Giáo dục

Xét tuyển NV1 ĐH-CĐ 2016: Thí sinh cẩn trọng để có kết quả tốt

Xem xét kỹ phổ điểm, điểm chuẩn những năm trước và lưa chọn theo sở trường, năng lực của thí sinh,… là những lưu ý của đại diện các trường Đại học và các thầy giáo trong việc đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 ĐH-CĐ năm 2016.

Thời gian xét tuyển nguyện vọng 1 (NV1) vào các trường ĐH, CĐ còn 10 ngày nữa. Việc thí sinh lựa chọn nguyện vọng thời điểm này cần hết sức cẩn trọng. Bởi trong đợt 1 các trường ĐH đã tuyển đến trên 85% thí sinh, nên cơ hội để các em trúng NV2 vào trường theo nguyện vọng thì gần như là rất ít.
images1307098 2016 08 03 XET TUYEN
Thí sinh cần cẩn trọng lựa chọn nguyện vọng để đạt kết quả tốt.

Theo đánh giá của Bộ Giáo dục – Đào tạo: đề thi THPT quốc gia năm 2016 có tính phân hóa nên phổ điểm phân hóa rõ rệt. Các môn tự nhiên có xu hướng cao hơn. Điểm giỏi nhiều nhưng điểm tuyệt đối lại ít hơn năm ngoái. Còn với các môn xã hội và ngoại ngữ điểm thi nhìn chung thấp hơn năm ngoái. Theo các chuyên gia về tuyển sinh thì điểm chuẩn của từng khối năm nay sẽ không thay đổi nhiều so với năm trước, tuy nhiên điểm chuẩn giữa các khối thi sẽ khác nhau bởi phổ điểm khác nhau.

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Bình - Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Vinh cho biết: "Chỉ tiêu tuyển sinh của các trường năm nay khoảng 420.000 trên tổng số thi sinh tại các cụm thi do Đại học chủ trì là 550.000 em, có nghĩa là thí sinh có khâu lựa chọn đậu vào các trường Đại học rộng hơn nếu lựa chọn đúng trường, đúng ngành so với kết quả thi của mình."

Tiến sỹ Cao Xuân Sinh – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh cho biết thêm: "Đến giờ phút này chưa biết được điểm chuẩn vì chưa khoá hồ sơ. Sau ngày 2/8, khi đã khoá hồ sơ các trường mới làm điểm chuẩn. Dự kiến năm nay Trường Đại học Y khoa Vinh sẽ có mức tuyển sinh tương đương như năm ngoái."

Ngay sau khi Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố điểm sàn Đại học là 15 điểm cho tất các khối thi, tổ hợp môn thi thì nhiều trường Đại học cũng đã công bố ngưỡng xét tuyển đầu vào của trường. Tuy nhiên, các thí sinh phải cẩn trọng phân biệt ngưỡng điểm các trường công bố là điểm để các trường nhận hồ sơ xét tuyển chứ không phải điểm chuẩn của các trường để tránh nhầm lẫn đáng tiếc.

PGS -TS Nguyễn Cảnh Phú – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh lưu ý: "Ngưỡng điểm nhận hồ sơ khác với điểm chuẩn. Điểm chuẩn là điểm các thí sinh nạp vào đủ để thống kê lại tổ hợp 3 môn thi theo khối. Một số thí sinh và phụ huynh học sinh nhầm lẫn chỗ này cần lưu ý."

Một điểm thí sinh cần lưu ý nữa trong quá trình làm hồ sơ xét tuyển chính là phải xem xét thật kỹ lưỡng xem mình thực sự mong muốn học ngành gì và phù hợp với công việc nào trong tương lai, thay vì chọn ngành, chọn trường theo xu hướng phải ngành “hot”, trường “hot”.

Theo thầy giáo Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: "Các em phải dựa trên điểm thi của mình và phổ điểm của Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố năm nay của các khối thi với điểm chuẩn của các trường năm 2015 để lựa chọn ngành, trường phù hợp với điểm thi của mình."

Còn theo PGS-TS Nguyễn Cảnh Phú – Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh: "Đi vào ngành nghề nào mình có thể phát huy được sở trường của mình, sở thích của mình chứ không phải ngành nghề nào thuộc số đông xã hội mà ta vẫn gọi là ngành “hot”. Nó có thể “hot” ở thời điểm này nhưng thời gian sau có thể không còn “hot” nữa."

Xem xét kỹ phổ điểm, điểm chuẩn những năm trước của các khoa, ngành mà mình có nguyện vọng xét tuyển vào và nhất là lựa chọn theo sở trường và năng lực của mình thay vì lựa chọn theo trào lưu “ngành học “hot”, trường “hot” là những ý kiến tư vấn của các chuyên gia kinh nghiệm nhiều năm làm công tác tuyển sinh. Những chia sẻ này của các thầy giúp các thí sinh có thêm một kênh thông tin để tham khảo và có sự lựa chọn đúng cho tương lai của các mình.

Tác giả bài viết: Thu Hiền

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP