Trong tỉnh

Xí nghiệp chế biến cao su gây ô nhiễm

Những ngày qua, người dân ở 2 xóm Bắc Ninh và xóm Phú Thành, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) bức xúc vì mùi hôi nồng nặc từ Xí nghiệp Cà phê - Cao su (thuộc Công ty TNHH MTV Cà phê - Cao su Nghệ An) thải ra môi trường, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Xí nghiệp chế biến cao su nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Ô nhiễm môi trường

Theo người dân, cứ đến mùa vụ, xí nghiệp này sẽ thu hoạch mủ cao su từ các khu rừng nguyên liệu rồi đưa về phân xưởng này để chế biến. Quá trình chế biến, xí nghiệp đã thải ra khói và mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nơi đây.

“Cứ vào vụ mùa, kéo dài nhiều tháng, xưởng chế biến cao su này hoạt động, y như rằng mùi hôi thối bao vây khắp các hộ dân. Họ thường sản xuất vào 2 khung giờ, sáng từ 7-9h và chiều từ 14-16h. Mùi rất khó chịu, không thể nào ngồi ăn cơm” - anh Trần Văn Hòa (trú xóm Bắc Ninh) cho biết. Thậm chí, dù đã cách xưởng chế biến cao su trên 500m, nhưng nhiều nhà dân vẫn chịu ảnh hưởng mùi hôi mỗi khi xưởng này sản xuất.

Nhiều người dân bày tỏ lo lắng, khi Xí nghiệp Cà phê - Cao su còn sản xuất trong khu dân cư về lâu dài họ sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe rất lớn. “Mùi khủng khiếp lắm, người dân chúng tôi chịu đựng nhiều năm qua rồi. Phản ánh, kiến nghị nhiều nhưng vẫn thế” - ông Trần Văn Sơn (56 tuổi), trú xóm Bắc Ninh, xã Tây Hiếu bức xúc.

Ghi nhận thực tế cho thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Cụ thể, Xí nghiệp Cà phê - Cao su có 1 khu xưởng chế biến rộng khoảng 5.000m2, xung quanh có bể ngâm từng tảng mủ cao su, vị trí của xưởng nằm sát khu dân cư. Mỗi khi xưởng hoạt động đốt lò để chế biến, khói đen kèm theo mùi hôi thối nồng nặc bay đi khắp khu vực lân cận.

Vì sao không di dời?

Liên quan đến sự việc này, ông Dương Đình Đường - Chủ tịch UBND xã Tây Hiếu xác nhận: Thực trạng Xí nghiệp Cà phê - Cao su xả ra mùi hôi thối nồng nặc đúng như người dân phản ánh. Theo ông Đường, Xí nghiệp này đóng tại xóm Bắc Ninh và Phú Thành, hoạt động sản xuất hàng chục năm nay. Nhiều lần nhận phản ánh của người dân, xã đã kiến nghị lên thị xã, các cơ quan chức năng nhưng đến nay thực trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Cơ quan chức năng đã có kế hoạch di dời nhà máy này đến một vị trí khác xa khu dân cư để đảm bảo môi trường. Tại khu đất mới, phía công ty đã xây dựng cơ sở hạ tầng. Không hiểu lý do gì mà xí nghiệp này vẫn chưa chịu di dời đến vị trí mới. “Nguyện vọng chuyển xí nghiệp ra khỏi khu dân cư của bà con là đúng. Phía doanh nghiệp cần phải khẩn trương di chuyển xí nghiệp để đảm bảo môi trường cho người dân” - ông Đường nói.

Trong khi đó, bà Trần Thị Tình - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thái Hòa cho rằng: Thực trạng mùi hôi tại Xưởng chế biến Cà phê - Cao su như người dân phản ánh là những năm về trước. Từ đầu năm 2023 đến nay, không thấy người dân phản ánh? Còn việc vì sao chưa di dời thì do Công ty TNHH MTV Cà phê - Cao su Nghệ An quyết định, ngành chức năng thị xã chỉ kiến nghị”.

Về việc này, ông Hoàng Thanh Tùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê - Cao su Nghệ An cho biết: Khu đất của Xí nghiệp tại xóm Bắc Ninh đã có quyết định thu hồi của UBND tỉnh. Hiện đơn vị cũng đã có phương án di dời đến địa điểm mới. Đến nay, Sở Tài chính và UBND tỉnh đang làm quy trình đấu giá khu đất cũ. Khi ấy, Công ty sẽ có một nguồn kinh phí để di dời máy móc, thiết bị đến vị trí sản xuất mới. “Vấn đề môi trường tại vị trí cũ đang sản xuất, trong thời gian qua, công ty cũng đã cố gắng khắc phục, tuy nhiên nói để đảm bảo thì vẫn chưa” - ông Tùng thừa nhận.

Liên quan đến ô nhiễm môi trường, tháng 6/2021, UBND thị xã Thái Hòa đã có công văn yêu cầu Công ty Cà phê - Cao su Nghệ An khẩn trương dừng hoạt động và di dời Xưởng chế biến Cà phê - Cao su tại xóm Bắc Ninh đến địa điểm mới theo quy hoạch của tỉnh và yêu cầu công ty này lập hồ sơ đề nghị chứng nhận hoàn thành xử lý ô nhiễm môi trường triệt để, để đưa ra khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, đến nay, hơn 2 năm đã trôi qua, nhưng yêu cầu trên vẫn chưa được thực hiện.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP