Trong nước

2 cán bộ tố cáo đạo diễn vụ cướp hồ sơ dự thầu ở Quảng Bình

Hai cán bộ công ty cổ phần 471 gửi đơn tố cáo tới UBND tỉnh, Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh Quảng Bình, ADB, tố cáo đích danh nhà thầu đạo diễn vụ cướp hồ sơ dự thầu.

Trong đơn, ông Nguyễn Cảnh Kiên, Trưởng phòng kinh doanh và ông Nguyễn Hữu Mạnh, Phó phòng của công ty 471 tố cáo đích danh ông Đặng Hồng Th. - Giám đốc công ty TNHH xây dựng T.A, có trụ sở ở Quảng Bình là người đã đe dọa, chửi mắng khi 2 ông vào nộp hồ sơ sáng 8/3 tại Ban QLDA môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Đơn tố cáo của ông Kiên

Ông Mạnh còn tố cáo ông Th. là người đã khống chế ông Kiên để các đối tượng lạ mặt cướp thùng hồ sơ. Ông Kiên khẳng định người này đã đấm vào mặt ông khi ông đang cung cấp thông tin vụ việc cho các phóng viên ở hành lang BQL DA.

Công ty xây dựng T.A là 1 trong 4 nhà thầu nộp hồ sơ để đấu thầu gói DH/W5.

Trong đơn, cán bộ công ty cổ phần 471 cam đoan tố cáo đúng sự thật và khẳng định sẽ cung cấp bằng chứng để cơ quan chức năng điều tra, giám định nghiệp vụ để làm rõ đối tượng.

Theo một lãnh đạo Công an tỉnh, manh mối về vụ việc đã có, nhưng để làm rõ thì cần điều tra.

Thống nhất huỷ thầu

Trước đó, ngày 28/3, ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã có thư gửi BQL dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới về việc đấu thầu lại và sử dụng hệ thống đấu thầu qua mạng đối với 3 gói thầu trong dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để thích ứng với biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Ông Nguyễn Cảnh Kiên (trái)

Đối với tất cả các gói thầu thuộc tiểu dự án Đồng Hới, ADB yêu cầu BQL chuyển soát xét sau, đã được ADB phê duyệt trong kế hoạch đấu thầu ngày 19/2 sang soát xét trước.

Một ngày sau khi nhận được thư của ADB, BQL dự án đã gửi công văn tới UBND tỉnh Quảng Bình, Sở KH-ĐT.

Tỉnh Quảng Bình thống nhất sẽ ra quyết định hủy và đấu thầu lại gói DH/W5. Gói thầu này cùng những gói thầu còn lại trong dự án sẽ được đấu thầu qua mạng.

Như đã thông tin, vào lúc 7h30 ngày 8/3, đại diện công ty cổ phần 471 (TP Vinh, Nghệ An) đã đến nộp hồ sơ dự thầu gói thầu DH/W5 tại phòng HC-TC, BQL dự án Môi trường & Biến đổi khí hậu TP Đồng Hới.

Khi đang chuẩn bị làm thủ tục, có 4 người xông vào phòng dọa dẫm, cướp giấy giới thiệu và mang thùng hồ sơ của gói thầu DH/W5 ra xe ô tô chờ sẵn ngoài cổng rồi chạy đi mất.

Trụ sở Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới

Lễ mở thầu gói thầu DH/W5 sau đó vẫn được diễn ra, đến thời điểm đóng thầu, do hồ sơ đã bị cướp nên đại diện công ty 471 không được vào phòng làm việc của BQL dự án để tham dự lễ mở thầu. 12h cùng ngày, các đối tượng cướp hồ sơ đã mang thùng hồ sơ của công ty này về vứt lại trong khuôn viên BQL dự án.

Không chỉ công ty 471 bị cướp hồ sơ dự thầu, đại diện công ty CPXD&TM Ngọc Minh Udic (Hà Nội) cũng cho biết, khi đến nộp hồ sơ dự thầu gói DH/W5, xe của công ty bị một nhóm người chặn lại trước cổng BQL dự án, không cho vào.

Trong cuộc trao đổi mới đây, đại diện Ngọc Minh Udic cho biết, sau khi sự việc xảy ra, một nhà thầu tham gia đấu gói DH/W5 tại Quảng Bình đã tìm cách kết nối, liên hệ với đại diện của công ty để nhờ làm công văn gửi Quảng Bình nói rằng không có sự việc Ngọc Minh Udic bị cản trở hồ sơ.

Ban Nội chính, Viện kiểm sát yêu cầu làm rõ

Ông Trần Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết đã nắm thông tin tố giác tội phạm liên quan đến vụ cướp hồ sơ dự thầu, VKSND tỉnh đã yêu cầu Cơ quan điều tra Công an tỉnh phân công điều tra viên thụ lý đơn tố giác tội phạm và làm rõ những nội dung liên quan để xử lý theo luật định.

Thùng hồ sơ của công ty 471 bị ném vào trụ sở BQL dự án sau khi bị đưa ra xe bán tải

Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Bình cũng cho biết, tại hội nghị giao ban Khối nội chính tỉnh mới đây, Ban Nội chính tỉnh có chỉ đạo liên quan đến vụ việc này. Ban Nội chính tỉnh có kết luận gửi các ngành yêu cầu điều tra, xử lý.

Ông Trần Hải Châu - Trưởng Ban Nội chính tỉnh cho biết đang theo sát vụ việc này, sau khi Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang có ý kiến chỉ đạo.

“Chúng tôi đã chỉ đạo phải điều tra, hiện cũng đang chờ kết luận của Cơ quan điều tra. Nếu phát hiện sự việc đúng như thế thì sẽ xử lý nghiêm”, ông Châu nói.

Tác giả: Duy Quang - Duy Sơn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP