tin, TS Nhuận làm việc tại ĐH Cần Thơ. Năm 2005, bà Nhuận được nhà trường cử đi học tiến sĩ ngành Công nghệ sinh học tại Trường ĐH Kyushu (Nhật Bản) trong 3 năm.

Từ tháng 10/2008 đến tháng 4/2011, bà Nhuận tiếp tục nhận nhiệm vụ là cán bộ giảng môn Sinh học thuộc khoa Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Cần Thơ.)

Cũng trong khoảng thời gian này, bà Nhuận viết đơn xin tham dự khóa đào tạo nghiên cứu sinh sau tiến sĩ nhưng không được chấp thuận. Ngày 10/3/2011, bà xin nghỉ việc.

Theo Trường ĐH Cần Thơ, kể từ khi có đơn xin nghỉ việc, bà Nhuận hoàn toàn không hợp tác. Nhà trường đề nghị bà Nhuận bồi thường tiền chi phí đào tạo là trên 3 triệu yên Nhật, tương đương 569 triệu đồng. Bà Nhuận không chấp nhận nên nhà trường khởi kiện.

Tác giả bài viết: Hoài Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP