Du lịch

5 đặc sản ngon quên lối về của Cà Mau, mua về làm quà chắc chắn ai cũng mê tít

Đến đất mũi Cà Mau chắc chắn bạn sẽ cảm thấy như lạc vào một thiên đường ẩm thực với nhiều đặc sản ngon khác nhau.

Mật ong rừng U Minh

Nếu có ai đó hỏi đặc sản Cà Mau có gì ngon thì ngoài tôm khô, câu trả lời cũng không thể thiếu mật rừng U Minh. Loại mật ong này đặc quánh, có màu vàng cam trong suốt, vị ngọt thanh và dịu chứ không gắt và thơm mùi hoa tràm rất đặc trưng. Mật ong rừng U Minh không chỉ là loại thực phẩm chức năng giúp bồi dưỡng cơ thể, tăng cường sức đề kháng mà còn có tác dụng hỗ trợ trị bệnh hoặc làm đẹp.

Để lấy được mật ong, người ta phải đi sâu vào rừng và lần ra các tổ ong, sau đó hun khói lấy mật. Quá trình tìm ong lấy mật khá gian nan vì họ phải lần theo dấu ong có khi mất cả ngày mới tới tổ, sau đó phải trèo lên cây cao lấy mật nhưng bù lại, chất lượng loại mật này không thể chê vào đâu được. Hiện mật ong rừng U Minh được bán với giá khoảng 250.000 VND/chai 500 ml.

Bánh phồng tôm

Nổi tiếng khắp cả nước bởi được làm từ chính nguyên liệu tươi sống, bánh phồng tôm Đất Mũi được rất nhiều du khách chọn làm quà. Món ngon này ngồi với bạn bè rôm rả thì quả là phù hợp để ăn vặt.

Bánh phồng tôm Cà Mau khác biệt ở khâu chế biến từ những con tôm đất còn tươi sống, xay nhuyễn trộn với bột và gia vị với tỷ lệ phù hợp rồi đem phơi khô. Đặc sản Cà Mau làm quà này có hương vị thơm ngon đậm đà không nơi đâu sánh bằng.

Những miếng bánh phồng tôm có hình vuông, màu gạch nhạt, mùi thơm nức mũi thường được dùng để chiên hoặc ăn cùng với các món gỏi. Nhâm nhi miếng bánh phồng tôm Cà Mau, thực khách sẽ cảm thấy vị tôm béo ngậy, giòn tan ngay trong miệng, đảm bảo bạn sẽ vương vấn mãi.

Có dịp đến Cà Mau, du khách đừng bỏ lỡ hương vị phồng tôm đậm vị để cảm nhận sự khác biệt so với phồng tôm bình thường khác nhé!

Ba khía

Ba khía là đặc sản Cà Mau nên mua về làm quà tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua. Nếu đến Cà Mau vào khoảng tháng 7 tháng 8 âm lịch, bạn sẽ thấy ba khía được bày bán rất nhiều ở các khu chợ địa phương do đây là mùa chúng sinh sôi phát triển. Ba khía tươi có thể được luộc lên chấm nước mắm sả ớt rất ngon nhưng người ta cũng thường muối ba khía trong một tuần để bảo quản được lâu và mang về tặng người thân.

Ba khía Rạch Gốc là loại ba khía nổi tiếng nhất vì chỉ có ở vùng Rạch Gốc, gạch đỏ, thịt thơm và chắc hơn ba khía ở các nơi khác do chúng ăn trái mắm đen rụng xuống. Ba khía được làm sạch và muối khoảng một tuần là có thể ăn được. Bạn chỉ cần rửa sạch bằng nước sôi, sau đó xẻ ra làm 2 hoặc làm 4 rồi cho chút đường, nước cốt chanh vào, ăn với cơm hay rang me, luộc sả đều rất ngon.

Chả trứng mực

Với những người con xa xứ, những vị khách phương xa đã từng được thưởng thức món chả trứng mực Cà Mau, món ăn này vương lại trong tâm trí hương vị khó quên. Miếng chả trứng mực vàng nâu thơm nức, béo ngậy được lòng du khách thập phương ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Mực sau khi đánh bắt về sẽ được làm sạch, chế biến cùng với hột vịt lộn, thịt và gan heo quết chung lại với nhau để giữ được độ tươi và làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Chả trứng mực Cà Mau ngon nhất là được chiên vàng và cuốn bánh tráng, ăn kèm với rau sống chấm nước mắm chua ngọt để làm dịu độ ngậy của chả. Sự hòa quyện tinh tế từ vị thanh mát của rau, dai mềm của bánh tráng, dẻo xốp, béo bùi của trứng mực giúp món ăn trở nên hấp dẫn không gì sánh bằng.

Chả trứng mực Đất Mũi cũng vô cùng thơm ngon khi được nướng trên than hồng. Ấn tượng ngay từ khâu chế biến cho đến cách thưởng thức, chả mực trứng Đất Mũi mang đến mang đến cảm giác ngon lạ miệng, khiến thực khách ăn mãi không chán.

Các loại khô cá

Đặc sản Cà Mau mang về không thể thiếu các loại khô cá nổi tiếng như khô cá kèo hay khô cá sặc rằn.

Khô cá kèo Cà Mau vừa dai vừa thơm, có thể dùng để chiên, kho hoặc nướng lên ăn cùng cơm nóng hoặc làm mồi nhậu. Cá kèo Cà Mau với thân dài và nhọn, được làm sạch rồi phơi hoặc sấy khô và bán với giá khoảng 400.000 VND/kg.

Khô cá sặc rằn U Minh cũng rất được du khách ưa thích. Cá sặc mới bắt lên sẽ được làm sạch, ướp muối trong 1 giờ rồi phơi khô trong 1 – 2 cái nắng to. Cá này mà nướng lên rồi chấm với mắm me hoặc chiên ăn với cơm là ngon tuyệt.

Ngoài 2 loại khô trên, Cà Mau còn nổi tiếng với khô cá lóc, khô cá bổi, khô cá thòi lòi, khô cá khoai, khô cá dứa, khô cá đuối, khô mực… cho bạn lựa chọn.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP