Bạn cần biết

10 lưu ý khi cúng Rằm tháng 7

Vào ngày Rằm tháng 7, mỗi gia đình người Việt Nam thường tổ chức cúng rất long trọng. Tuy nhiên, khi tiến hành các nghi lễ cúng, cần lưu ý 10 điều sau để tích đức, cầu may, tránh xui xẻo,

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Tổng Giám đốc tại Công Ty Phong Thủy VNN) cho biết khi cúng Rằm tháng 7, không cúng chúng sinh trong nhà, không tùy tiện đốt vàng mã, khi cúng chúng sinh xong phải không được mặc trang phục đen, trắng...
10 điều lưu ý khi tiến hành các nghi lễ cúng trong tiết rằm tháng 7 âm lịch:
1. Không cúng chúng sinh cúng cô hồn trong nhà, cúng ngoài sân, ngoài đường hoặc không thì đăng kí cúng ở đình, chùa ...
2. Không tùy tiện đốt giấy, vàng mã vì như vậy sẽ khiến tà vong ma quỷ bu đến.
3. Trong văn khấn cúng chúng sinh không nhất thiết phải đọc tên tuổi địa chỉ của bản thân và người thân trong gia đình vì khi làm PHÚC không nhất thiết phải đợi báo ân.
Thế giới tâm linh cũng quan niệm vong linh cũng chia ra có thiện vong và tà vong cho nên để tránh việc các tà vong xấu gây ảnh hưởng xấu tới người dương trần trong văn khấn cúng chúng sinh cúng cô hồn tuyệt đói không ghi và đọc xướng tên tuổi địa chỉ của bản thân và người thân trong gia đình.

4. Khi cúng chúng sinh và cúng cô hồn nên mang theo người đồng tiền bạc có mặt chữ Phúc hoặc chữ Thọ tượng hình. Nhà có cái nón rách cũng có thể mang theo để khi thấy gai gai người hay bất an thì đốt ngay chiếc nón và hơ quanh người mình.
Mang theo nhiều củ tỏi ta cùng 1 con dao nhỏ, nếu thấy bất an thì lấy dao bổ tỏi ép nước bôi vào giữa trán, nhân trung, sau gáy và vùng xương đĩa đệm cuối lưng.
5. Không mặc quần áo trang phục màu đen hay kết hợp 2 màu đen trắng khi cúng chúng sinh, áo nên mặc màu đỏ, hồng, cam, vàng, xanh ngọc ... những màu sắc tươi sáng.
6. Trước ngày tiến hành nghi lễ cúng chúng sinh người đứng cúng làm chủ lễ cúng cô hồn giữ thân thể thanh tịnh, trước đó 2 ngày phải kiêng không sinh hoạt tình dục. Kiêng ăn mắm tôm mắm tép, tỏi, tiết canh. Kiêng ăn cá chép, ba ba, rùa, rắn, lươn, trạch, kiêng ăn thịt chó, thịt mèo, kiêng uống rượu cao hổ cốt, rượu ngâm rắn hay ngâm động vật, kiêng bôi mỡ trăn.
7. Khi mâm cỗ cúng đã lên hương tuyệt đối không để trẻ em ở gần mâm cúng vừa tránh trẻ không ăn vụng đồ cúng và cũng để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ tâm linh của trẻ trước các vong linh cô hồn.
8. Trong khi cúng lễ mà có mèo hay chó đen đến ngồi gần mâm lễ thì cần cúng nhanh chóng và sớm rời khỏi chỗ cúng. Nếu có bướm, chuồn chuồn hay đom đóm bay đến thì không sao cứ bình tĩnh cúng lễ đến nơi đến chốn.
9. Cúng chúng sinh xong hay vừa ra nghĩa trang xong trước khi bước vào cửa chính nam đi qua lửa 7 lần, nữ đi qua lửa 9 lần mới được đi vào.
10. Sau khi cúng chúng sinh cúng cô hồn bước vào nhà phải thay ngay trang phục đã đứng cúng lễ. Chuẩn bị sẵn một nồi nước lá gồm xả, hương nhu, mùi thơm, lá bưởi, lá nếp... đun sôi để nguội xông nhanh 10 đến 15 phút lau khô toàn thân (không tắm) rất cần làm với người già trên 60 tuổi, người huyết áp thấp, người có tiền sử đột quỵ người yếu bóng vía, người hay bị bóng đè, người bị bệnh mộng du, người mới ốm dậy mà vẫn phải lo toan mọi việc lễ nghi...
Tác giả: Thủy Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP